15 giờ:6 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Xe luyện tập kíp trắc thủ ắc-co

 Trong chiến đấu, các tình huống trên không là vô cùng phức tạp, sự thành thạo trong thao tác của kíp trắc thủ là yếu tố cực kỳ quan trọng mang lại hiệu quả trong việc bám sát và tiêu diệt mục tiêu, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ Tổ hợp tên lửa. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, kíp trắc thủ cần nắm vững tất cả các yếu lĩnh động tác từ phát hiện mục tiêu, bám sát mục tiêu và chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy (sĩ quan điều khiển). Đồng thời, kíp trắc thủ cũng cần phải được luyện tập, nắm bắt và hiểu rõ một số tình huống trên không cơ bản mà địch sẽ thực hiện trong quá trình tập kích trên không như: bay trong đội hình tốp mục tiêu, mục tiêu có kèm theo nhiễu tích cực cường độ lớn, mục tiêu có mang nhiễu tiêu cực, mục tiêu bay vòng, mục tiêu bay bổ nhào… Do đó trong quá trình huấn luyện chiến đấu, cần phải có hệ thống thiết bị tạo các tình huống trên không để kíp trắc thủ làm quen với các tình huống, tạo kỹ năng phản xạ, đáp ứng với các tình huống khẩn cấp trên không trong quá trình thực tế chiến đấu của tiểu đoàn.

Xe luyện tập, kiểm tra kíp chiến đấu Tên lửa phòng không gọi tắt là xe ắc-co, được biên chế nằm trong Tổ hợp TLPK C75M3 và trong Tổ hợp TLPK C75M (Tên lửa Von-ga), C-125M (Tên lửa Pe-trô-ra). Xe được bố trí trên một cabin, được kết nối với đài điều khiển tên lửa bằng hệ thống cáp chuyên dụng. Trên cabin xe ắc co được bố trí thành các tủ, trong mỗi tủ được bố trí nhiều khối với các chức năng khác nhau. Sử dụng xe luyện tập ắc co sẽ làm giảm đáng kể chi phí huấn luyện cũng như rút ngắn thời gian cho công tác này. Xe luyện tập ắc co tạo ra các tình huống phức tạp có thể gặp trong thực tế chiến đấu để cho trắc thủ làm quen với các tình huống giả định có thể xảy ra. Ngoài ra sử dụng xe luyện tập ắc-co còn có thể tiến hành tuyển chọn, phân loại trình độ các nhân viên kỹ thuật, giúp người chỉ huy lựa chọn kíp trắc thủ tinh nhuệ nhất có thể.

Xe luyện tập ắc-co có một số chức năng cơ bản là: Tạo giả các tình huống giống trong thực tế hoạt động của đối tượng sẽ huấn luyện. Cụ thể: Tạo tín hiệu mục tiêu giả (mục đơn lẻ, tốp mục tiêu…) có tính cơ động tùy chọn (Tạo tình huống), tạo ra các tình huống bay khác nhau của các loại mục tiêu giúp kíp trắc thủ luyện kỹ năng bám sát mục tiêu nhất là với các loại mục tiêu có tính cơ động cao; Tạo giả tín hiệu nhiễu, hiển trị trên màn hình (gồm nhiễu tạp, nhiễu tích cực, nhiễu dải, phê đinh…) giúp kíp trắc thủ làm quen và xử lý tình huống. Ngoài ra, xe luyện tập ắc co còn có hệ thống tự động chấm điểm sau mỗi tình huống luyện tập giúp người chỉ huy đánh giá, phân loại kíp trắc thủ một cách khách quan nhất, lựa chọn được đội hình chiến đấu tốt nhất.

QUỐC DŨNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website