10 giờ:54 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 12 , 2017

Tháng 12 trên trận địa đơn vị lập công đầu

Trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội, cuối tháng 12-1972, Tiểu đoàn 59 là đơn vị bắn rơi tại chỗ chiếc máy bay B-52 đầu tiên vào lúc 20 giờ 13 phút ngày 18-12-1972. Xác chiếc B-52 này rơi xuống cánh đồng Chuôm thuộc xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trong toàn bộ Chiến dịch, Tiểu đoàn 59 đã bắn rơi 3 chiếc B-52 của giặc Mỹ, góp phần to lớn vào Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Tháng 12 trên trận địa đơn vị lập công đầu
 Huấn luyện SSCĐ tại Tiểu đoàn 59, Trung doàn 261 (Sư đoàn 367).

Thượng úy Lý Xuân Khiêm - Chính trị viên Tiểu đoàn, chia sẻ: “Tự hào với truyền thống chiến đấu mưu trí dũng cảm của các thế hệ đi trước, đặc biệt là những chiến công oanh liệt trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn đã và đang ra sức thi đua phát huy truyền thống, phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hướng tới chào mừng kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Tiểu đoàn đã phát động Phong Trào thi đua cao điểm với chủ đề “Viết tiếp chiến công, hiệp đồng quyết thắng”.

Chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sổi nổi của toàn Tiểu đoàn khi trực tiếp tham quan hoạt động huấn luyện, SSCĐ của đơn vị tại trận địa canh trời trên quê hương người nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Sau hồi kẻng báo động, các thành phần trong kíp chiến đấu đã nhanh chóng có mặt tại các vị trí chiến đấu. Tại khu trung tâm, khẩu lệnh của Đại úy Phùng Đức Hạnh - Đại đội trưởng Đại đội 1 vang lên dõng dạc: “Đại đội 1 vào cấp 1, các xe về vị trí!”. Khẩu lệnh của người chỉ huy vừa dứt, các thành phần nhanh chóng tỏa về các xe, mở máy thực hiện nhiệm vụ. Tại xe điều khiển, sĩ quan điều khiển cùng các trắc thủ nhanh chóng thực hiện các bước kiểm tra chức năng, đánh giá khí tài... Tiếng ra lệnh, tiếng báo cáo vang lên, liên tục, rõ ràng, mạch lạc. Nhìn những bàn tay thoăn thắt bật mở các núm nút, vê tay quay theo những khẩu lệnh của sĩ quan điều khiển và kíp trắc thủ chúng tôi thật sự vững tin vào trình độ chiến đấu của thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hôm nay - những người tiếp tục tiếp nối truyền thống của thế hệ từng “vít cổ pháo đài bay” trong trận đầu ra quân đánh thắng trên bầu trời Hà Nội 45 năm về trước.

Cùng lúc đó, khu vực bệ phóng, các khẩu đội bệ phóng của Đại đội 2 nhanh chóng về vị trí chuẩn bị đạn tên lửa. Công việc của họ là khẩn trương đóng ô-sa 10 vào tên lửa, báo cáo chỉ huy, sau đó cơ động về vị trí ẩn nấp. Với động tác hết sức thuần thục, khẩu lệnh to rõ, các số nhanh chóng hoàn thành phần việc của mình.

Theo Đại úy Trần Hữu Hùng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 59, bên cạnh công tác huấn luyện, trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ SSCĐ thường xuyên cũng như tăng cường hoặc trực ban chiến đấu tháng; đơn vị đều thường xuyên tổ chức báo động chiến đấu trên không và mặt đất, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác SSCĐ, rèn luyện tác phong, kỷ luật chiến đấu cũng như nâng cao trình độ xử lý các tình huống của kíp chiến đấu.

Với tinh thần đoàn kết quyết tâm cao, trong nhiều năm qua, Tiểu đoàn 59 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao, nhiều năm đơn vị đạt vững mạnh toàn diện và danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Đặc biệt năm 2017, kíp chiến đấu của Tiểu đoàn tham gia diễn tập, hội thao bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, diệt mục tiêu, đạt điểm giỏi. Đó thực sự là một trong những thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, đồng thời viết tiếp chiến công trong thời bình của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tên lửa 59 anh hùng.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website