9 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 11 , 2020

Người truyền lửa đam mê học tiếng Nga

Tham dự giờ học tập ngoại ngữ của Lớp K45 Tác chiến Phòng không, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ, chúng tôi ấn tượng với phương pháp giảng dạy tiếng Nga của Thiếu tá QNCN Ong Thị Điệp - Giáo viên Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản - Cơ sở. Với ánh mắt, nụ cười trìu mến, gần gũi, giọng nói truyền cảm, chị đã truyền lửa đam mê học tiếng Nga cho rất nhiều khóa học viên trong Nhà trường.

Người truyền lửa đam mê học tiếng Nga
Thiếu tá QNCN Ong Thị Điệp.

Trở thành giáo viên là ước mơ của chị Điệp từ khi còn nhỏ. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Nga, Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, chị tình nguyện vào môi trường Quân đội để cống hiến. Năm 2007, chị nhận công tác tại Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản-Cơ sở, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ. Cũng từ đây, mong ước được đứng trên bục giảng của chị đã trở thành hiện thực dù biết rằng phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách.

Do đặc thù nhiệm vụ của Nhà trường phải huấn luyện, đào tạo nhiều đối tượng học viên với những nội dung chương trình khác nhau, chuyên ngành khác nhau… Vì vậy, giai đoạn đầu, chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức cho học viên. Tuy vậy, bằng kiến thức đã được học ở giảng đường đại học, cộng với nghị lực, tình yêu nghề, chị đã luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện, học hỏi, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem khả năng sư phạm của mình truyền thụ kiến thức cho học viên. Để bồi đắp thêm vốn kiến thức tiếng Nga chuyên ngành, nhất là các loại trang bị khí tài giảng dạy trong Nhà trường; chị Điệp đã lên kế hoạch, đặt ra mục tiêu cho bản thân để nỗ lực phấn đấu. Bên cạnh việc tích cực tự học tập, nghiên cứu; tranh thủ thời gian, chị thường xuyên trao đổi, tham khảo ý kiến với các thầy giáo ở các khoa chuyên ngành như: Tên lửa, Ra đa, Pháo phòng không… để có vốn từ ngữ, ngữ pháp cơ bản về các loại khí tài. Đồng thời, chị còn trực tiếp xuống khí tài tìm hiểu, ghi chép các ký hiệu, chú thích bằng tiếng Nga, kết hợp với tài liệu trên thư viện chuyên ngành của Nhà trường để bổ sung kiến thức cho bản thân. Những ngày không có giờ lên lớp, chị tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, tham dự các tiết học của các thầy, cô giáo có kinh nghiệm trong Bộ môn, nhằm tiếp thu, lĩnh hội phương pháp giảng hay; từ đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm. Trong các buổi giảng mẫu, bình giảng của Tổ bộ môn, những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, chị đều ghi chép lại, kịp thời chỉnh sửa, bổ sung và tranh thủ thục luyện để hoàn thiện tốt nhất bài giảng của mình.

Thiếu tá QNCN Ong Thị Điệp chia sẻ: “Công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp, truyền đạt cho học viên được nhiều kiến thức nhất. Do vậy, tôi luôn tâm niệm, làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú, say mê học tập của học viên, biến giảng đường, giờ học thực sự là nơi tọa đàm về ngoại ngữ; giữa nói, viết, hiểu cấu trúc ngữ pháp với hiểu biết các từ ngữ chuyên ngành trên các loại khí tài; kết hợp giữa ngữ pháp cơ bản và từ ngữ chuyên ngành trên khí tài để học viên hiểu và nhớ kiến thức ngay tại lớp”.

Trung sĩ Trần Quốc Trí - Lớp trưởng Lớp K45 Trung cấp Phòng không, cho biết: “Với phương pháp giảng dạy phù hợp, giọng nói truyền cảm và sự chỉ bảo tận tình của cô Điệp, đã giúp chúng tôi thêm yêu thích và đam mê với môn học tiếng Nga. Sau những giờ học căng thẳng, chính sự gần gũi động viên, khích lệ của cô khiến chúng tôi có thêm động lực, tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ”.

Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, Thiếu tá QNCN Ong Thị Điệp còn tích cực nghiên cứu khoa học, với nhiều đề tài như: “Xây dựng phần mềm dạy học tiếng Nga cơ bản” năm 2019; “Phần mềm dạy học môn tiếng Nga chuyên ngành Vô tuyến” năm 2020… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Nga cho Khoa Cơ bản-Cơ sở và Nhà trường, giúp cho học viên, giáo viên có nhiều thuận lợi trong việc học tập nghiên cứu.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, Thiếu tá QNCN Ong Thị Điệp là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2020, chị đạt danh hiệu giáo viên giỏi toàn diện cấp Nhà trường và giáo viên giỏi cấp cơ sở; được Bộ Tổng Tham mưu tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016-2020. Hiện nay, ngoài việc giảng dạy, chị còn tham gia bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên mới trong Khoa, giảng dạy các lớp bồi dưỡng chứng chỉ tiếng Nga cho các giáo viên trong Nhà trường theo chứng chỉ quốc tế Châu Âu.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website