9 giờ:8 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 , 2024

Thiếu tá Nguyễn Văn Đức tâm huyết với nhiệm vụ quản lý vùng trời

Trưởng thành từ cán bộ ra đa và nhiều năm gắn bó với ngành Trinh sát, Thiếu tá Nguyễn Văn Đức - Chủ nhiệm Trinh sát Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 luôn đau đáu phải làm sao để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ cho các lực lượng Trinh sát trong đơn vị, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ quản lý vùng trời (QLVT) trong tình hình mới.

Tâm huyết với nhiệm vụ quản lý vùng trời
Thiếu tá Nguyễn Văn Đức thực hiện nhiệm vụ tại Sở chỉ huy Trung đoàn 284, Sư đoàn 365.

Buổi sáng đầu tuần tại Sở chỉ huy (SCH) Trung đoàn 284, Sư đoàn 365, mỗi người một vị trí, thực hiện nhiệm vụ canh trực theo chức trách. Tại vị trí của Chủ nhiệm Trinh sát, Thiếu tá Nguyễn Văn Đức chăm chú quan sát và tập trung cao độ để vận hành, sử dụng phần mềm của Hệ thống hiện đại hóa xử lý thông tin thông báo-báo động (TB-18) trên máy tính. Trên cơ sở đường bay từ các đài ra đa thuộc các đơn vị trong Trung đoàn báo về, anh Đức sẽ hợp nhất, chỉnh lý thành một đường bay đúng nhất và thông báo lên SCH Sư đoàn. Tất cả các thao tác đều được thực hiện một cách chặt chẽ, cẩn trọng, tỉ mỉ, bởi hơn ai hết anh hiểu rằng, chỉ cần một sai sót nhỏ, các thông số về mục tiêu bị sai lệch sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Chủ nhiệm Trinh sát giống như “tai, mắt” của người chỉ huy, vì có phát hiện, quản lý và thông báo chính xác thông tin của mục tiêu thì người chỉ huy mới có cơ sở để hạ quyết tâm chiến đấu kịp thời, chuẩn xác. Nhận thức rõ nhiệm vụ, tôi đã thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc thủ đoạn hoạt động của địch, phán đoán được hướng đường bay mà địch sẽ bay; đồng thời nắm được cách bố trí, khả năng phát hiện của các lực lượng trinh sát trong Trung đoàn; từ đó tham mưu đúng, trúng cho người chỉ huy cách bố trí, sử dụng lực lượng khoa học, hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Được biết, trước khi trở thành Chủ nhiệm Trinh sát, Thiếu tá Nguyễn Văn Đức đã trải qua nhiều cương vị công tác như: Đài trưởng Đài Ra đa P-19, Tiểu đoàn 122, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365; Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 61, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365; Trợ lý Trinh sát, Ban Tham mưu, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365. Chính quá trình trải nghiệm từ thực tiễn nhiệm vụ đã rèn luyện cho anh bản lĩnh, kinh nghiệm công tác, sự cẩn trọng, tỉ mỉ và trình độ chuyên môn giỏi của người Chủ nhiệm Trinh sát. Tháng 2-2021, được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Trinh sát, Thiếu tá Nguyễn Văn Đức luôn trăn trở phải làm sao sớm tiếp cận với công việc, nhanh chóng làm chủ kiến thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, anh luôn chủ động tự học tập, nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ những người đi trước, nhất là rèn cho mình tác phong công tác cẩn trọng, cụ thể, tỉ mỉ.

Những năm gần đây, nhiệm vụ QLVT của Trung đoàn 284 đặt ra yêu cầu cao hơn khi mật độ bay trong vùng trời đơn vị quản lý ngày càng lớn, số lượng nhiều, đa dạng, tính chất phức tạp, đan xen… Trong khi đó, lực lượng trinh sát của Trung đoàn bố trí phân tán, một số đài ra đa thế hệ cũ qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, thường xuyên phát sinh hỏng hóc, trình độ các kíp chiến đấu còn chưa đồng đều… Cùng với việc duy trì nghiêm nền nếp canh trực SSCĐ, QLVT của lực lượng trinh sát theo quy định, anh Đức còn nắm chắc số, chất lượng con người và khí tài trang bị; thường xuyên tham mưu cho chỉ huy Trung đoàn nhiều biện pháp hiệu quả, thiết thực để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ cho các thành phần chuyên ngành Trinh sát trong toàn Trung đoàn.

Hằng năm, căn cứ kế hoạch huấn luyện của trên, anh trực tiếp lập kế hoạch huấn luyện chuyên ngành Trinh sát gửi xuống các đơn vị và tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc. Với các đài quan sát phòng không lẻ, đóng quân độc lập, anh trực tiếp xuống đơn vị để huấn luyện. Quá trình huấn luyện, anh luôn nắm chắc trình độ từng đối tượng để có phương pháp phù hợp; chú trọng kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, phát huy vai trò của những người có kinh nghiệm, trình độ để làm nòng cốt trong huấn luyện...

Thượng tá Vương Hữu Hải - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 284 nhận xét: “Là Phó Bí thư Chi bộ Tác huấn - Bảo đảm, Chủ nhiệm Trinh sát, đồng chí Đức luôn gương mẫu, đi đầu trong các nhiệm vụ, là tấm gương sáng để bộ đội học tập và noi theo. Đặc biệt, nhờ sự nỗ lực của đồng chí, nhiều năm qua, trình độ huấn luyện và khả năng SSCĐ của lực lượng Trinh sát không ngừng được nâng lên, góp phần để Trung đoàn 284 hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, không có hiện tượng sai, sót, lọt chậm, hoang báo; 100% các phiên ban mở máy đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không bị bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống… Với những kết quả đạt được, 3 năm 2020, 2021, 2023, đồng chí được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website