6 giờ:53 phút Thứ bảy, ngày 14 tháng 10 , 2017

Trung tá Lã Xuân Khu:

Học tập Bác từ những điều giản dị

Thuyết trình chủ đề “Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh” một cách rất xuất sắc, Trung tá Lã Xuân Khu - Chính ủy Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363) đã giành giải Nhì tại Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cấp toàn quân khu vực phía Nam, năm 2017.

Học tập Bác từ những điều giản dị
Phần thi thuyết trình của Trung tá Lã Xuân Khu tại
Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh
cấp toàn quân khu vực phía Nam.
Ảnh: CTV

Chúng tôi gặp Trung tá Lã Xuân Khu khi Lễ bế mạc Hội thi vừa kết thúc. Anh là một trong số thí sinh được Ban Giám khảo đánh giá cao vì trong phần thi thực hành tuyên truyền đã thể hiện rõ nét về bản lĩnh và năng lực của người cán bộ chính trị. Với cách mở đầu và kết thúc vấn đề hợp lý, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, cùng với việc sử dụng phương pháp trình chiếu và kỹ năng tuyên truyền linh hoạt; anh đã tạo được sự hấp dẫn và lôi cuốn người nghe. Điều đó cho thấy, ngoài việc nắm vững kiến thức nền, Trung tá Lã Xuân Khu còn nắm vững kỹ năng, phương pháp tuyên truyền miệng; nhuần nhuyễn về nội dung, sáng tạo trong trình bày.

Đối với người cán bộ chính trị, việc thấm nhuần phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh là vô cùng cần thiết. Trung tá Lã Xuân Khu cho biết, càng đi sâu nghiên cứu nội dung này, anh càng thấm thía những giá trị to lớn từ phong cách của Bác mang lại. Trước hết, đó là cách nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực. Ngắn gọn trong diễn đạt theo Hồ Chí Minh là cô đọng, hàm súc, ý nhiều, lời ít, không có từ thừa. Và, muốn nói, viết được trong sáng, giản dị, dễ hiểu, trước hết phải học cách nói của quần chúng, đó là cách nói giản dị, thiết thực, rõ ràng, mộc mạc và chân thực, suy nghĩ của người này đi thẳng đến suy nghĩ của người khác, không màu mè, lắt léo, quanh co.

Trung tá Lã Xuân Khu tâm sự, khi được Thủ trưởng Cục Chính trị Quân chủng giao nhiệm vụ đi thi cấp toàn quân, ban đầu anh cũng có sự băn khoăn, lo lắng. Điều anh trăn trở nhất là việc lựa chọn một phong cách của Bác để tuyên truyền, làm sao để vừa đảm bảo tính cấp thiết của chủ đề đó, vừa gắn với tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị. Trong quá trình xây dựng đề cương, khó khăn nhất là tìm những câu nói, bài viết, bài thơ, hay câu chuyện của Bác, chắt lọc ngắn gọn, súc tích để đưa vào phần thuyết trình phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh, bởi vì phần này chỉ được phép 30-35% dung lượng đề cương. Với quyết tâm cao, khi vào cuộc, bản thân anh vừa xây dựng, chỉnh sửa đề cương, làm PowerPoint; vừa mày mò tìm những tư liệu, hình ảnh, những thước phim có giá trị, sát với chủ đề lựa chọn, nên cũng phần nào chi phối đến thời gian ôn luyện.

Trước khi tham dự Hội thi toàn quân, các thí sinh của Quân chủng đã thực hành tuyên truyền tại một số đơn vị khu vực phía Bắc, như: Trung đoàn 293 (Sư đoàn 361); Lữ đoàn 26, Lữ đoàn 918... qua đó đã được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia đóng góp khá thẳng thắn về phương pháp, về nội dung và cách diễn đạt. Chính sự “tập dượt” này đã cho anh những trải nghiệm thú vị để có sự điều chỉnh kịp thời về nội dung cũng như phương pháp trình bày. Vì vậy, tại Hội thi, Trung tá Lã Xuân Khu đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình. Anh đã thuyết trình bài tuyên truyền rất hài hòa, ăn khớp với phần trình chiếu PowerPoint. Bằng chất giọng truyền cảm, qua những ví dụ sinh động về từng câu thơ, câu chuyện, bài nói, bài viết của Bác, kết hợp với ánh mắt, cử chỉ thân thiện, có sự giao lưu với khán giả nên Trung tá Lã Xuân Khu đã thật sự cuốn hút sự tập trung của người nghe. Đặc biệt, khi bước vào vòng thi chung khảo, dù máy tính có sự trục trặc, nhưng bản thân anh vẫn bình tĩnh, tự tin làm chủ được nội dung, hoàn thành xuất sắc bài thuyết trình của mình.

Không chỉ thể hiện xuất sắc nội dung chủ đề “Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh”, Trung tá Lã Xuân Khu còn tạo được ấn tượng đẹp với các thí sinh khác bởi phần liên hệ bám sát thực tiễn Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363). Đơn vị đã rút ngắn thời gian hội họp và ban hành các văn bản ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Ví dụ: Hội nghị giao ban tuần của Trung đoàn trước đây gần 3 giờ, bây giờ chỉ còn hơn 1 giờ. Hội nghị Đảng ủy ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ tháng gần 4 giờ, nay chỉ còn hơn 2 giờ, nhưng chất lượng các Hội nghị vẫn đảm bảo tốt, triển khai các công việc đầy đủ, cụ thể và khoa học. Đặc biệt, Ban Giám khảo đánh giá rất cao mô hình “5 rõ” hiện đơn vị anh đang phát huy rất hiệu quả, đó là: Quán triệt, phổ biến rõ; hướng dẫn rõ; thực hành rõ; báo cáo rõ và hiệu quả rõ”.

Học Bác về phong cách diễn đạt là yếu tố góp phần làm nên thành công của Trung tá Lã Xuân Khu trong Hội thi này. Anh luôn tâm niệm, với vai trò là những người truyền lửa, người đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với quần chúng; cần lắm sự trau dồi phương pháp vận động, thuyết phục, quy tụ, lôi kéo quần chúng, nhất là phương pháp tuyên truyền giáo dục bộ đội theo “Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh”.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website