18 giờ:51 phút Thứ năm, ngày 6 tháng 10 , 2016

Hiệu quả từ Hội thi "Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp"

Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một hoạt động trọng điểm của ngành Hậu cần Quân chủng PK-KQ năm 2016. Hội thi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và sự hưởng ứng nhiệt tình các cơ quan, đơn vị. Hội thi đã thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

 Đại tá Đào Minh Tuệ - Trưởng phòng Doanh trại, Cục Hậu cần Quân chủng PK-KQ, cho biết: Hội thi lần này có 9 Sư đoàn tham gia; các đơn vị đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị dự thi, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, toàn diện và tỉ mỉ trên cả 6 nội dung của Hội thi gồm: Tổ chức thực hiện công tác quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng theo đúng quy định; xây dựng và quản lý doanh trại theo đúng chế độ quy định; quản lý sử dụng điện, nước đảm bảo an toàn và tiết kiệm; quản lý và sử dụng tốt doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt, bảo đảm thống nhất về quy cách mẫu mã; bảo đảm vệ sinh môi trường doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; phát huy nội lực trong xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp.
Hiệu quả từ Hội thi
Ban Giám khảo Hội thi chấm “Mô hình quy hoạch cơ quan Sư đoàn 361”.
Ảnh: CTV

Theo đánh giá của Ban Giám khảo Hội thi, toàn bộ 9 Sư đoàn dự thi đều có bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhiều bản quy hoạch có chất lượng tốt, được đầu tư chuyên môn sâu, có ý kiến tham gia của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và cơ quan cấp trên. 100% đơn vị đã có tường bao, rào ngăn cách, mốc giới hoặc trồng cây phân định ranh giới đất quốc phòng, không có đơn vị nào có hiện tượng tranh chấp, lấn chiếm đất. Do vậy, tổng thể khu vực doanh trại của các đơn vị dự thi đều thể hiện sự hợp lý, chính quy, đẹp và thống nhất.

Công tác đăng ký, thống kê, quản lý tài sản doanh trại thực hiện theo đúng mẫu biểu quy định. Nhiều đơn vị đã huy động mọi nguồn vốn, mua sắm thêm doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt và tổ chức cho bộ đội sửa chữa, chống dột, chống sập, bảo trì công trình. Các khu kỹ thuật như: nhà xe, pháo, trạm xưởng đều được quan tâm đầu tư vệ sinh sạch sẽ, hệ thống chống sét, cứu hỏa bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhiều đơn vị tranh thủ tối đa sự ủng hộ về nhân công và vật chất, phương tiện của các doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa, chính quyền và các cơ quan đoàn thể địa phương trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Đến nay, 100% các đơn vị dự thi không còn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng hoặc hết niên hạn sử dụng; hệ thống dây phơi quần áo, khăn mặt, các loại giá giầy, giá ba lô, bệ lau súng cơ bản đã được lắp đặt thống nhất, chính quy theo quy định của điều lệnh mới. Hầu hết các đơn vị đã có quy chế sử dụng điện; phân chỉ tiêu sử dụng điện năng tới cấp tiểu đoàn, đại đội và khối cơ quan; có sơ đồ hệ thống cấp điện, nước, thuận lợi cho việc theo dõi, quản lý, vận hành, sửa chữa. 100% các đơn vị dự thi đóng quân từ Quảng Bình trở ra đã có hệ thống tắm nước nóng cho bộ đội về mùa đông, đáp ứng nhu cầu trên 80% quân số; một số đơn vị đạt tỷ lệ tắm nóng cho 100% quân số.

Các đơn vị dự thi đã thường xuyên giáo dục cho bộ đội ý thức giữ tốt, dùng bền, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt; huy động công sức của bộ đội và quỹ vốn của đơn vị để sơn sửa doanh cụ kéo dài niên hạn sử dụng. Cơ bản các đơn vị dự thi đã tập trung làm vệ sinh toàn bộ mặt bằng doanh trại; trần, tường nhà được quét vôi ve, hệ thống cống rãnh được nạo vét sạch sẽ. Nhiều đơn vị đã xây dựng hệ thống thu gom nước thải từ nhà ăn, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh để lọc, xử lý nước, tái sử dụng tưới cây; sử dụng thùng rác nhựa composit đặt tại các nơi công cộng, bể phân loại và xử lý rác tập trung; tổ chức quy hoạch cây xanh, khuôn viên, bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ cùng với việc quy hoạch doanh trại. Cùng với việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất theo các chỉ tiêu trong 6 nội dung của hội thi, các đơn vị đã lồng ghép đẩy mạnh các phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị.

Theo đánh giá của Đại tá Đào Minh Tuệ: Kết quả sau Hội thi, diện mạo doanh trại các đơn vị đã thay đổi, khang trang, sạch, đẹp, chính quy hơn trước. Công tác quản lý doanh trại đã đi vào nền nếp và đặc biệt là đã hình thành ý thức của bộ đội trong sử dụng, quản lý tài sản doanh trại và giữ gìn vệ sinh môi trường trong doanh trại. Hội thi không chỉ tạo ra nhiều mô hình mẫu về doanh trại với đầy đủ nội dung chính quy, xanh, sạch, đẹp mà còn là mô hình mẫu về cách tổ chức, chuẩn bị và chấm thi để các đơn vị nghiên cứu áp dụng cho các lần tổ chức thi doanh trại tiếp theo.

Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” năm nay tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tác dụng của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, quan trọng hơn là mang lại hiệu quả thiết thực cán bộ, chiến sĩ có nơi ăn, ở sạch đẹp. Tạo chuyển biến toàn diện về nhận thức, tư tưởng, ý thức trách nhiệm; đặc biệt các đơn vị đã phát huy nội lực, tính năng động, sáng tạo trong học tập, huấn luyện, sinh hoạt, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban Giám khảo Hội thi đã trao giải xuất sắc cho các Sư đoàn 361, 370, 367, 365; các sư đoàn còn lại đạt giỏi và khá.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website