15 giờ:58 phút Thứ năm, ngày 26 tháng 1 , 2017

Italia phát triển trực thăng tấn công mới

Ngày 26-1, Tổ hợp nghiên cứu Leonardo (Italia) đang phát triển thế hệ trực thăng tấn công mới để thay thế cho các đơn vị trực thăng A129 cũ hiện có của Quân đội Italia. Để tiết kiệm chi phí phát triển, trực thăng tấn công mới của Italia sẽ vẫn tương thích và sử dụng tốt các loại vũ khí trang bị trên trực thăng A129.

 Theo nguồn tin trên, Quân đội Italia đang có nhu cầu về dòng máy bay trực thăng vũ trang hạng nặng mới cho các nhiệm vụ trinh sát và đột kích. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Quốc phòng Italia đã phân bổ khoảng 478 triệu euro cho chương trình phát triển trực thăng tấn công mới. Nguyên mẫu đầu tiên của trực thăng nói trên sẽ xuất hiện vào năm giữa những năm 2020.

Hiện tại, các thông tin chi tiết về dòng trực thăng tấn công mới dành cho Quân đội Italia chưa được công bố. Tuy nhiên, nó sẽ tiếp tục được trang bị pháo hàng không 20mm, tên lửa chống tăng Spike và hệ thống dẫn đường Toplite. Cùng với đó, trực thăng tấn công mới của Italia sẽ sử dụng cơ cấu ổn định cánh đuôi tương tự như trực thăng vận tải quân sự AW149.

Italia phát triển trực thăng tấn công mới
 
Italia phát triển trực thăng tấn công mới
Trực thăng tấn công A129 của Quân đội Italia / DefenseTalk. 

 

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, việc tìm phương án thay thế cho trực thăng A129 là cần thiết. Mỗi trang bị quân sự thường có vòng đời xác định, trong trường hợp này là đối với trực thăng vũ trang là vào khoảng 20-35 năm. Trực thăng tấn công A129 xuất hiện lần đầu tiên từ đầu những năm 1980 và được trang bị chính thức cho Quân đội Italia năm 1990. Tới thời điểm hiện tại, hầu hết chúng đã ở giai đoạn cuối vòng đời sử dụng và cần được thay thế vào đầu những năm 2030.

A129 được biết tới là một trong những dòng trực thăng tấn công hạng nhẹ có hiệu quả tác chiến cao. A129 có thể đạt vận tốc tối đa tới 278km/giờ và tầm hoạt động tới 510km; trọng lượng vũ khí mang theo khoảng 4,6 tấn. Khả năng tấn công của dòng trực thăng này nằm ở pháo hàng không 20mm và các loại tên lửa, rocket treo hai bên cánh. Uy lực của A129 được đánh giá tương đương với các dòng trực thăng quân sự khác như AH-1Z Viper, Rooivalk, Tiger và LCH. Ngoài có trong trang bị Quân đội Italia, A129 còn được xuất khẩu công nghệ sang Thổ Nhĩ Kỳ với tên gọi T129. Phiên bản này lớn hơn nguyên bản A129 và có trọng tải cất cánh lớn hơn. Hiện không rõ Thổ Nhĩ Kỳ có tham gia vào quá trình phát triển trực thăng tấn công mới của Italia hay không?

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website