6 giờ:26 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 2 , 2018

Diện mạo mới ở Kho K286

Những ngày cuối năm, khi những cơn gió bấc giá rét tràn về, chúng tôi đến thăm những người lính Kho khi cả đơn vị đã hoàn thành hầu hết những nhiệm vụ chuyên môn trong năm. Ngay trước cửa nhà chỉ huy đơn vị, hai cây bưởi diễn trĩu quả vàng ươm, phảng phất mùi hương dịu nhẹ. Gần đó, những người công nhân đang hối hả chuẩn bị san lấp mặt bằng cho một công trình mới chuẩn bị được xây dựng. Thượng tá Đào Ngọc Đại - Chính trị viên Kho, hoan hỉ nói với chúng tôi: “Tháng 3 này các đồng chí lên dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Đơn vị là chúng tôi sẽ có nhà Ban chỉ huy mới ”.

Diện mạo mới ở Kho K286
Nhân viên Kho K286 thực hiện sơn sửa bảo dưỡng khí tài trước khi đưa vào Kho.

Rồi đồng chí dẫn chúng tôi đi đến khu vực các kho khu trung tâm giới thiệu về hệ thống kho mới. Trước mắt chúng tôi là những dãy nhà kho cũ có, mới có nhưng việc sắp xếp đã trở nên gọn gàng, quy củ và rất khoa học. Tại nhà Kho 31 – Kho chứa khí tài ô tô - trạm nguồn điện. Từng chiếc xe khí tài ra đa xếp hàng ngay ngắn, trong những ô vạch sơn riêng biệt. Từng tốp nhân viên miệt mài vệ sinh và sơn lại khí tài. Vì nhà kho rộng rãi nên khoảng cách giữa các xe đủ để các nhân viên di chuyển và thao tác khá thoải mái. Trung tá Phạm Trung Dũng – Chủ nhiệm Kỹ thuật Đơn vị cho biết: “Trước đây, trong điều kiện nhà kho cũ, hạn chế về diện tích; đơn vị lại được giao nhiệm vụ cất giữ, bảo quản số lượng lớn VKTBKT nên không có điều kiện sắp xếp từng chủng loại khí tài riêng biệt, quy củ như hiện nay. Năm 2017 được trên quan tâm đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà kho mới, rộng rãi, chúng tôi đã tiến hành sắp xếp khí tài theo nhóm, theo ngành, xe ô tô vào 1 kho, tên lửa, ra đa vào các nhà kho theo quy định…”

Trong câu chuyện với Thượng tá Nguyễn Trọng Tiến – Chủ nhiệm Kho - chúng tôi được biết: Năm 2017 là một năm các cán bộ, chiến sĩ và nhân viên Kho hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Sau khi được xây dựng một số kho mới ở cả khu trung tâm và các phân kho; đơn vị đã tiến hành sắp xếp các nhà kho theo chủng loại VKTBKT, VTKT bảo đảm thuận tiện cho công tác tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, niêm cất, sửa chữa VKTBKT. Bởi từ trước đến nay các khí tài tên lửa, ra đa, pháo phòng không, zcy- 23, các trạm nguồn điện và các loại thiết bị lẻ khác được sắp xếp không chuyên biệt vì điều kiện nhà kho chật hẹp.

Có thể nói đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cũng khiến cho đơn vị phải căng mình để hoàn thành việc dồn dịch, sắp xếp hàng trăm ngàn tấn khí tài theo định hướng của trên đảm bảo đúng quy chuẩn. Ngay khi có kế hoạch, các đơn vị, bộ phận đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ đánh giá thực trạng các nhà kho, lên ý định dồn dịch, sắp xếp và các phương án tổ chức dồn dịch cũng được cụ thể hóa. Mỗi phân kho được tổ chức thành một tổ do đồng chí Phân kho trưởng trực tiếp chỉ huy và tổ chức dồn dịch, sắp xếp từng nhà kho theo đúng kế hoạch.

Riêng đối với khu trung tâm, đơn vị đã dồn dịch, sắp xếp lại 15/16 nhà kho với lượng lớn khí tài theo đúng kế hoạch và đảm bảo tiến độ; tổ chức tháo dỡ vật tư khí tài tên lửa C- 75M cấp 5 theo đúng hướng dẫn của Phòng Tên lửa. Vật tư sau tháo gỡ đã bàn giao cho Kho 332 theo đúng phiếu lệnh. Tại các phân kho, ngoài việc kiểm tra chất lượng VKTBKT, đơn vị còn tiến hành hóa nghiệm toàn bộ các lô đạn, ngòi nổ hỏa cụ của các phương tiện sát thương hàng không, kiểm định an toàn đạn dược, vật liệu nổ theo quy định ngành. Đăng kí bảng biểu, sổ sách theo quy định, thống kê VKTBKT, VTKT, báo cáo thực lực VKTBKT theo phân cấp và đúng quy định của chuyên ngành, đúng tiến độ, kế hoạch và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và VKTB.

Hiện nay, để đảm bảo được chất lượng công việc và các nhiệm vụ được giao, đơn vị thường xuyên tiến hành nắm về số lượng, chất lượng, trình độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật theo chuyên ngành. Bố trí đúng đủ cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ theo chuyên ngành đào tạo. Kho cũng không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, khai thác, duy trì hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật và đồng bộ VKTBKT, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện tiết kiệm và an toàn trong quản lý, khai thác VKTBKT. Đồng thời đẩy mạnh việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa ứng dụng khoa học công nghệ mới vào các lĩnh vực chỉ huy, quản lý, sử dụng, bảo quản, sửa chữa và niêm cất khí tài.

Bước sang năm 2018, Kho 286 đã chuẩn bị sẵn sàng cho các nhiệm vụ như: Tiếp nhận, cấp phát VKTBKT theo đúng phiếu lệnh; duy trì nghiêm nền nếp công tác bảo quản, đăng ký sổ sách các nhà kho. Duy trì tham số nhiệt độ, độ ẩm cho khí tài niêm cất theo quy định; và mở niêm cất cũng như niêm cất lại các bộ khí tài tên lửa…

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website