10 giờ:58 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 9 , 2017

Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không (Trung đoàn 923): Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ

Quán triệt tốt quan điểm “Thắng lợi trên không bắt nguồn từ mặt đất” cán bộ, nhân viên kỹ thuật Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Hàng không (Trung đoàn 923) thường xuyên làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật phục vụ cho huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Phục vụ cho ban bay thực hành bắn, ném bom, đạn thật của Trung đoàn, 3 giờ sáng, toàn Tiểu đoàn báo thức. Từng vị trí nhanh chóng ra khu kỹ thuật để làm công tác chuẩn bị.
Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không (Trung đoàn 923): Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ
Kỹ thuật viên Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không
chuẩn bị vũ khí trước khi thực hiện nhiệm vụ bắn, ném bom, đạn thật.

Có mặt tại bãi đỗ máy bay của đơn vị, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, khoa học, tỉ mỉ, tập trung cao độ của từng tổ, từng vị trí. Nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ lưỡng về cơ học (cánh, càng, thân, vỏ máy bay), về các chuyên ngành: máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử... Trong ngày diễn ra hoạt động bắn, ném bom, đạn thật, ngành Vũ khí Hàng không là nhộn nhịp nhất. Các nhân viên kỹ thuật cẩn trọng kiểm tra thông mạch đến từng chi tiết linh kiện, lắp bom, đạn, rốc két vào giá. Thiếu tá Lương Sỹ Hưng - Trợ lý Vũ khí Hàng không, cho biết: “Việc chuẩn bị vũ khí ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bắn, ném của phi công nên từ nhiều ngày trước chúng tôi đã kiểm tra kỹ từng chi tiết của các loại trang bị. Pháo, thùng rốc két, giá đỡ đều được lau dầu, thông mạch…”.

Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, kỹ thuật viên khởi động động cơ. Tiếng động cơ phản lực rền vang; hoạt động cơ học, điện, vô tuyến tốt cũng là lúc đến giờ giao nhiệm vụ trước ban bay. Mọi người không giấu được niềm vui khi đã hoàn thành công tác chuẩn bị để bàn giao máy bay cho phi công.

Thiếu tá Phạm Việt Hưng - Tiểu đoàn trưởng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, cho biết: “Đây chỉ mới là một khâu của đơn vị kỹ thuật trong 3 giai đoạn bay. Nếu thời tiết không thuận lợi, Trung đoàn tổ chức bay muộn thì chúng tôi làm việc xuyên qua buổi trưa hoặc đình chỉ ban bay thì lại chuẩn bị lại từ đầu. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật viên luôn là người phải đi trước về sau”.

Là đơn vị bảo đảm Kỹ thuật Hàng không cho trung đoàn tiêm kích hiện đại Su-30MK2, với những linh kiện đòi hỏi công tác bảo quản, bảo dưỡng hết sức nghiêm ngặt, Tiểu đoàn thường xuyên thực hiện nghiêm việc tính giờ sử dụng, giãn cách giữa các chuyến bay, làm tốt công tác bảo ôn (làm mát bằng điều hòa) các linh kiện điện tử, bom thông minh, tên lửa… để bảo đảm an toàn cho VKTBKT. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn luôn chú trọng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn và thái độ, trách nhiệm trong công việc cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Các chuyên ngành thực hiện nghiêm điều lệ công tác kỹ thuật và hướng dẫn của cấp trên; tuyệt đối chấp hành quy định thống nhất sử dụng của nhà sản xuất. Trước khi thực hiện nhiệm vụ bay, từ chỉ huy đến bộ phận nghiên cứu kỹ mục đích, yêu cầu và quy trình để thực hiện đúng, đủ các nội dung, làm tốt công tác chuẩn bị kỹ thuật: trước ngày bay, khi bay, bay tiếp và sau khi bay sau mỗi ban bay. Đơn vị nghiêm túc tổ chức giảng bình để tìm ra những tồn tại, khuyết điểm quy trách nhiệm và tìm ra biện pháp khắc phục. Thượng úy CN Đặng Quốc Huy - Kỹ thuật trưởng Máy bay động cơ, chia sẻ: “Máy bay

Su-30MK2 có nhiều linh kiện kỹ thuật số, hệ thống điều khiển tự động, máy móc, nguồn điện phải giữ đúng nhiệt độ, độ ẩm… Để thực hiện đúng chúng tôi phải thường xuyên học tập quy trình bảo quản, sử dụng, cách khắc phục hỏng hóc, nhất là học tập và nâng cao trình độ ngoại ngữ để vận hành máy móc đúng quy trình...”.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Trung đoàn 923 ngoài nhiệm vụ huấn luyện bay, trực ban chiến đấu thường xuyên còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như: Thực hiện ban bay mẫu, thực hiện nhiệm vụ bắn ném do Sư đoàn 371 tổ chức, diễn tập dự bị động viên. Đặc biệt, trong dịp Hội thao bắn, ném bom, đạn thật do Quân chủng tổ chức vừa qua, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Hàng không (Trung đoàn 923) cùng lúc bảo đảm kỹ thuật cho 9 trung đoàn Không quân với nhiều kiểu loại máy bay và vũ khí. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nhân lực còn thiếu, nhưng cán bộ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mặc dù công việc nhiều, cường độ cao, căng thẳng song cán bộ, nhân viên kỹ thuật Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Hàng không (Trung đoàn 923) luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, góp phần cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi.

Bài, ảnh: LÊ HỮU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website