5 giờ:15 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 2 , 2018

Sư đoàn Phòng không 365:

Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý vững chắc vùng trời Bắc - Đông Bắc của Tổ quốc

Là Sư đoàn Phòng không cơ động, nhiều năm qua Sư đoàn 365 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời Bắc - Đông Bắc của Tổ quốc. Với thành tích nhiều năm đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị vững mạnh toàn diện”, năm 2017, Sư đoàn 365 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất - 2018, phóng viên Báo PK-KQ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Hiền - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 365 về công tác huấn luyện, SSCĐ của đơn vị. xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý vững chắc vùng trời Bắc - Đông Bắc của Tổ quốc
Đại tá Nguyễn Văn Hiền - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 365.

 Phóng viên (PV): Xin đồng chí Sư đoàn trưởng cho biết vài nét khái quát về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của Sư đoàn 365 trong năm 2017? Những kết quả đạt được trong huấn luyện, SSCĐ?

Đại tá Nguyễn Văn Hiền: Năm 2017, quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh và hướng dẫn của các cấp; Sư đoàn 365 đã tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ SSCĐ, QLVT. Đồng thời tổ chức tốt công tác huấn luyện thường xuyên, huấn luyện tham gia hội thi, hội thao, kết hợp với thực hiện nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật và xây dựng đơn vị VMTD. Xác định công tác huấn luyện, SSCĐ là nhiệm vụ chính trị trung tâm, xuyên suốt; vì vậy ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác huấn luyện, SSCĐ, tạo bước chuyển biến đột phá nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, bảo đảm cho Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do xác định đúng chủ trương, triển khai quyết liệt các biện pháp, năm 2017, có 3 trung đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; Đại đội 5, Đại đội 31, Trung đoàn 228 tham gia diễn tập bắn đạn thật được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”. Sư đoàn được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong Diễn tập “DT-17” năm 2017.

Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý vững chắc vùng trời Bắc - Đông Bắc của Tổ quốc
Thực hành tháo nạp đạn ở Trung đoàn 284, Sư đoàn 365.
Ảnh: SÔNG LAM

PV: Cùng lúc vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời, vừa sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cơ động, đơn vị đã có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Hiền: Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng công tác huấn luyện, SSCĐ đối với việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị; Sư đoàn 365 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác huấn luyện, SSCĐ. Theo đó, trong nghị quyết năm, quý, tháng của các cấp ủy đều xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác huấn luyện, nhất là những vấn đề còn yếu, còn thiếu để tập trung sự lãnh đạo, làm chuyển biến cơ bản những vấn đề đó. Song song với đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội; đơn vị còn vận dụng linh hoạt phương châm, quan điểm, các mối kết hợp trong công tác huấn luyện; tăng cường huấn luyện dã ngoại, đưa bộ đội vào tình huống sát thực tế chiến đấu, rèn luyện thể lực tạo sức bền, sức dẻo trong điều kiện huấn luyện cường độ cao; đồng thời bảo đảm tốt vũ khí trang bị phục vụ công tác huấn luyện. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp đã chủ động quan tâm, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, phát huy vai trò xung kích của đội ngũ cán bộ các cấp, để vừa kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn vất vả của bộ đội, vừa tận tình hướng dẫn, uốn nắn, giúp đỡ bộ đội trong huấn luyện. Đặc biệt, trong huấn luyện đã kết hợp việc XDCQ, QLRLKL với xây dựng đơn vị VMTD, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong toàn Sư đoàn.

PV: Trong lộ trình xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, Sư đoàn 365 đã có những biện pháp gì để vươn lên làm chủ VKTBKT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới? 

Đại tá Nguyễn Văn Hiền: Thực tế cho thấy, vũ khí trang bị khí tài có hiện đại đến đâu thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Do vậy, để vươn lên làm chủ khí tài mới, hiện đại đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có đủ trình độ quản lý, khai thác, sử dụng. Nhận thức đúng điều đó, trên cơ sở kiến thức của cán bộ được trang bị từ các nhà trường, chúng tôi tiến hành bồi dưỡng “trực tiếp, tại chỗ”, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ mới. Đến nay, 100% cán bộ được huấn luyện theo phân cấp hàng năm, kết quả kiểm tra có 85% đạt khá, giỏi. Bên cạnh đó, Sư đoàn thường xuyên tổ chức hội thao, hội thi, nhất là các kíp chiến đấu Tiểu đoàn Tên lửa, Đại đội Pháo phòng không, trạm, đài Ra đa… để đánh giá đúng thực chất trình độ các kíp chiến đấu và từng thành phần trong kíp. Thông qua đó, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ có cơ hội tự khẳng định mình. Đây cũng là dịp giúp lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn nắm được những hạn chế, khuyết điểm của từng cán bộ để có biện pháp chỉ đạo huấn luyện bổ sung. Hiện nay, từ Sở chỉ huy Sư đoàn đến các phân đội đều duy trì một kíp chiến đấu giỏi, một kíp chiến đấu khá, đủ khả năng xử trí các tình huống tương đối phức tạp. Qua các lần kiểm tra của cấp trên, đều được đánh giá cao, đủ trình độ, khả năng làm chủ khí tài mới, cải tiến; đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Với bề dày hơn 50 năm truyền thống, Sư đoàn 365 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; Sư đoàn sẽ làm gì để tiếp nối truyền thống đó?

Đại tá Nguyễn Văn Hiền: Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quân sự của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sư đoàn lần thứ XIII; Sư đoàn 365 đã đẩy mạnh việc giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, QNCN, HSQ-BS, CNVQP về truyền thống dân tộc, truyền thống Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Khơi dậy lòng tự hào dân tộc, vinh dự, trách nhiệm “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”. Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lí tưởng của Đảng, khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Cùng với việc nêu cao tinh thần cảnh giác, toàn Sư đoàn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ canh trực SSCĐ, kịp thời xử lý các tình huống nảy sinh, không để Tổ quốc bị bất ngờ lỡ thời cơ vì các tình huống trên không. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ vũ khí khí tài có trong biên chế. Quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho mọi cán bộ, chiến sĩ xây dựng Sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Giữ vững Đảng bộ TSVM, Sư đoàn VMTD, góp phần tô thắm thêm truyền thống của Đoàn Phòng không Hà Bắc anh hùng.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

QUỲNH VÂN (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website