9 giờ:25 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 , 2024

Trạm Ra đa 22 đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Đóng quân trên đồi cao 137m so với mực nước biển, địa hình phức tạp; điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước khan hiếm... nên việc tăng gia sản xuất (TGSX) của Trạm Ra đa 22, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 gặp nhiều khó khăn. Song, với tinh thần vượt khó, phát huy nội lực, cán bộ, chiến sĩ Trạm đã biến những khu đất cằn cỗi quanh đơn vị thành những vườn giàn xanh tốt, góp phần cải thiện bữa ăn, nâng cao đời sống bộ đội.

Trạm Ra đa 22 đẩy mạnh tăng gia sản xuất
Chiến sĩ Trạm Ra đa 22 chăm sóc rau xanh. Ảnh:
CTV

Đưa chúng tôi tham quan vườn tăng gia trồng đủ loại rau, củ xanh mơn mởn, Thượng úy Nguyễn Đức Dũng - Phó trạm trưởng Trạm Ra đa 22, chia sẻ: Khó khăn nhất trong công tác TGSX của đơn vị là khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, mùa nóng thì nắng rát kéo dài, cỏ cây chết héo; còn mùa mưa thì đất màu bị trôi hết, trơ lại lớp đá, sỏi, kém dinh dưỡng lại thêm gió biển đem theo hơi mặn vào khiến rau khó phát triển. Để trồng được những luống rau xanh tốt như vậy đòi hỏi rất nhiều công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị từ khâu làm đất, ươm giống, gieo trồng đến chăm sóc. Với quyết tâm không để bộ đội thiếu rau xanh, đơn vị đã cải tạo diện tích đất ven đồi xung quanh đơn vị thành những thửa ruộng bậc thang để trồng những luống rau xanh. Vào mùa nắng nóng, đơn vị tận dụng tối đa nước thải sinh hoạt kết hợp với đào ao trên đồi để giữ nước tưới rau. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của Trạm còn tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ lấy đất màu từ dưới chân đồi lên bổ sung cho lớp đất cằn cỗi. Đồng thời, tận dụng phân hữu cơ từ khu chăn nuôi kết hợp với phân xanh từ gỗ mục, lá cây rừng để bón cho đất. Với sự chăm chỉ, cần cù và đôi bàn tay khéo léo của những người lính, một vùng đất sỏi đá, khô cằn đã biến thành những vườn rau xanh tốt, có ao cá và khu chuồng trại chăn nuôi tập trung khép kín.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài trồng các loại rau ăn lá như rau muống, mùng tơi, rau cải, bộ đội còn tận dụng các khu đất trống quanh đơn vị để làm giàn bầu, giàn bí, trồng cây gia vị và một số loại cây ăn quả như xoài, bưởi, chuối... vừa nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, vừa tạo bóng mát, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức tốt việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đơn vị đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn kiên cố, phân khu chức năng cụ thể, có hố vôi diệt trùng, khử khuẩn khi vào chuồng trại; có hệ thống chống gió lùa và xây dựng cách xa nhà ở của bộ đội để tránh gây ô nhiễm. Với đàn lợn, đơn vị lựa chọn giống lợn khỏe, có kháng thể cao trước dịch bệnh, tổ chức phun thuốc phòng dịch hằng tuần và duy trì nghiêm ngặt quy định ra vào khu chăn nuôi; sử dụng lưới chắn côn trùng để hạn chế nguồn lây bệnh. Với đàn gia cầm thì đơn vị nuôi thả vườn, để gia cầm chạy ngoài trời, tìm kiếm thức ăn, đến tối lùa vào chuồng. Đến thời kỳ sinh sản, đàn gia cầm có ổ riêng để đẻ và ấp trứng. Tùy vào điều kiện thời tiết, cán bộ, chiến sĩ Trạm điều chỉnh lượng thức ăn, nước uống cho phù hợp. Không những vậy, đơn vị còn đào ao thả cá, bổ sung thêm thực phẩm từ cá trong mỗi bữa ăn. Hiện tại, khu vực chăn nuôi của Trạm thường xuyên duy trì khoảng 500 con gia cầm, gần 30 con lợn.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tính từ đầu năm đến nay, đơn vị thu được gần 9.000kg rau, củ, quả, hơn 2.000kg thịt xô lọc, 1,650kg thịt gia cầm... Mỗi năm, đơn vị bảo đảm 100% nhu cầu rau, củ, quả và trên 70% thịt gia súc, gia cầm các loại cho bếp ăn, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá rẻ hơn thị trường từ 10% đến 15%.

Thượng úy Trần Mạnh Dũng - Chính trị viên Trạm Ra đa 22 cho biết: “Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy Trạm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chủ động đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”; quan tâm xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác TGSX; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, thi đua tăng gia, chăn nuôi giỏi, bảo đảm tốt đời sống cho cán bộ, chiến sĩ. Trong thời gian tới, Trạm sẽ tăng cường mở rộng thêm khu TGSX, đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi để tăng nguồn thực phẩm”.

Những kết quả nổi bật trong công tác TGSX đã góp phần nuôi dưỡng, nâng cao đời sống bộ đội, đưa Trạm Ra đa 22 trở thành điểm sáng trong công tác TGSX của Trung đoàn, đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TUYẾT ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website