13 giờ:47 phút Chủ nhật, ngày 28 tháng 1 , 2018

Canh trời trên đỉnh Sài Hồ

Chúng tôi lên đỉnh Sài Hồ, đến với cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 16, Trung đoàn 291 (Sư đoàn 365) khi những tia nắng hình rẻ quạt đã khuấy loãng màn sương mù dày đặc, chỉ còn vài dải mây mỏng lững thững vắt ngang sườn núi. Trên nền trời quang đãng hiện rõ giàn ăng ten cao vút. Chỉ mới chạm mắt vào dáng đứng thân thuộc ấy, cảm giác bình yên bỗng dâng đầy.

Canh trời trên đỉnh Sài Hồ
Bảo quản khí tài tại Trạm Ra đa 16 (Trung đoàn 291). Ảnh: THÁI SƠN

Chạy hết con dốc khá cao, xe chúng tôi dừng lại trước một khuôn viên doanh trại nhỏ gọn, ngăn nắp, tươi tắn sắc hoa. Đại úy Lương Việt Anh - Trạm trưởng Trạm Ra đa 16 đón khách bằng một câu trách nhẹ thân tình: “Lâu lắm rồi chúng tôi mới được đón khách Hà Nội lên thăm đấy ạ!”. Rồi anh hồ hởi giới thiệu với chúng tôi từng thành viên của Ban Chỉ huy Trạm. Sau phút làm quen thân thiện, ấm áp, chúng tôi làm một cuộc du ngoạn khá thú vị quanh “đại bản doanh” của những chàng lính trẻ. Thì ra, trên điểm cao này, tuy đóng quân biệt lập, xa sự chỉ đạo trực tiếp của Trung đoàn, nhưng việc sắp đặt trật tự nội vụ vệ sinh, duy trì nền nếp tác phong công tác cũng rất bài bản, quy củ. Không chỉ chăn vuông, gối thẳng mà hệ thống biển bảng, dây, giá, pa nô, bảng tin… đều rất chính quy.

Tại sở chỉ huy, trên các đài ra đa, hay vọng quan sát mắt; vị trí nào cũng được các thành phần trong kíp chiến đấu canh trực đầy đủ, nghiêm túc. Theo Đại úy Lương Việt Anh, những năm qua, Trạm Ra đa 16 luôn duy trì tốt nền nếp trực ban chiến đấu từ sở chỉ huy đến các đài ra đa, vọng quan sát mắt, đảm bảo tốt thông tin liên lạc, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao, không để xảy ra sai, sót, lọt chậm, hoang báo mục tiêu. Các kíp chiến đấu đều đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong các tình huống. Qua các lần kiểm tra SSCĐ của các cấp, Trạm 16 luôn được đánh giá tốt. 100% các tháng, đơn vị đều đạt tiêu chuẩn trực ban chiến đấu khá. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức huấn luyện nghiêm túc, hiệu quả nội dung chuyển trạng thái SSCĐ, huấn luyện thực hành diễn tập chiến thuật trạm ra đa; huấn luyện nâng cao trình độ các kíp chiến đấu; đồng thời tổ chức huấn luyện đêm chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Song song với nhiệm vụ trung tâm, Trạm Ra đa 16 đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm kỹ thuật với nhiều biện pháp đồng bộ như: Quản lý chặt chẽ vũ khí trang bị khí tài, tăng cường công tác huấn luyện kỹ thuật, duy trì nền nếp hoạt động Ngày Kỹ thuật; thực hiện nghiêm túc chế độ bảo quản ngày, tuần, tháng và tiến hành bảo quản định kỳ năm cho VKTBKT theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên và các thành phần còn tích cực tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn; đặc biệt là việc nắm bắt khí tài mới như Đài Ra đa P- 18M, hệ thống VRS. Thời gian qua, đơn vị không chỉ làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng định kỳ cho VKTB, mà còn tích cực, chủ động kiểm tra sửa chữa các hỏng hóc phát sinh, đảm bảo hệ số kỹ thuật luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu. Nhờ vậy, đơn vị đã thường xuyên đảm bảo khí tài đồng bộ, ổn định, thực chất và có độ tin cậy cao; đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Ghé thăm khu tăng gia, chăn nuôi, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước màu xanh bắt mắt của các loại rau, củ, quả. Ấn tượng không kém là những bồn hoa, cây cảnh. Thôi thì muôn hồng ngàn tía, kể cả những loài hoa chỉ có ở miền xuôi cũng rạng rỡ khoe sắc. Thượng úy Phan Đăng Quân - Chính trị viên Trạm Ra đa 16, chia sẻ: “Những năm gần đây, tuy doanh trại trận địa đơn vị đã được xây dựng cơ bản, nhưng đưa vào sử dụng vẫn thiếu đồng bộ, một số hạng mục đã xuống cấp, chúng tôi phải củng cố thường xuyên. Thêm vào đó, điều kiện thời tiết nơi này vốn khắc nghiệt; giao thông đi lại còn rất khó khăn. Có được cơ ngơi này, bộ đội đã phải đổ rất nhiều mồ hôi, công sức. Tuy nhiên, cũng nhờ cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp mà bộ đội luôn yên tâm công tác, yêu mến gắn bó với Trạm hơn”. Trong khoảng thời gian ngắn, được tận mắt chứng kiến công việc thường nhật của cán bộ, chiến sĩ nơi đây; chúng tôi hiểu, họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ không chỉ bằng nghĩa vụ và trách nhiệm, mà bằng cả tình yêu đối với mảnh đất này.

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 16 khi sắc Xuân đã chớm về miền biên ải. Trên đỉnh Sài Hồ, nổi bật giữa trời xanh, mây trắng vẫn là hình ảnh dàn ăng ten bình thản quay đều. Ở nơi đó, dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; nhưng những người lính canh trời vẫn lặng lẽ với các phiên ban, bảo vệ vững chắc vùng không phận phía Bắc của Tổ quốc.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website