9 giờ:19 phút Thứ bảy, ngày 26 tháng 11 , 2016

Đại úy, phi công Đỗ Ngọc Trường:

Nỗ lực hết mình vì những cánh bay

30 tuổi, đã điều khiển qua 4 loại máy bay, với gần 600 giờ bay (trong đó có trên 300 giờ bay với máy bay Su-27) là những con số đáng tự hào của Đại úy, phi công cấp 2, Đỗ Ngọc Trường - Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372). Để được thành tích đó, anh đã có sự nỗ lực phấn đấu thường xuyên, liên tục.


Nỗ lực hết mình vì những cánh bay
Trò chuyện với chúng tôi sau khi hoàn thành ban bay, Đại úy Đỗ Ngọc Trường cho biết, bố anh là một sĩ quan Quân đội nên sớm rèn cho anh về đức tính cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp. Nhà gần Sân bay Sao Vàng (Thanh Hóa), hàng ngày thấy những cánh bay bay qua, anh luôn chăm chú dõi theo và ao ước được bay lên trên bầu trời Tổ quốc. Dịp may đã đến, năm 2004, khi đang học lớp 12, anh được Viện Y học Hàng không (nay là Viện Y học PK-KQ) khám và trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Không quân.

Là học viên phi công, anh trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện khắt khe ở nhà trường với rất nhiều khoa mục đòi hỏi tối đa về thể lực, khả năng chịu đựng, rèn luyện ý chí, bản lĩnh và tư duy. Được huấn luyện trên 2 loại máy bay YaK-52 và L-39, lúc nào anh cũng tâm niệm phải nỗ lực cố gắng cao nhất để nắm vững lý thuyết và thực hành, nâng cao thể lực, sức chịu đựng để làm chủ máy bay. Với tố chất nhanh nhạy và sự cầu thị, ham học hỏi, rèn luyện bền bỉ, năm 2009 anh đã tốt nghiệp loại giỏi, ra trường với quân hàm trung úy; được nhà trường giữ lại làm giáo viên, chuyển loại trên máy bay MiG-21. Sau đó anh được biên chế về Trung đoàn 929 (Sư đoàn 372) phục vụ huấn luyện chiến đấu. Trên cương vị nào anh cũng phát huy hết tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Năm 2012, anh được điều động về Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372) và chuyển loại sang máy bay Su-27. Cũng từ nơi đây, Đỗ Ngọc Trường đã phát huy khả năng của mình trong việc huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật lái cũng như rèn luyện bản lĩnh của người phi công. Chỉ sau thời gian ngắn chuyển loại, anh đã được thả đơn trên máy bay Su-27. Qua 4 năm công tác, anh đã hoàn thành hầu hết các bài bay, đặc biệt là các bài bay khó, phức tạp như: bay đêm, bay biển, bắn ném mục tiêu trên biển, hiệp đồng chiến đấu... Đỗ Ngọc Trường tâm sự: “Đối với phi công tiêm kích phản lực, yếu tố tâm lý, sức khỏe ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lái, chúng tôi phải thường xuyên rèn luyện thể lực và nâng cao bản lĩnh, tâm lý trong mọi tình huống…”. Anh cho biết thêm, để rèn luyện bản lĩnh, ngoài việc nắm vững kỹ thuật lái, luyện tập thuần thục cách xử lý các tình huống trên không, chấp hành nghiêm kỷ luật thì người phi công cần tham gia thường xuyên các hoạt động phong trào, hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu, khả năng ứng xử trước đông người...

Nói về người cán bộ cấp dưới của mình, Trung tá Hoàng Xuân Kiên - Chính ủy Trung đoàn nhận xét: “Đại úy Đỗ Ngọc Trường là một phi công có tinh thần ham học hỏi, luôn cầu tiến bộ. Chỉ huy Trung đoàn luôn tin tưởng giao cho đồng chí thực hiện nhiệm vụ khó, phức tạp, đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối như: bắn ném mục tiêu trên biển, mục tiêu ban đêm, bay hiệp đồng với các đơn vị bạn… Riêng năm 2016, Đỗ Ngọc Trường đã bay được 60 chuyến, với thời gian 50 giờ 30 phút, đảm bảo chất lượng và an toàn”.

Với những thành tích đã đạt được, 3 năm liên tục (2014, 2015, 2016) Đỗ Ngọc Trường đều được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Các đợt diễn tập bắn, ném mục tiêu mặt đất, mặt biển anh đều được Quân chủng, Sư đoàn 372 tặng giấy khen.

             Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website