9 giờ:11 phút Thứ năm, ngày 26 tháng 4 , 2018

Vững vàng, tự tin sau tay lái

Hội thi nâng bậc kỹ thuật lái xe năm 2018 của Quân chủng Phòng không-Không quân ở khu vực phía Nam được tổ chức tại Trường Sĩ quan Không quân. Tham gia hội thi gồm có 58 thí sinh đến từ các đơn vị của Quân chủng ở khu vực phía Nam. Qua hội thi cho thấy, các lái xe có trình độ chuyên môn vững vàng, làm chủ được phương tiện, có ý chí phấn đấu vươn lên, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và các quy định của người lái xe quân sự.

Vững vàng, tự tin sau vành tay lái
Thí sinh thực hành lái xe tiến, lùi trong hình chữ chi.

Trong không khí sôi động của ngày thi, tiếng xe - máy rộn ràng, nhộn nhịp. Dưới tiết trời nắng nóng, mặc cho mồ hôi chảy đầm đìa trên lưng áo, Thượng tá Nguyễn Khoa Cường - Trưởng Ban Xe - máy, Trường Sĩ quan Không quân vẫn tất bật cùng với Ban Giám khảo theo dõi từng động tác thực hành lái xe của các thí sinh. Anh cho biết: “Để được tham gia thi, các thí sinh phải trải qua hai đợt huấn luyện. Sau khi huấn luyện 15 ngày tại đơn vị, các thí sinh tiếp tục về điểm thi tại Trường Sĩ quan Không quân để tham gia huấn luyện tập trung từ 5-7 ngày, sau đó mới bước vào kiểm tra chính thức. Mọi công tác chuẩn bị về nơi ăn, ở, xe - máy, bãi tập và các phương tiện bảo đảm cho thí sinh thực hành… được Trường Sĩ quan Không quân chuẩn bị chu đáo”.

Đại tá Hoàng Tiến Dũng - Phó trưởng Phòng Xe - máy Quân chủng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, cho biết: “Trong quá trình thi, ngoài việc phải trả lời các câu hỏi lý thuyết kỹ thuật lái xe ô tô, điều lệ công tác kỹ thuật xe - máy trong Quân đội nhân dân Việt Nam; lý thuyết cấu tạo xe, bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng xe và nghiệp vụ vận tải… các thí sinh còn phải trả lời Luật Giao thông đường bộ Việt Nam; các nghị định của Chính phủ và những quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hệ thống biển báo hiệu đường bộ Việt Nam, thực hành lái xe và giải quyết các tình huống trên sa hình… Cũng do đặc thù của ngành Xe - máy của Quân chủng có nhiều xe mang tính chất đặc chủng riêng, do vậy các thí sinh tham gia thi cũng tuỳ từng đối tượng sử dụng xe ở đơn vị mà được ban giám khảo chuẩn bị câu hỏi và các trang bị phương tiện thi cho thích hợp”.

Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe kéo khí tài lên các trận địa nên khi thực hành lái xe tiến, lùi hình chữ chi cũng như ghép xe theo hàng dọc, hàng ngang được Thượng uý CN Phạm Văn Bảy - Lái xe của Sư đoàn 375 thực hiện chuẩn xác đến từng cen-ti-met và anh cũng là một trong 10 thí sinh được Ban Giám khảo cho điểm giỏi cả lý thuyết lẫn thực hành. Trung uý CN Trần Thanh Chương, thí sinh đến từ Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân, cho biết: “Trước khi về tập trung tại Hội đồng thi tôi đã được huấn luyện cơ bản ở đơn vị nên bản lĩnh và trình độ lái xe cơ bản ổn định, thế nhưng khi được gọi vào thi thực hành, tôi vẫn hồi hộp lo lắng, chỉ sợ bị vấp phải cọc. Đến khi ngồi vào ca bin lấy lại bình tĩnh, tôi đã vượt qua và kết thúc phần thực hành với kết quả loại giỏi”.

Kết thúc kỳ thi, 100% thí sinh đều đạt được yêu cầu, trong đó có 10,3% đạt loại giỏi; 82,8% đạt loại khá. Trong quá trình thi, các thí sinh đã chấp hành tốt nội quy, quy định của trên, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Hội thi là dịp để ngành Xe - máy Quân chủng rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành cho đội ngũ lái xe, nhất là trong điều kiện hiện nay Quân chủng đang khai thác một phần lớn các loại khí tài hiện đại, đòi hỏi đội ngũ lái xe phải có bản lĩnh và kinh nghiệm thực hành lái xe cao mới có thể đảm đương được nhiệm vụ. Chuyện điểm giỏi, điểm khá chỉ là để đánh giá phần nào trình độ kỹ thuật của các thí sinh, điều quan trọng là khi các lái xe đã làm chủ được phương tiện, có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ… sẽ giúp họ tự tin nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: MAI VĂN ĐÔNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website