15 giờ:39 phút Thứ năm, ngày 21 tháng 9 , 2017

Nhà máy A31 (Cục Kỹ thuật):

Bảo đảm tốt kỹ thuật cho nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật

Với bề dày kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cho khí tài Tên lửa diễn tập, bắn đạn thật; với đội ngũ cán bộ, thợ kỹ thuật có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; những năm qua Nhà máy A31 (Cục Kỹ thuật) đã làm tốt việc sửa chữa, phục hồi các loại VKTBKT, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cả người và trang bị tại Trường bắn TB-1.

Bảo đảm tốt kỹ thuật cho nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật 
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Nhà máy A31 sửa chữa,
hiệu chỉnh tham số khí tài tại Trường bắn TB-1.

Trao đổi với Đại tá Trương Xuân Bách - Giám đốc Nhà máy A31 khi đoàn công tác của Nhà máy vừa từ Trường bắn TB-1 trở về, anh cho biết, nhiều năm qua, Nhà máy A31 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ BĐKT cho khí tài Tên lửa phòng không diễn tập và bắn đạn thật. Đối với cuộc diễn tập, bắn đạn thật của lực lượng phòng không năm 2017; bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Nhà máy cũng gặp không ít khó khăn đó là: Khí tài đã qua nhiều năm khai thác sử dụng, số giờ làm việc tích lũy lớn, nhiều bộ phận ngày càng xuống cấp, thiếu đồng bộ. Việc bảo đảm vật tư, phụ tùng thay thế gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, đối với Tổ hợp tên lửa mới (Spyder), hiện tại đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Nhà máy mới bước đầu được tiếp cận, việc tham gia BĐKT còn nhiều bỡ ngỡ...

Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, Nhà máy A31 đã bám sát sự chỉ đạo của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ BĐKT cho lực lượng Tên lửa phòng không diễn tập, bắn đạn thật năm 2017. Được biết, ngay từ đầu năm, Nhà máy đã tiến hành các công tác chuẩn bị một cách chu đáo, toàn diện. Đối với bộ khí tài C-75M3 của Tiểu đoàn 83, Trung đoàn 238 (Sư đoàn 363) nằm trong kế hoạch diễn tập, bắn đạn thật; quá trình sửa chữa tại Nhà máy được duy trì nghiêm kỷ luật công nghệ, các công đoạn nghiệm thu được tiến hành chặt chẽ, tỉ mỉ. Ngoài ra, trong quá trình hiệu chỉnh, Nhà máy còn triển khai thực hiện nhiều bài tham số bổ sung để nâng cao độ sâu sửa chữa, kiểm soát tối đa các tham số; bảo đảm khí tài tốt nhất trước khi cơ động lên Trường bắn TB-1. Đối với bệ phóng CM-90, Nhà máy đã kiểm tra, hiệu chỉnh lại các tham số, khắc phục triệt để các hỏng hóc liên quan. 

Cùng với đó, đoàn cơ động Nhà máy đã nhanh chóng triển khai thực hiện các nội dung theo đúng kế hoạch. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị, nắm chắc thông tin tình trạng kỹ thuật khí tài. Tất cả các hỏng hóc đều được làm rõ nguyên nhân, theo dõi tính ổn định và đăng ký chặt chẽ trong nhật ký sửa chữa. Bên cạnh đó, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra và đăng ký các bài tham số bắn theo quy định, kiểm tra tín hiệu trả lời tên lửa bằng giá thử ở các cự ly 1,7km và 7km nhằm nâng cao độ tin cậy về sự thông tuyến của kênh thu tên lửa.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ BĐKT đối với tổ hợp Tên lửa phòng không C-75M3 tại Trường bắn TB-1, Nhà máy đã tiến hành tổ chức tiếp nhận 53 đầu danh mục các khối và vật tư dự phòng từ Kho K332 đảm bảo chặt chẽ, đúng thủ tục nguyên tắc. Sau khi tiếp nhận, đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa và hiệu chỉnh khối đơn đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Trước ngày diễn tập, bắn đạn thật, Nhà máy đã tổ chức đoàn công tác gồm 51 người được chia thành 2 tổ (Tổ BĐKT cho khí tài và tổ bảo đảm cho hành quân cơ động, hậu cần). Riêng tổ BĐKT được chia thành 5 nhóm kỹ thuật chuyên ngành. Đây là những kỹ thuật viên ở các dây chuyền sản xuất có trình độ chuyên môn tốt. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường lực lượng kỹ thuật cho các nhóm, Nhà máy đã mời một số đồng chí nghỉ hưu có tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác sửa chữa, BĐKT tại trường bắn để bổ sung cho các nhóm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ bảo đảm cho hành quân cơ động, hậu cần cũng đã hoàn thành tốt; bảo đảm an toàn tuyệt đối cả người và trang bị.

Cũng theo Đại tá Trương Xuân Bách, nhờ chia nhỏ các nhóm kỹ thuật có phân công phụ trách nên việc triển khai nhiệm vụ và nắm thông tin theo đầu mối đã phát huy rất hiệu quả. Các nhóm đã chủ động bám sát, thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình trạng kỹ thuật của khí tài, báo cáo theo phân cấp và chủ động trong xử lý các sự cố phát sinh. Các bộ phận đã phát huy tốt trình độ chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng và yêu cầu về thời gian. Kết quả 100% các ban hỏng phát sinh đều được xử lý kịp thời, khí tài nhanh chóng được khôi phục đưa về trạng thái SSCĐ đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, các khối và vật tư dự phòng cũng đã phát huy hiệu quả trong quá trình BĐKT. Nhiều khối, vật tư được sử dụng từ nguồn dự phòng đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, làm việc tốt khi thay thế các khối hỏng, qua đó góp phần rút ngắn thời gian khôi phục trạng thái SSCĐ của khí tài.

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên của Nhà máy A31 trong việc BĐKT đã thực sự góp phần tích cực vào kết quả diễn tập, bắn đạn thật hàng năm của lực lượng Tên lửa phòng không, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN-DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website