20 giờ:7 phút Thứ ba, ngày 4 tháng 7 , 2017

Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) thực hành Diễn tập ĐV-17:

“Diễn” sát thực tế chiến đấu

Trong 2 ngày (29 và 30-6), Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) đã thực hành Diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 2 cấp về động viên, có thực hành nhận quân dự bị (ĐV-17). Thiếu tướng Lê Văn Ngọc - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo cuộc diễn tập. Theo dõi cuộc diễn tập còn có thủ trưởng các cơ quan Quân chủng PK-KQ.

“Diễn” sát thực tế chiến đấu
Ban Chỉ đạo diễn tập theo dõi chuyển trạng thái SSCĐ ở Sở Chỉ huy Trung đoàn 923.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 923 vào thời điểm đơn vị đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ diễn tập (ĐV-17). Xe - máy, khí tài, hầm hào, công sự được ngụy trang kín đáo, bộ đội ăn ở, sinh hoạt theo chế độ thời chiến. Tất cả đã hoàn thành công tác chuẩn bị để chờ đến giờ “G”.

Đại tá Tạ Quang Thảo - Phó Sư đoàn trưởng, TMT Sư đoàn 371 cho biết: “Năm nay, Trung đoàn 923 tổ chức diễn tập ĐV - 17 làm mẫu cho Sư đoàng để các cơ quan, đơn vị tham quan, học tập. Đây loại hình diễn tập có nhiều nội dung đa dạng, phức tạp, đòi hỏi cao về trình độ tổ chức chỉ huy, tổ chức lực lượng, hiệp đồng tác chiến giữa quân chủ lực và địa phương… Để cuộc diễn tập diễn ra đúng thời gian, yêu cầu, đảm bảo bí mật và an toàn tuyệt đối, bên cạnh sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, Trung đoàn 923 đã tích cực chuẩn bị mọi mặt từ con người, hệ thống văn kiện, cơ sở vật chất, khí tài, trang bị…”.

“Diễn” sát thực tế chiến đấu
Chỉ huy Trung đoàn phổ biến nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị tại khu sơ tán.

Đúng giờ “G” cuộc Diễn tập ĐV-17 của Trung đoàn 923 chính thức diễn ra. Các thành phần nhanh chóng thực hành các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi thấy được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng từ đạo diễn đến hành động của từng vị trí: Trung đoàn trưởng, chính ủy; sở chỉ huy đến từng cơ quan, đơn vị. Các nội dung: Hội ý chỉ huy, giao nhiệm vụ cho các thành phần, hội nghị đảng ủy ra nghị quyết thông qua kế hoạch chiến đấu… được thực hiện đầy đủ, linh hoạt, ngắn gọn, chặt chẽ. Các nội dung: Phổ biến nhiệm vụ, triển khai lực lượng, thực hành cơ động, xử lý các tình huống (đánh địch mặt đất, phòng chống cháy nổ, hoạt động của đội cơ động, tổ dân vận, tổ bảo đảm...) được cơ quan, đơn vị thực hành một cách bài bản, thống nhất. Các bước họp thường vụ, đảng ủy và chỉ huy vận hành tốt cơ chế một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể, tính sáng tạo trong xây dựng nghị quyết, kế hoạch phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị thời chiến. Trên từng nội dung diễn tập được các cơ quan chức năng Quân chủng điều chỉnh, bổ sung kịp thời sát, đúng với kịch bản, đạo diễn.


“Diễn” sát thực tế chiến đấu
Thực hành ngụy trang, cất giấu khí tài.

Đại tá Bùi Thiên Thau - Trung đoàn trưởng cho biết: “Ngoài việc thực hành động viên thời chiến, điểm nhấn của diễn tập lần này, Trung đoàn tập trung vào thực hành trình tự các bước tiếp nhận quân dự bị động viên sau đó tiếp tục tổ chức huấn luyện lực lượng này để bổ sung cho các đơn vị…”.

“Diễn” sát thực tế chiến đấu
Cấp phát quân trang cho quân dự bị.

Tại Trạm tiếp nhận quân dự bị động viên, hầm hào, công sự, trận địa, các khu vực tiếp nhận, cấp phát quân tư trang… được bố trí bí liên hoàn, ngụy trang kín đáo và sẵn sàng chiến đấu cao. Các bộ phận của Trạm đã thực hiện đúng, đủ các bước theo quy định, bảo đảm an toàn, chất lượng. Hơn 60 quân nhân dự bị được bàn giao, tiếp đón, tổ chức hành quân về đơn vị đảm bảo nhanh chóng, thông suốt. Thiếu tá Phan Đức Vịnh - Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hàng không trong vai Chính trị viên “Trạm” cho biết: “Trước khi tiếp nhận lực lượng dự bị động viên, chúng tôi đã làm tốt công tác hiệp đồng với cấp ủy, chính quyền địa phương để thâm nhập và tiếp nhận hồ sơ đảm bảo về số lượng và chất lượng. Đơn vị đào đắp trên 600m giao thông hào, gần 2.000m khối đất và ngụy trang trên 7.000m2 lán trại, trận địa. Sau khi tiếp nhận, quân nhân dự bị được giáo dục truyền thống, quán triệt nhiệm vụ, phổ biến các quy định, chế độ, tiêu chuẩn, làm thủ tục giấy tờ, cấp phát quân trang, tiếp đó biên chế về các đơn vị để tổ chức huấn luyện theo kế hoạch”.

Đánh giá chung về cuộc diễn tập, Thiếu tướng Lê Văn Ngọc - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng đã biểu dương Trung đoàn 923 đã làm tốt công tác chuẩn bị. Trong thực hành diễn tập, Trung đoàn đã thực hiện đúng, đủ quy trình các bước chuyển trạng thái SSCĐ, các thành phần tham gia diễn tập tích cực, chủ động hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, đồng chí Phó Tham mưu trưởng Quân chủng yêu cầu đơn vị tiếp tục tổ chức huấn luyện lực lượng dự bị động viên đảm bảo chặt chẽ, an toàn; tổ chức rút kinh nghiệm ở các cấp; khắc phục các tồn tại, bất cập trong tổ chức diễn tập, làm cơ sở để nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập cho các đơn vị không quân.

Thành công của cuộc diễn tập ĐV-17, đã khẳng định năng lực tổ chức lực lượng, thực hành chiến đấu toàn diện, sát với yêu cầu nhiệm vụ Trung đoàn 923.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website