10 giờ:24 phút Thứ năm, ngày 5 tháng 10 , 2017

Đại úy Trần Đại Nghĩa:

Nỗ lực viết tiếp những ước mơ

Tôi gặp Đại úy Trần Đại Nghĩa - Phó Tiểu đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hàng không, Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372) tại Sân bay Phù Cát (Bình Định) khi anh đang cùng với đồng nghiệp chuẩn bị cho ban bay huấn luyện. Trong cái nắng oi ả miền Trung, anh chạy đi chạy lại như con thoi để kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật của đơn vị. Trung tá Tô Minh Phương - Chính trị viên Tiểu đoàn cho tôi biết: “Đồng chí Nghĩa là một cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, năng lực, phương pháp tác phong công tác tốt, là tấm gương điển hình trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Tiểu đoàn trong những năm qua”.

Nỗ lực viết tiếp những ước mơ

 Đại úy Trần Đại Nghĩa (bên trái)  điều hành công tác kỹ thuật trong ban bay.

Sau ban bay, tôi đã có dịp trò chuyện cùng Nghĩa và được biết, để được có ngày hôm nay là kết quả của quá trình phấn đấu miệt mài thực hiện ước mơ cháy bỏng từ thời niên thiếu của anh. Nghĩa kể rằng, bố anh từ nhỏ đã rất ngưỡng mộ Giáo sư Trần Đại Nghĩa, người đã phát minh ra các loại vũ khí làm cho kẻ thù phải khiếp sợ, vì thế ông đặt tên con mình là Trần Đại Nghĩa. Những câu chuyện ông kể về những loại vũ khí như Ba dô ca, súng không giật, đạn bay… và chiến công mà quân, dân ta đã lập được đã gieo vào lòng anh ước mơ cháy bỏng là mình phải theo học ngành kỹ thuật để làm được điều gì đó cống hiến cho Quân đội. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp xong trung học phổ thông, anh thực hiện được ước mơ của mình đó là trúng tuyển vào Học viện PK-KQ và theo học chuyên ngành Máy bay động cơ. Sau 2 năm học tập tại Học viện, anh được lựa chọn đi học tại Trường Đại học tổng hợp kỹ thuật Irkutsk của Liên bang Nga về chuyên ngành khai thác kỹ thuật hàng không và máy bay động cơ. Với tinh thần say mê học tập, trong thời gian học tập tại trường, anh đã nhanh chóng khẳng định mình với thành tích học tập giỏi, tích lũy cho bản thân khối lượng kiến thức chuyên ngành và đọc thông viết thạo tiếng Nga.

Năm 2012, Nghĩa tốt nghiệp chuyên ngành Máy bay động cơ với tấm bằng xuất sắc, được phong quân hàm Thượng úy và được điều động về công tác tại Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không, Trung đoàn 925. Với kiến thức được trang bị trong và ngoài nước, anh đã cùng anh em sửa chữa, khắc phục mọi hỏng hóc, bảo đảm tốt nhất cho máy bay, vũ khí, trang bị cho những chuyến bay an toàn. Anh thường xuyên trao đổi với anh em trong Tiểu đoàn để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình làm việc, bởi theo Nghĩa “Những điều mình biết được còn rất ít, phải để anh em cùng nghiên cứu, phát huy trí tuệ tập thể”.

Trên cương vị là Phó Tiểu đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Tiểu đoàn, anh luôn xác định tốt chức trách nhiệm vụ của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn có những biện pháp để nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho Trung đoàn. Chỉ trong 4 năm công tác, anh lần lượt đảm nhiệm các cương vị: trung đội trưởng, xưởng phó, xưởng trưởng, phó tiểu đoàn trưởng. Với trình độ chuyên môn vững, khả năng đọc, hiểu tiếng Nga đã giúp anh và đơn vị hoàn thành tốt các nội dung bảo quản, sửa chữa và đảm bảo kỹ thuật cho máy bay Su-27, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Anh chia sẻ: “Chỉ cần có đam mê và xác định tốt nhiệm vụ của mình thì làm kỹ thuật hay làm việc gì khác dù khó mấy cũng thành công. Môi trường đơn vị bảo đảm kỹ thuật là nơi để tôi tiếp tục thực hiện những ước mơ của mình”.

Với thành tích đã đạt được trên các cương vị công tác, 3 năm liền (2014, 2015, 2016) Trần Đại Nghĩa được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; năm 2016 được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Tại Đại hội Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2012 - 2017 của Trung đoàn, anh là một trong những tấm gương tiêu biểu được khen thưởng.

                                        Bài, ảnh: LỆ PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website