14 giờ:1 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 11 , 2018

Chiếu phim lưu động - Thắm tình quân dân

Thời gian qua, Đội Chiếu phim của Nhà Văn hóa Quân chủng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chiếu phim lưu động tại các xã vùng sâu vùng xa, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân nơi đơn vị đóng quân.

Chiếu phim lưu động - Thắm tình quân dân
 Đội Chiếu phim lưu động của Nhà Văn hóa Quân chủng
chuẩn bị trang thiết bị chiếu phim phục vụ bộ đội và nhân dân.

Từ Hà Nội, chúng tôi cùng Đội Chiếu phim của Nhà Văn hóa Quân chủng vượt qua hơn 100km đường nhựa và 20km đường đất lầy lội, uốn khúc quanh co để đến với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 30, Lữ đoàn 28 và bà con xóm Đăng, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Xóm Đăng có 86 hộ dân với hơn 360 nhân khẩu chủ yếu là bà con dân tộc Mường.

Ngay khi xe dừng bánh, các đồng chí trong Đội Chiếu phim mỗi người một việc triển khai phông, loa, máy phóng hình với tinh thần khẩn trương. Thời tiết càng về chiều tối lại có mưa nhỏ. Hôm nay, là ngày sinh hoạt chính trị và văn hóa tinh thần quý 3 của đơn vị. Mặc dù thông báo đến 19 giờ buổi chiếu mới bắt đầu nhưng sự hiện diện của đội chiếu phim đã tạo nên không khí sôi nổi, rộn ràng, háo hức cho cả đơn vị và bà con trong xóm.

Để chuẩn bị cho buổi chiếu phim, cả đội đã chuẩn bị tỉ mỉ từ khâu chọn phim, máy chiếu và những trang thiết bị phục vụ cần thiết. Người xem đến mỗi lúc một đông, xen giữa màu xanh áo lính là màu sắc sặc sỡ của váy áo dân tộc Mường. Có nhiều thanh thiếu niên xóm Nhuội cách điểm chiếu vài ki-lômét cũng đến xem. Mở đầu đầu buổi chiếu là phim tài liệu tuyên truyền về truyền thống Quân chủng PK-KQ hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Trong 55 năm qua, Quân chủng đã lập nhiều chiến công xuất sắc, đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc. Đặc biệt Bộ đội PK-KQ đã cùng với quân và dân miền Bắc làm nên Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” và ngày nay lớp cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng luôn huấn luyện giỏi, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Sau phim tài liệu là phim “Mùi cỏ cháy”. Những thước phim trôi đi, trên gương mặt bà con không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động khi chứng kiến cảnh những người chiến sĩ độ tuổi đôi mươi đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Sau buổi chiếu, anh Bùi Văn Tường - Trưởng xóm Đăng, cho biết: “Dù trong xóm các hộ gia đình đều có ti vi nhưng mọi người rất thích xem phim màn ảnh rộng, đi xem tập thể rất vui, được xem phim tài liệu chúng tôi hiểu hơn về Bộ đội PK-KQ trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm cũng như trong thời bình. Trong những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 30, Lữ đoàn 28 đã cùng với bà con trong xóm Đăng đoàn kết, gắn bó, tương trợ, giúp đỡ nhân dân xây dựng Nhà Văn hóa của xóm, khám và chữa bệnh cho nhân dân xóm Đăng và xóm Nhuội; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, nhất là hoạt động chiếu phim. Vẫn biết rằng đường xa gian khổ nhưng mong rằng các chú bộ đội sẽ thường xuyên về chiếu phim phục vụ bộ đội và bà con nhiều hơn nữa”.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Đức Mạnh - Đội trưởng Điện ảnh, cho biết: “Chiếu phim phục vụ bộ đội và bà con nhân dân nơi đơn vị đóng quân đã trở thành một phần đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội, nó là một kênh quan trọng trong quá trình nâng cao nhận thức, tri thức toàn diện cho cán bộ, chiến sĩ và sự đoàn kết gắn bó tương trợ giữa đơn vị và bà con nhân dân nơi đơn vị đóng quân. Hiện nay những trang thiết bị chiếu phim của bộ đội đã được đầu tư hiện đại sử dụng kỹ thuật số nên chất lượng, hình ảnh và âm thanh rất tốt, nguồn phim cũng dồi dào và đa dạng hơn. Trong điều kiện thời tiết có mưa cả đội có thể nhanh chóng vận chuyển các trang thiết bị lên thùng xe hoặc di chuyển vào hội trường để phục vụ bà con xem tiếp”.

Việc chiếu phim lưu động thường xuyên, định kỳ phục vụ bộ đội và bà con nhân dân của Đội Chiếu phim của Nhà Văn hóa Quân chủng đã góp phần mang các tác phẩm điện ảnh có nội dung về lịch sử dân tộc, truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, của Quân đội, đặc biệt là Quân chủng trong 55 năm qua đến với bộ đội và nhân dân.

Bài, ảnh: NGÔ THẾ ĐỀ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website