14 giờ:34 phút Thứ hai, ngày 7 tháng 5 , 2018

Cuộc hội ngộ thắm tình đồng đội

Tròn 31 năm sau ngày Sư đoàn Không quân 372 chuyển từ Sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa vào làm nhiệm vụ trên Sân bay Đà Nẵng; gần 100 cựu chiến binh nguyên là cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin SCH (Sư đoàn 372 trước đây) mới có cuộc hội ngộ thắm tình đồng đội tại Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371).

Cuộc hội ngộ thắm tình đồng đội
Đoàn cựu chiến binh Đại đội Thông tin SCH Sư đoàn 372 chụp ảnh lưu niệm tại Trung đoàn 923.

Những năm 80 của thế kỷ trước, các chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi, anh trước, em sau đã tụ họp về đây, cùng chung sức, chung lòng xây dựng Đại đội Thông tin SCH Sư đoàn 372. Trong kí ức của mỗi cựu chiến binh còn nhớ như in những ngày đầu tiên có mặt tại nơi này: Con đường vào đơn vị ngoằn ngoèo, heo hút và lầm bụi; những dãy lán trại cũ kỹ được thưng bằng tre, bằng nứa; những bữa cơm lính đạm bạc… Tuy cuộc sống còn nhiều gian nan, vất vả, song họ đã sống thật vui vẻ, hồn nhiên trong tình yêu thương đồng đội. Nhớ nhất là những ban trực trên sở chỉ huy; những ngày dầm mưa xách dao rong ruổi trong rừng chặt nứa về đan tranh, lợp lại lán trại. Sau mỗi chiều thay ban, anh trước, em sau gánh nước tưới rau tăng gia, cải thiện đời sống. Những buổi sinh hoạt tập thể hát vang những bản tình ca át cả tiếng mưa đêm. Nhớ cả những biệt danh thân thương: Hương Dán, Phú Lỉnh, Đạt Ngộ, Thu Tồ, Bình Ốc, Xuyến Đen, Chinh Móm, Xuân Chém, Hương Nhút, Hương Mít...

Ngày Sư đoàn chuyển quân vào Đà Nẵng, Đại đội Thông tin như đàn chim vỡ tổ. Họ chia tay nhau, người thì ra quân, người thì ở lại. Phần đông lên đường vào sâu phía Nam. Tất cả đều rưng rưng ngấn lệ, ai cũng mong có ngày gặp lại. Mới đấy mà đã hơn 30 năm. Những chàng trai, cô gái trẻ trung phơi phới ngày nào, trên gương mặt giờ đây đã hằn thêm những nếp nhăn, mái tóc cũng đã pha sương… Họ nhận ra nhau, lẫn nhòa vào nhau trong nụ cười rạng rỡ. Điều đáng trân quý nhất là sau từng ấy năm xa cách, bụi thời gian đã xóa nhòa bao kỷ niệm, nhưng tình đồng đội vẫn không hề phai nhạt. Chỉ cần nói tôi là “lính thông tin Sao Vàng” là đã nhận ra nhau và thấy thân thương, gần gũi, đầy tin cậy.

Như những cánh chim bay về tổ ấm, các cựu chiến binh đến từ mọi miền của Tổ quốc đã thật sự xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 923. Ngoài việc sắp xếp nơi ăn, nghỉ, tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, đến việc hướng dẫn cho Đoàn đi tham quan Nhà truyền thống, Đại đội 1 Thông tin, Tiểu đoàn Thông tin Ra đa - cái nôi ngày xưa các cựu chiến binh từng học tập, công tác trong những năm tháng tại ngũ. Xa mảnh đất Thọ Xuân đã hơn 30 năm, tâm trạng ai cũng bồi hồi xao xuyến. Bao nhiêu kỷ niệm vui buồn ùa về trong kí ức. Đặc biệt, rất nhiều cựu chiến binh đã xúc động nghẹn ngào khi nghe Trung tá Nguyễn Trường Nam - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 923 đọc diễn văn trong Lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ. Càng xúc động hơn khi tất cả những người lính của hôm qua và hôm nay cùng cất cao lời ca, tiếng hát, cùng hòa giọng vào những ca khúc quen thuộc như Vì nhân dân quên mình, Phi đội ta xuất kích, Đồng đội ơi…

Tham quan cơ ngơi đơn vị, gương mặt các cựu chiến binh bừng sáng niềm tin yêu khi được tận mắt chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh của Quân chủng nói chung, Trung đoàn 923 nói riêng. Trên mảnh đất Thọ Xuân đầy nắng gió này, trước đây chỉ có những dãy nhà thưng bằng tre, nứa giản dị, những con đường đất đỏ lắm dốc, nhiều đèo lầm bụi. Thế mà bây giờ không những khang trang, sạch đẹp mà còn rất chính quy, ngăn nắp. Cùng nhau ôn lại những năm tháng hào hùng sống trong quân ngũ, ai ai cũng muốn níu giữ thật lâu phút giây gặp mặt. Họ nhắn nhủ nhau, hãy gìn giữ những tình cảm anh em, đồng đội cao quý. Họ sẽ mãi là một tập thể yêu thương và đoàn kết, tiếp tục giúp đỡ lẫn nhau trong đời thường và trong công việc. Và, dù ở cương vị nào, hoàn cảnh nào cũng sẽ cùng nhau tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PKKQ ưu tú”.

Cuộc gặp gỡ thắm tình đồng đội của các cựu chiến binh Đại đội Thông tin SCH Sư đoàn 372 năm xưa chắc chắn sẽ trở thành dấu ấn đẹp không thể phai mờ trong tâm trí mỗi người trong cuộc. Giờ đây, trong hành trang mà họ mang theo, có cả những tình cảm nồng hậu, thân thương của những người lính Trung đoàn Không quân 923 hôm nay.

THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website