15 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 2 , 2018

Canh trời Xuân trên đất Mỏ

Chúng tôi đến Trung đoàn 213 và Tiểu đoàn 105 (Sư đoàn 363) vào những ngày giáp Tết Mậu Tuất-2018. Những hạt mưa lay phay mang theo hơi gió se lạnh như báo hiệu mùa Xuân mới đang về với người lính canh trời trên đất Mỏ.

 Thượng tá Vũ Đại Dương - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 213 cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trực trong dịp Tết, Trung đoàn đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của cấp trên cho 100% cán bộ, chiến sĩ. Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội, đài quan sát phòng không, các vọng quan sát mắt. Chỉ đạo các đơn vị rà soát, bổ sung kế hoạch chiến đấu trong dịp Tết. Phối hợp với các đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân…
Canh trời Xuân trên đất Mỏ
Huấn luyện bắt mục tiêu tại Đại đội 23, Tiểu đoàn 105, Sư đoàn 363.

Đến thăm Tiểu đoàn 184 (Trung đoàn 213), chúng tôi thấy không khí Tết ở đây đã nhộn nhịp. Ngay cửa Phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn là khẩu hiệu “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”; bồn hoa cây cảnh cắt tỉa gọn đẹp, hệ thống pa nô, khẩu hiệu trang trí rực rỡ với nội dung thi đua hướng về mừng Đảng, mừng Xuân...

Đại úy Nguyễn Hữu Hà - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Những ngày này, đơn vị tập trung luyện tập các phương án đánh địch trên không, mặt đất và bảo đảm hệ số khí tài luôn sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị cho bộ đội đón Tết Nguyên đán, nhất là bảo đảm đầy đủ các món ăn truyền thống cho bộ đội như: bánh chưng, thịt gà, dưa hành, bánh kẹo... tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách; xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động vui chơi trong dịp Tết...”.

Hòa mình vào không khí chuẩn bị đón Xuân cùng với những người lính trẻ, tôi càng thêm mến phục bởi những suy nghĩ thật giản dị của họ. Khi được hỏi về nhiệm vụ trực Tết, các anh đều chân thành chia sẻ: Tuy cũng có những giây phút nghĩ về gia đình, quê hương, bạn bè, song họ luôn xác định đây là trách nhiệm, nhưng cũng là niềm vinh dự trong đời quân ngũ. Hạ sĩ Trần Văn Định - Trắc thủ điều khiển, tâm sự: “Tôi sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp về những lần đón Xuân tại đơn vị. Tuy có nhớ nhà nhưng được sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 184, chúng tôi tiếp tục lên đường đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Pháo cao xạ 105. Dọc đường vào khuôn viên đơn vị, cảnh quan môi trường được vệ sinh sạch đẹp, bắt mắt, những khóm hoa hồng, cúc vàng, hoa đồng tiền... lung linh khoe sắc. Không khí đón Xuân đã ngập tràn nơi đây.

Thiếu tá Phùng Văn Hưng - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: “Quản lý bầu trời là nhiệm vụ có tính chất đặc thù, địch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào bằng các phương tiện bay hiện đại, nhất là chúng đột nhập bất ngờ vào trong các dịp lễ, Tết, vì vậy, đơn vị phải duy trì nghiêm các chế độ canh trực theo quy định, thường xuyên theo dõi nắm địch 24/24 giờ, duy trì các kíp trực trên mâm pháo, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống trên không, mặt đất, bảo đảm đơn vị an toàn tuyệt đối”.

Đưa chúng tôi xuống kiểm tra công tác SSCĐ tại Đại đội 21 và Đại đội 23, anh Hưng vui vẻ cho biết, năm 2017, Tiểu đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, các tháng trực ban SSCĐ đều đủ tiêu chuẩn đơn vị trực ban khá; tham gia diễn tập, hội thao bắn đạn thật pháo phòng không do Quân chủng tổ chức đơn vị được nhận Cờ “Đơn vị bắn giỏi”… đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo. 

Tại Đại đội 21 và Đại đội 23, khi lệnh báo động chuyển trạng thái SSCĐ được phát ra, những bóng áo xanh lao nhanh ra khu vực trận địa, chỉ chưa đây 2 phút, toàn bộ những pháo thủ đã ngồi ngay ngắn trên mâm pháo. Những thao tác của các pháo thủ thoăn thoắt, nhịp nhàng, nhanh gọn và chính xác. Khẩu lệnh bắt, bám mục tiêu của người chỉ huy vang lên, những khẩu pháo 37mm sừng sững quay về các hướng theo mệnh lệnh. Những tiếng hô, tiếng báo cáo của các pháo thủ cùng với những âm thanh của khí tài làm cho không gian trận địa nhộn nhịp sôi nổi…

Hết tình huống luyện tập, Đại úy Phạm Trung Kiên - Đại đội trưởng Đại đội 23 cho biết: “Để thực hiện nhiệm vụ trực ban chiến đấu tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị thường xuyên tổ chức báo động luyện tập tình huống chiến đấu nhằm rèn luyện ý thức cảnh giác và nâng cao khả năng SSCĐ của bộ đội. Đồng thời, bảo đảm cho bộ đội nắm chắc các bài tập theo từng phương án chiến đấu, luyện tập đến đâu thuần thục đến đó và phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí trang bị…”. Nói về bảo đảm Tết cho bộ đội, anh Kiên cho biết thêm: “Năm nay, ngoài chế độ của cấp trên bảo đảm, đơn vị chuẩn bị cho mỗi cán bộ, chiến sĩ một gói quà Tết trị giá từ 100 đến 200 ngàn đồng. Trích quỹ tăng gia của đơn vị đưa vào ăn thêm 20 nghìn đồng/ người/ ngày; ngoài ra trong dịp Tết, đơn vị tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian... để tạo sự thoải mái, ấm cúng cho bộ đội vui Xuân, đón Tết”.

Chia tay những chiến sĩ “canh trời” khi năm mới đã gần kề, trong lòng tôi tràn ngập niềm tin ở các anh, những chiến sĩ phòng không trên đất Mỏ sẽ luôn giữ cho bầu trời Tổ quốc được bình yên, cho mùa Xuân yên vui, hạnh phúc.

KIÊN CƯỜNG, DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website