10 giờ:23 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 9 , 2017

Chuyện “giữ đạn” ở Kho Cây Xanh

Những năm qua, cán bộ, nhân viên Kho Cây Xanh (Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 361) luôn làm tốt công tác tổ chức tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, đạn dược; đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn 361.

Chúng tôi có mặt tại Kho Cây Xanh khi đơn vị đang làm công tác bàn giao đạn phục vụ Sư đoàn 361 tham gia diễn tập, bắn đạn thật năm 2017 tại Trường bắn quốc gia TB-1. Ngay từ đầu giờ làm việc buổi sáng, từng đoàn xe đã nối đuôi nhau ghé vào các nhà kho để tiếp nhận đạn dược. Vừa phải khiêng, vác những thùng đạn pháo khá nặng từ trong kho ra, vừa phải khéo léo xếp gọn lên các thùng xe tải, nhưng trên gương mặt các chiến sĩ nơi đây vẫn lấp lánh nụ cười.

Trung tá Hoàng Đức Hải - Trưởng Ban Pháo phòng không - Tên lửa tầm thấp, Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 361 giới thiệu: “Đây là những lô đạn đã được lựa chọn kỹ, đem đi hóa nghiệm, thí nghiệm và đã bảo đảm chất lượng để thực hiện nhiệm vụ”. Lý giải về sự “tranh tối, tranh sáng” trong kho; anh Hải giải thích: “Đối với tất cả các kho cất chứa đạn dược, đều không được phép sử dụng điện”.

Theo sát từng bước chân của bộ đội, Đại úy CN Lê Quốc Phòng - Trưởng Kho Cây Xanh lúc thì chỉ đạo trong kho, khi thì leo cả lên thùng xe để điều hành công việc. Anh cho biết, trước khi bàn giao số đạn này, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các bước bảo quản, bảo dưỡng, thay ngòi đạn, bộ lửa, đủ điều kiện mới được xuất kho.

Tại phòng kiểm tra kỹ thuật, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến những người lính thợ cần mẫn, kiên trì chăm chút cho từng quả đạn pháo. Đây là một công việc thường lặp đi lặp lại một cách tỉ mỉ nên rất dễ gây nhàm chán. Vì vậy, để vũ khí, đạn dược luôn ở trạng thái tốt nhất đòi hỏi những người “giữ đạn” phải cẩn trọng, trách nhiệm và luôn có tinh thần vượt khó.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ Kho Cây Xanh, chúng tôi được biết, những năm qua, đơn vị đóng quân trong khuôn viên rộng, xa sự chỉ đạo của Sư đoàn, địa bàn đồi núi gần khu dân cư, hệ thống nhà kho cũ, lực lượng được biên chế mỏng, vũ khí đạn dược nhiều chủng loại, thời gian cất giữ lâu, phải đi hóa nghiệm đạn thường xuyên… Tuy nhiên, với sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cao; ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm, Kho đã duy trì nghiêm các chế độ tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn; đồng thời thường xuyên làm cỏ phát quang hành lang kho, đường tuần tra, đường công tác, hệ thống rãnh thoát nước đúng quy định...

Để hoàn thành cả khối lượng lớn công việc như vậy, cán bộ, chiến sĩ Kho Cây Xanh đã tập trung cao độ, tuân thủ nghiêm các quy trình công nghệ, quy định, quy tắc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, đạn dược. Qua các đợt kiểm tra của cấp trên, 100% kho vũ khí, đạn của đơn vị được sắp xếp đúng quy định, bảo quản đạt hệ số sử dụng cao, sẵn sàng cấp phát phục vụ huấn luyện, SSCĐ. Đơn vị luôn duy trì nghiêm công tác huấn luyện kỹ thuật và các quy định về an toàn khi tiếp xúc với vũ khí, đạn dược.

Thượng úy CN Phạm Huy Chinh - Nhân viên Kho Cây Xanh cho chúng tôi biết thêm: “Với đặc thù là Kho dự trữ vũ khí, đạn dược; đơn vị đã thực hiện tốt công tác bảo quản đạn hàng năm, kết hợp với việc kiểm tra kỹ thuật và kiểm kê kho. Kho đã triển khai kế hoạch và tiến hành sắp xếp, phân cấp, phân lô vũ khí, đạn dược các loại bảo đảm tuyệt đối an toàn, đúng thủ tục, nguyên tắc; duy trì nghiêm Ngày Kỹ thuật và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 50; đồng thời tổ chức vệ sinh trong, ngoài Kho, niêm phong và mở niêm phong trong dịp Tết theo đúng điều lệnh của trên”.

Trong thực hiện chính quy ngành, hệ thống sổ sách quản lý Kho được kiện toàn, hệ thống bảng, biển, sơ đồ sắp xếp thẻ lô, thẻ đống đầy đủ. Hiện nay, tuy các nhà kho của đơn vị đa phần là nhà cấp 4 nhưng đã được sửa chữa kiên cố, vững chắc. 4/11 kho đã có ụ chống nổ lây bảo đảm an toàn, thiết chế an toàn trang bị theo kho đầy đủ, đúng quy định của ngành Quân khí. Chất lượng trang bị, dụng cụ PCCN, hệ thống chống sét đánh thẳng, chống sét cảm ứng bảo đảm đủ, chỉ số an toàn thường xuyên được kiểm tra. Cùng với quán triệt sâu sắc về công tác bảo đảm an toàn, Kho Cây Xanh còn luôn chú trọng việc tổ chức huấn luyện thường xuyên công tác nghiệp vụ, trong đó yêu cầu nhân viên phải nắm chắc tính năng, tác dụng của mỗi loại đạn mà mình sẽ tiếp xúc; chấp hành quy tắc an toàn và quy trình kỹ thuật trong quá trình xử lý đạn.

Xác định vũ khí, đạn dược là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện và khả năng SSCĐ của Sư đoàn; cán bộ, chiến sĩ Kho Cây Xanh đã và đang nỗ lực cố gắng hết mình để hoàn thành tốt trọng trách của những người “giữ đạn”.

    Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website