10 giờ:2 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 9 , 2017

Phía sau ánh đèn sân khấu văn nghệ quần chúng:

Kỳ cuối: Cần quan tâm hơn đến hoạt động văn nghệ quần chúng

Với nhu cầu thưởng thức văn nghệ quần chúng cao, đa dạng, phong phú của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi các đơn vị đóng quân; từ những khó khăn thực tiễn ở đơn vị cơ sở về hoạt động văn nghệ quần chúng, nhất là việc tìm, nuôi dưỡng hạt nhân văn nghệ... cần lắm sự chú trọng, quan tâm đúng mức của cấp ủy, chỉ huy các cấp, ngành và sự vào cuộc của mọi cán bộ, chiến sĩ đến hoạt động văn nghệ quần chúng.

Trăn trở của “hạt nhân”

Tôi biết Đại úy CN Nguyễn Huy Bình - Kỹ thuật trưởng Máy bay động cơ, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Hàng không, Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371) từ Hội diễn nghệ thuật Quần chúng Quân chủng năm 2004. Là hạt nhân, giọng ca nam chính ở Sư đoàn 371, nên 13 năm nay, mọi cuộc liên hoan, hội diễn các cấp từ trung đoàn đến sư đoàn, tôi luôn thấy có mặt Bình.

Kỳ cuối: Cần quan tâm hơn đến hoạt động văn nghệ quần chúng
Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 365 động viên Đội văn nghệ quần chúng Sư đoàn
tại Liên hoan "Hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền" Quân chủng PK-KQ năm 2017.

Gặp Nguyễn Huy Bình tại Liên hoan “Hát ru, dân ca và âm nhạc cổ truyền” Quân chủng năm 2017, thấy trên khuôn mặt Bình có nhiều tâm trạng nên tôi lân la trò chuyện. Theo như lời Bình, tham gia văn nghệ quần chúng, nhất là những lần hội diễn, liên hoan... với thời gian luyện tập khá dài đều ảnh hưởng đến công tác chuyên môn ở đơn vị. Trên cương vị là Kỹ thuật trưởng Máy bay động cơ, là người chịu trách nhiệm cho 1 máy bay tốt hay chưa tốt trong mọi nhiệm vụ cũng đòi hỏi cao hơn. Vậy nên, sau mỗi lần tham gia văn nghệ, việc bị giãn cách công tác làm Bình rất trăn trở. Ấy là chưa nói đến mọi công tác, nhiệm vụ khác của mình, người khác lại phải gánh thay. Và đôi khi, không phải người chỉ huy, đồng đội nào cũng thông cảm, sẻ chia trọn vẹn cho điều ấy.

Thiếu tá CN Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370), người có 24 năm gắn bó với văn nghệ quần chúng, chia sẻ: “Trong hoạt động văn nghệ quần chúng, so với nam quân nhân, phụ nữ lại càng khó khăn hơn, nhất là khi con còn nhỏ, nhà neo đơn. Vẫn biết, nhiệm vụ nào cũng là nhiệm vụ, nhưng không phải người chồng nào cũng thấu hiểu nỗi vất vả của vợ. Ấy là chưa nói đến, cũng có nhiều anh chồng có “máu ghen” thì nỗi khó khăn càng tăng lên gấp bội”.

Cần quan tâm hơn

Văn nghệ quần chúng trong Quân đội thường được ví von đơn giản là “lính ta hát, bộ đội ta nghe”. Sở dĩ văn nghệ quần chúng có sức sống mãnh liệt và không thể thiếu trong đời sống bởi nó gần gũi, lột tả chân thực đời sống sinh hoạt và cả ý nghĩa nhiệm vụ mà mỗi đơn vị, cá nhân đang gánh vác. Từ những khó khăn của đơn vị cơ sở; những trăn trở của các hạt nhân văn nghệ quần chúng, chúng tôi thấy rằng, nếu thường xuyên theo dõi trực tiếp trên diện rộng hoạt động văn nghệ quần chúng ở các cấp trong Quân chủng ta sẽ nhận ra hoạt động này đã có nhiều biến đổi. Có nhiều biến đổi tích cực, nhưng cũng không ít bất cập cần nhìn nhận thấu đáo và có biện pháp phù hợp để nhân rộng, nuôi dưỡng “món ăn tinh thần” không thể thiếu của bộ đội.

Để đời sống văn nghệ của  ngày càng đa dạng, sinh động, phong phú, đồng thời tạo điều kiện để quần chúng tham gia sáng tạo nghệ thuật, thiết nghĩ, các cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp bên cạnh việc quan tâm khảo sát, nghiên cứu tìm ra phương cách mới trong xây dựng môi trường văn nghệ quần chúng rộng rãi của cơ quan chuyên môn (Nhà văn hóa; Đoàn Văn công Quân chủng) như tập huấn, phát hiện, nuôi dưỡng hạt nhân về cả diễn xuất và dàn dựng... nên chăng, chúng ta cũng cần có những ưu đãi, động viên kịp thời để quần chúng được khuyến khích và phát huy khả năng sáng tạo văn nghệ của mình.

 Văn nghệ quần chúng không những là biện pháp hữu cơ trong công tác tư tưởng văn hóa, nhằm nâng cao sự hiểu biết, xây dựng tư tưởng tình cảm và thỏa mãn nhu cầu tham gia, thưởng thức văn hóa tinh thần của cán bộ chiến sĩ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở. Từ những câu chuyện, những trăn trở, bất cập mà chúng tôi ghi nhận được phía sau ánh đèn sân khấu, chúng ta cũng cần có cái nhìn thấu đáo, toàn diện hơn về văn nghệ quần chúng để có những biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần cho bộ đội vươn lên thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website