8 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 13 tháng 3 , 2020

Tháng Ba trên trận địa Tiểu đoàn 66

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 66, Trung đoàn 295 (Sư đoàn 363) đúng vào dịp kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Bộ đội Ra đa (1-3-1959 / 1-3-2020).

Tháng Ba trên trận địa Tiểu đoàn 66
Huấn luyện Kíp chiến đấu ở Trạm Trung tâm, Tiểu đoàn 66. 
Ảnh: 
THÁI SƠN

 Từ xa chúng tôi đã nhìn thấy cánh ra đa nổi bật giữa đồng lúa xanh. Trong khuôn viên doanh trại còn tươi nồng sắc Xuân, mọi hoạt động của đơn vị đang diễn ra tuần tự, nhịp nhàng. Sôi động nhất là khu vực Đài Ra đa. Dưới sự chỉ huy của Đại úy Bùi Thế Việt - Trạm trưởng Trạm trung tâm, trong màn mưa dăng dăng, bộ đội vẫn hăng say luyện tập hiệp đồng Kíp chiến đấu. Đây là một trong những khoa mục huấn luyện quan trọng nhằm kiểm tra chức năng, đánh giá khả năng SSCĐ của tổ hợp khí tài ra đa. 

Khái quát nhanh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Trung tá Vũ Đức Thiện - Chính trị viên Tiểu đoàn 66, vui vẻ cho biết: “Những năm qua, đơn vị luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu thi đua trên mọi mặt công tác; hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, nhất là SSCĐ cao điểm bảo vệ an toàn các ngày lễ, Tết, các sự kiện quan trọng của đất nước; đáp ứng nhiệm vụ quân báo, trinh sát đường không, hỗ trợ tác chiến điện tử và quản lý vùng trời; nhất là việc nâng cao trình độ trinh sát, phát hiện các nguồn phát xạ lạ. Để hoàn thành nhiệm vụ trung tâm, đơn vị luôn duy trì có nền nếp chế độ canh trực SSCĐ từ Sở chỉ huy Tiểu đoàn đến các đài ra đa; kịp thời tổ chức trinh sát, phát hiện đo đạc các tham số nguồn phát xạ trên không, mặt đất, mặt nước, khu vực Biển Đông, Vịnh Bắc Bộ và biên giới phía Bắc, kịp thời thông báo cho Sở chỉ huy cấp trên. Cùng với đó, thường xuyên bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, khí tài SSCĐ đồng bộ, sẵn sàng mở máy theo phiên và tăng cường, kịp thời phát hiện các nguồn phát xạ; đặc biệt là các nguồn phát xạ không có trong ngân hàng dữ liệu”.

Đi sâu tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, Tiểu đoàn 66 đã khắc phục được các tồn tại trong huấn luyện để xây dựng quy trình thao tác trinh sát phát hiện nguồn phát xạ và bổ sung vào ngân hàng dữ liệu với hàng chục nguồn; trong đó có đủ các nguồn trên không, mặt đất, mặt biển, được cấp trên đánh giá cao. Công tác huấn luyện đội ngũ cán bộ, huấn luyện điều lệnh, thể lực, chuyển trạng thái SSCĐ và dự bị động viên cũng thường xuyên được chú trọng. Kết quả kiểm tra công tác huấn luyện hằng năm có 100% đạt yêu cầu, trên 88% đạt khá, giỏi; Kíp chiến đấu có 1 Kíp đạt giỏi, 1 Kíp đạt khá, Tiểu đoàn giữ vững chỉ tiêu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Theo Thiếu tá Phan Đình Trọng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 66, để có được kết quả trên một mặt là do đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ lệnh, kế hoạch, hướng dẫn công tác huấn luyện của các cấp. Từ đó xây dựng và triển khai kế hoạch huấn luyện giỏi một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Mặt khác, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo cho huấn luyện từ khâu lập kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, mô hình học cụ, sơ đồ hóa bài giảng, tranh vẽ, giáo án, sổ học tập… đến tổ chức phát động thi đua đột kích “Luyện giỏi, rèn nghiêm, ra quân quyết thắng”, tạo động lực cho bộ đội hăng say phấn đấu. Cùng với đó, tập trung huấn luyện nghiêm túc đối với các thành phần chủ chốt như đội ngũ cán bộ chủ trì, kíp chiến đấu Tiểu đoàn, kíp chiến đấu các trạm bên với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”. Trong quá trình huấn luyện, ngoài việc phân công giáo viên lên lớp về tác dụng, tính năng kỹ chiến thuật của Tổ hợp khí tài; đơn vị tiến hành huấn luyện theo đúng quy trình: Từ đơn giản đến phức tạp, thuần thục lý thuyết mới huấn luyện trên khí tài; từ huấn luyện khan trên mô hình, đến huấn luyện có nối điện. Chỉ khi nào đã thuần thục trên mô hình mới chuyển lên khí tài thao tác khan rồi nối điện và thực hành trinh sát phát hiện nguồn phát xạ. Phương pháp này giúp cho bộ đội không chỉ nắm vững kiến thức mà còn giúp đơn vị tiết kiệm kinh phí, giảm thời gian mở máy, tăng tuổi thọ khí tài. Đến nay, các kíp chiến đấu của Tiểu đoàn đã nắm bắt, khai thác và làm chủ Tổ hợp khí tài ra đa thế hệ mới, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Tháng Ba, hoa Xuân vẫn nở rực rỡ trên trận địa canh trời của Tiểu đoàn 66. Tháng Ba cũng là tháng bắt đầu một năm huấn luyện mới. Với phương pháp huấn luyện sáng tạo, hiệu quả; Tiểu đoàn 66, Trung đoàn 295 đã và đang phát huy tốt vị thế của mình; giữ vững thành tích “Đơn vị huấn luyện giỏi”, SSCĐ cao, quản lý vững chắc vùng trời được giao, bảo đảm “Không để Tổ quốc bất ngờ vì những tình huống trên không”.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website