15 giờ:40 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Trung úy CN Ngô Thái Hòa:

Người chinh phục những giải thưởng

Tôi gặp Trung úy CN Ngô Thái Hòa - Nhân viên Ban Cơ yếu, Phòng Tham mưu Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không-Không quân) khi anh vừa giành giải Nhì tại Hội thi “Kỹ thuật mật mã ngành cơ yếu Việt Nam lần thứ 5”. Đây là Hội thi có sự góp mặt của 78 tuyển thủ đến từ Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Khối dân chính đảng và Học viện Kỹ thuật mật mã. Anh đã xuất sắc giành giải Nhì toàn năng và có số điểm bám sát thí sinh đạt giải Nhất Hội thi.

 Thành công này là  kết  quả của  một quá  trình  nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi trong  học tập và rèn luyện của chàng Trung úy Ngô Thái Hòa. Năm  2000, Ngô Thái Hòa nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, anh được điều về làm Nhân viên Sở chỉ huy Trung đoàn 257. Năm 2004, anh được cử đi  đào  tạo sơ cấp chuyên ngành cơ yếu  tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Mật mã Quân  đội. Trong quá trình học, anh được làm quen với 2 môn học: Mã dịch bằng tay (kĩ  thuật truyền thống) và Kỹ thuật dịch bằng máy (kỹ thuật mới)… Kỹ thuật dịch  bằng máy sẽ khiến nhân viên “nhàn” hơn, nhưng để xây dựng bản lĩnh và nền tảng của người nhân viên mật mã thì lại rất cần kiến thức kĩ thuật truyền thống. Ngô Thái Hòa vẫn  nhớ như  in  những  ngày  đầu học bài lẻ. Anh chia sẻ, việc này cũng  giống như học ngoại ngữ, phải cẩn thận, tỉ mỉ và rất chăm chỉ. Một ngày thầy yêu  cầu nhớ 20 mã lẻ, cộng với 20 mã cũ của ngày hôm trước. Ban ngày trên giảng đường chưa đủ, ban đêm kể cả những buổi đi gác Hòa lại tay sổ, tay bút căng mắt  dưới bóng đèn cao áp để ôn bài. Hòa khẳng định, chuyên ngành mật mã không vất  vả theo kiểu phải lăn lộn trên thao trường, bãi tập, mà nó khiến cho đầu óc mình lúc nào cũng phải tư duy.

Kết thúc khóa học, Ngô Thái Hòa về nhận công tác tại Trạm Ra đa 68, Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377) và một thời gian ngắn sau đó anh lại được điều động về Ban cơ yếu, Phòng Tham mưu Sư  đoàn 377. Lăn lộn với nghề trong vòng gần hai năm anh lại được đơn vị tạo  điều  kiện cho đi học bổ túc Trung cấp cơ yếu và được chuyển về công tác tại Ban Cơ yếu, Phòng Tham mưu (Sư đoàn 361). Năm 2011, Hòa cùng một đồng nghiệp tại đơn vị lần đầu tiên được lựa chọn vào đội tuyển của Sư đoàn 361 tham dự Hội thi Kỹ thuật mật mã cấp Quân chủng.  Những lo lắng, áp lực đong đầy  khi  phải  tranh  tài  với những đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm và thành tích của các đơn vị bạn. Ngay khi bước vào môn thi đầu tiên, Hòa đã bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lí vì ngồi sát cạnh một tuyển thủ đạt giải  nhất Quân chủng của mùa giải trước. Song những lo lắng ban đầu sớm qua đi khi anh tập trung cao độ cho phần thi của mình. Và kết quả chung cuộc Ngô Thái Hòa đạt giải Nhất toàn  năng.  Giải thưởng đầu tiên trong Hội thi cấp Quân chủng đã khiến cho anh tự tin vào kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn của mình.

Năm 2014, Hòa lại được đơn vị tin tưởng cử tham gia Hội thi mật mã cấp  Quân chủng, bên cạnh những môn thi truyền thống có một môn mới là “Dò sai hoàn chỉnh”. Đây là môn thi kiểm tra sự cẩn trọng tỉ mỉ và trình độ mọi mặt của  thí sinh. Bởi trong quá trình phát điện có thể có những sai sót phát sinh từ nhiều  khâu. Ngoài việc áp dụng phương pháp sửa sai chung, thí sinh còn phải vận dụng  nhiều yếu tố, đặc biệt là hiểu biết và kinh nghiệm bản thân để nhận ra sai sót, sửa  lại cho chính xác… Tại Hội thi năm 2014, một  lần  nữa Trung úy Ngô Thái Hòa lại đạt giải nhất toàn năng và được lựa chọn vào đội tuyển dự thi toàn Quân.

Được triệu tập ôn luyện chuẩn bị cho Hội thi cấp toàn Quân từ tháng 3 đến  tháng 6 năm 2015, đâ  là cơ hội tuyệt vời để Hòa cùng với các tuyển thủ của Quân chủng rèn luyện chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm từ các cán bộ, trợ lí dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cơ yếu (Bộ Tham mưu). Với sự cần cù, chịu khó và tiếp  thu có hiệu quả kiến thức, kinh nghiệm được truyền dạy. Tại Hội thi Kỹ thuật mật  mã toàn quân năm 2015, Ngô Thái Hòa đã giành giải Nhì toàn năng và vinh dự  trở thành 1 trong những tuyển thủ đại diện cho Bộ Quốc phòng đua tài tại Hội thi kỹ thuật mật mã Ngành Cơ yếu Việt Nam năm 2015. Không phụ lòng trông đợi của bạn bè, đồng nghiệp và thủ trưởng các cấp, tại hội thi này, Ngô Thái Hòa lại tiếp tục xuất sắc giành giải Nhì toàn năng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung úy CN Ngô Thái Hòa rất khiêm  tốn  khi  nói  về  thành  tích của mình, mà điều anh luôn trăn trở là qua mỗi hội thi như vậy, bản thân phải cố gắng học tập, tích lũy kiến  thức  chuyên  ngành,  làm  cơ sở  để  nhận  và  hoàn  thành  tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website