20 giờ:44 phút Thứ ba, ngày 12 tháng 12 , 2017

Quân chủng PK-KQ khai mạc Triển lãm “Đánh thắng B-52”

Chiều 12-12, tại Bảo tàng PK-KQ, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Đánh thắng B-52”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972/12-2017). Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng dự và phát biểu khai mạc Triển lãm. Cùng dự có các đồng chí nguyên là thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng; các tướng lĩnh, anh hùng LLVTND; thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban của Quân chủng và đông đảo cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ.

Quân chủng PK-KQ khai mạc Triển lãm “Đánh thắng B-52”
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy Quân chủng PK-KQ
phát biểu khai mạc Triển lãm.
Quân chủng PK-KQ khai mạc Triển lãm “Đánh thắng B-52”
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Triển lãm với trên 300 tư liệu, hiện vật, hình ảnh với chuyên đề “Đánh thắng B-52”, được chia thành 4 phần chính: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972; Đánh B-52 từ khi chúng xuất hiện trên chiến trường Việt Nam; Đánh thắng B-52 trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội và phát huy truyền thống đánh thắng B-52 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Quân chủng PK-KQ khai mạc Triển lãm “Đánh thắng B-52”
Các đại biểu tham quan Triển Lãm.
Quân chủng PK-KQ khai mạc Triển lãm “Đánh thắng B-52”
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy Quân chủng PK-KQ
tặng hoa các đại biểu nhân dịp Triển lãm.

Triển lãm khắc họa chân thực về những trận đánh xuất sắc, những tấm gương chiến đấu anh dũng, hi sinh ngoan cường; phản ánh tội ác dã man của đế quốc Mỹ đối với đồng bào ta... Ngoài một số những hiện vật khối lớn như: Đài ra đa bắt được tín hiệu máy bay chiến lược B-52 thông báo cho quân và dân Hà Nội trước 35 phút; bệ phóng tên lửa đã lập công bắn rơi tại chỗ máy bay B-52 đêm 18-12-1972; máy bay MiG-21 bắn rơi máy bay B-52 đêm 27-12-1972; cuốn sách đỏ “Cách đánh B-52”... tại Triển lãm còn trình chiếu nhiều thước phim bổ trợ như: “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”, “Vì bầu trời Tổ Quốc”, “Nửa thế kỷ giữ trời Tổ quốc”… Bên cạnh đó, Triển lãm cũng dành một dung lượng đáng kể khắc họa rõ nét các hoạt động của Bộ đội PK-KQ trong diễn tập, hội thi, hội thao, bắn đạn thật; hình ảnh của các lực lượng Pháo Phòng không, Không quân, Ra đa, Tên lửa được trang bị khí tài mới, hiện đại, sẵn sàng làm nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, bảo vệ vùng trời, biển, đảo của Tổ quốc.

Phát biểu tại Triển lãm, Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy Quân chủng nhấn mạnh: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” dù đã diễn ra cách đây 45 năm, nhưng những bài học kinh nghiệm từ cuộc chiến đấu 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 thì vẫn còn nguyên giá trị. Triển lãm “Đánh thắng B-52” đã giới thiệu đến người xem tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân Hà Nội trong sự tàn phá khốc liệt của máy bay Mỹ, nhất là việc tổ chức chiến đấu, lập công xuất sắc của Bộ đội PK-KQ trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972. Đồng thời, Triển lãm lần này nhằm tri ân, tôn vinh những đóng góp, hi sinh to lớn của quân và dân cả nước, đặc biệt là Bộ đội PK-KQ và quân dân Thủ đô Hà Nội. Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh trong hệ thống trưng bày đều thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, Bác Hồ, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự trưởng thành lớn mạnh của Bộ đội PK-KQ, của lực lượng phòng không cả nước.

Triển lãm “Đánh thắng B-52” thêm một lần khẳng định trình độ, khả năng chiến đấu của Bộ đội PK-KQ và quân dân Thủ đô trong việc đánh bại cuộc tập kích đường không bằng B-52 của đế quốc Mỹ tháng 12 năm 1972. Qua đó, góp phần động viên, khích lệ Bộ đội PK-KQ phát huy truyền thống đánh thắng B-52, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tin, ảnh: DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website