6 giờ:51 phút Thứ bảy, ngày 14 tháng 10 , 2017

Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377): Vươn xa cánh sóng canh trời

Giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 292 anh hùng đã và đang ngày đêm rèn luyện, nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, làm chủ vũ khí trang bị, vươn xa cánh sóng, bám trụ kiên cường, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời Nam Trung bộ và Quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377): Vươn xa cánh sóng canh trời
Bảo quản khí tài tại Trạm Ra đa 11, Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377).
Ảnh: TIẾN MẠNH

Tại Đảo Trường Sa Lớn, chúng tôi đã có dịp chứng kiến trọn vẹn buổi báo động chuyển cấp SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 11. Những bước chân nhanh nhẹn, khẩn trương, những thao tác mở máy nhanh và chính xác. Với hơn 20 năm bám trụ vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió; họ thật xứng đáng với phần thưởng cao quý: Đơn vị Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới.

Được biết, thực hiện nhiệm vụ phát sóng canh trời trong một không gian rộng lớn; Trung đoàn 292 phải đối mặt với không ít khó khăn: Phần lớn các trạm đóng quân xa Trung đoàn; cơ sở vật chất, thao trường bãi tập chưa được đầu tư xây dựng cơ bản; vũ khí, khí tài đã qua nhiều năm sử dụng nên dần xuống cấp; cường độ mở máy chiến đấu tăng cao… Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện và SSCĐ. Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ các cấp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành huấn luyện; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn có ý thức trách nhiệm cao, đoàn kết, chủ động trong huấn luyện, nên nhiều năm qua, Trung đoàn luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ huấn luyện năm; liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Thượng tá Nguyễn Duy Tuấn - Phó Trung đoàn trưởng, TMT Trung đoàn cho chúng tôi biết, xác định huấn luyện cán bộ là khâu then chốt quyết định đến chất l­ượng SSCĐ nên các nội dung, khoa mục huấn luyện cho cán bộ luôn được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Ngoài nội dung huấn luyện theo kế hoạch, Trung đoàn còn tập trung vào huấn luyện các nội dung về khí tài mới; chú trọng vào huấn luyện nội dung, thứ tự, khẩu lệnh, động tác các bước chuyển trạng thái SSCĐ ở sở chỉ huy; thực hành thao tác hệ thống VQ1-M. Đặc biệt, trong Hội thao kíp SCH Trung đoàn Ra đa cấp Quân chủng năm 2017, Trung đoàn 292 đã xuất sắc đạt giải nhì toàn đoàn. Hội thi khung huấn luyện SCM; hội thao các ngành thông tin, trinh sát, phòng hóa, PCCC đều đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đối với công tác huấn luyện kíp chiến đấu SCH, từ Trung đoàn đến phân đội đều duy trì luyện tập có nền nếp và đều có đủ các bài tập sát với tình huống chiến đấu và trình độ kíp chiến đấu. Qua huấn luyện, trình độ hiệp đồng KCĐ của từng thành phần được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, QLVT; nhất là quản lý máy bay ta bay BX, bay luyện tập, bay thực hiện các nhiệm vụ.

Về công tác huấn luyện làm chủ VKTBKT mới; ngoài kế hoạch huấn luyện làm chủ các loại khí tài được trang bị, Trung đoàn còn tổ chức tập huấn cho các thành phần là cán bộ Trung đoàn, chỉ huy cơ quan, trợ lý các ngành tham mưu, chính trị, kỹ thuật; các trạm trưởng, chính trị viên phân đội, đài trưởng và đội ngũ kỹ thuật viên của các trạm. Không chỉ huấn luyện hết nội dung chư­ơng trình theo kế hoạch, Trung đoàn còn chú trọng huấn luyện thực hành trên khí tài cho đội ngũ chuyên môn kỹ thuật; qua đó phát huy tính độc lập, sáng tạo của từng cá nhân trong thực hành sửa chữa khí tài. Trong huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành; Trung đoàn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên đã tổ chức huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ. Coi trọng rèn luyện chỉ tiêu cá nhân, nâng cao trình độ cho các thành phần trong hiệp đồng chiến đấu và thao tác sử dụng khí tài nhất là khí tài mới như đài ra đa EL/M-2288-ER, P18-M và hệ thống VQ1-M.

Cùng với đó, Trung đoàn tập trung huấn luyện nội dung đội ngũ chiến thuật cơ động, triển khai, thu hồi khí tài thông tin, ra đa, luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ, đánh địch mặt đất bảo vệ trận địa, kỹ thuật đào bếp Hoàng Cầm, mắc tăng võng, kỹ thuật băng bó cấp cứu, chuyển thương hỏa tuyến, hành quân rèn luyện thể lực trong doanh trại. Qua huấn luyện trình độ thao tác chiến đấu của các thành phần được nâng lên rõ rệt.

Với phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 292 đã và đang ngày đêm hăng say luyện tập; phấn đấu giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”; góp phần quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website