8 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 , 2017

Phát huy vai trò đội ngũ trung đội trưởng trong tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị

Trong những năm qua, đội ngũ trung đội trưởng (TĐT) của Sư đoàn 361 được lựa chọn đi đào tạo chuyển loại chính trị chiếm số lượng khá đông, hầu hết đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi đảm trách là người chủ trì chính trị của đơn vị. Việc lựa chọn đi chuyển loại là quá trình bồi dưỡng và khả năng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong thực tiễn của TĐT.

Phát huy vai trò đội ngũ trung đội trưởng trong tiến hành hoạt động CTĐ, CTCT
  Phút giải lao giữa giờ huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ
Trung đội 2, Đại đội 10, Trung đoàn 236.

Đại tá Vũ Văn Toán - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 361, cho biết: “Đội ngũ TĐT là người quản lý trực tiếp chiến sĩ, là người anh thân thiết với chiến sĩ, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với chiến sĩ, nên có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, quản lý, huấn luyện và mọi hoạt động của bộ đội. Vì vậy, yêu cầu công tác của TĐT bao hàm cả hoạt động CTĐ, CTCT ở trung đội. Ngay từ khi về đơn vị nhận nhiệm vụ, ngoài việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn, trình độ chỉ huy, quản lý, các đơn vị trong Sư đoàn còn chủ động bồi dưỡng kỹ năng tiến hành CTĐ, CTCT cho TĐT. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, chúng tôi theo dõi “tố chất” hoạt động CTĐ, CTCT của từng đồng chí TĐT rồi lựa chọn đi đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị”.

Để kiểm chứng vai trò của TĐT trong hoạt động CTĐ, CTCT, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế tại Đại đội 16, Trung đoàn 218. Trước phòng ở của trung đội, Trung úy Hoàng Thế Hưng - TĐT Trung đội Khí tài đang duy trì trung đội thảo luận các câu hỏi ôn tập kiểm tra chính trị cuối năm cho đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ. TĐT nêu câu hỏi cho bộ đội phát biểu thảo luận, sau đó  kết luận từng nội dung rất rành mạch, rõ ràng và dễ nhớ. Thấy tay Trung úy Hoàng Thế Hưng cầm đề cương ôn tập theo nội dung câu hỏi, tôi hỏi: “Đề cương do cơ quan trung đoàn gửi kèm theo hướng dẫn ôn tập hay do đơn vị xây dựng?”, Hưng cho biết: “Đây là nội dung tôi soạn lại theo bài giảng chính trị của đồng chí CTV để hướng dẫn cho anh em trong trung đội ôn tập”.

Tôi cùng Trung tá Bùi Xuân Trường - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 218 lật giở từng cuốn sổ của Trung đội khí tài. Từ sổ tổng hợp sinh hoạt tổ 3 người, đăng ký trích ngang quân nhân, sổ biên bản bình tuần khẩu đội, tiểu đội... đều được ghi chép, đăng ký rất cẩn thận và sạch sẽ. Đặc biệt, trong sổ kế hoạch công tác tuần, TĐT đăng ký nhiều nội dung hoạt động CTĐ, CTCT như: tổ chức hoạt động vui chơi giải trí; chăm sóc vườn hoa, vườn cây thanh niên; sinh hoạt phân đoàn; duy trì thảo luận chính trị cho trung đội; nắm quản lý tư tưởng...

Vào giữa năm 2016, Thượng úy Nguyễn Trung Kiên - TĐT Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257 và Trung úy Nguyễn Hồng Biện - TĐT Trung đội Thông tin, Trạm Ra đa 35, Trung đoàn 293 tham gia hội thi cán bộ Đoàn giỏi cấp Quân chủng đã đạt giải nhất và giải ba. Trong đó, ban giám khảo đánh giá rất cao nội dung giảng bài lý luận chính trị và điều hành sinh hoạt chi đoàn của Kiên và Biện. Ghi nhận kết quả trên và cùng với đánh giá năng lực tiến hành CTĐ, CTCT trong quá trình công tác ở đơn vị, đầu năm 2017, Kiên và Biện được Sư đoàn lựa chọn đi học chuyển loại chính trị.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên chia sẻ: “Ngày mới về nhận công tác tại đơn vị, chúng tôi đã được cơ quan chính trị trung đoàn, trực tiếp các đồng chí CTV đại đội, tiểu đoàn, bồi dưỡng về phương pháp nắm, quản lý tư tưởng, đưa ra các tình huống tư tưởng nảy sinh trong đơn vị để xử lý, phương pháp duy trì thảo luận chính trị cho trung đội, sinh hoạt chi đoàn, tổ chức các hoạt động phong trào đoàn, cách đăng ký, quản lý sổ sách, công văn tài liệu…Trong sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt tổ cán bộ… đồng chí CTV thường gọi chúng tôi đứng dậy phát biểu để rèn luyện tâm lý và khả năng nói trước tập thể”.

Chính nhờ phát huy vai trò của TĐT trong tiến hành CTĐ, CTCT nên đã góp phần san sẻ bớt “gánh nặng” cho CTV, khi các đại đội, trạm ra đa đều thiếu CTV phó, đồng thời giữ vững đơn vị ổn định, chất lượng hoạt động phong trào ngày càng được nâng lên. Mặt khác, đó là cơ sở để lựa chọn TĐT gửi đi chuyển loại chính trị, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện Sư đoàn đang thiếu cán bộ chính trị.

                        Bài, ảnh: CHÍ HÒA

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website