9 giờ:15 phút Thứ ba, ngày 22 tháng 5 , 2018

Nhà máy A42 (Cục Kỹ thuật):

Nâng cao chất lượng công tác vệ sinh, an toàn lao động

Những năm qua, Nhà máy A42 (Cục Kỹ thuật) đã có nhiều hoạt động thiết thực, đạt nhiều thành tích trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, cải thiện điều kiện lao động, thực hiện tốt công tác an toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ).

Nâng cao chất lượng công tác vệ sinh, an toàn lao động
Sửa chữa máy bay trực thăng Mi-171 tại Phân xưởng 1 (Nhà máy A42).

Chúng tôi có mặt tại Nhà máy A42 giữa lúc cán bộ, CNVQP của đơn vị đang ra sức thực hiện các nội dung, chỉ tiêu thi đua hưởng ứng “Tháng hành động về AT-VSLĐ” năm 2018. Tham quan các phân xưởng, đến đâu chúng tôi cũng thấy quang cảnh sạch sẽ, gọn gàng; cán bộ, CNVQP, người lao động trong những bộ quần áo bảo hộ lao động chính quy, gọn gàng đang miệt mài thực hiện các công việc thường ngày. Đại úy CN Phan Xuân Nam - Nhân viên Kỹ thuật thuộc Tổ Máy bay động cơ, chia sẻ: “Công việc hằng ngày của Tổ chúng tôi thường phải leo trèo, làm việc ở những vị trí cao, sử dụng các loại máy kích, cẩu... có nguy cơ gây mất an toàn cao. Do đó, đòi hỏi người thợ phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về VS-ATLĐ; có trình độ, kỹ năng thao tác, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, nhất là các loại máy kích, máy cẩu. Không những bảo đảm an toàn cho bản thân mình, cho phân xưởng trong quá trình lao động, công việc của chúng tôi còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay; do vậy người thợ phải có tinh thần trách nhiệm cao, cụ thể, tỉ mỉ trong từng công đoạn để sản phẩm xuất xưởng đạt chất lượng tốt, an toàn cho người khai thác, sử dụng”.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tao - Giám đốc Nhà máy, trong nhiều năm qua, Nhà máy đã thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn, triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, sự cố bảo đảm an toàn trong sản xuất như: Thường xuyên quán triệt cho cán bộ, QNCN, CNVQP và lao động hợp đồng nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng và nâng cao trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong công tác VS-ATLĐ; thường xuyên kiện toàn và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng An toàn - Bảo hộ lao động trong việc tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy Nhà máy lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác bảo đảm AT-VSLĐ, trực tiếp kiểm tra việc chấp hành các quy tắc an toàn lao động tại các phân xưởng, phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ mất an toàn; không ngừng củng cố hệ thống Mạng lưới An toàn viên - Vệ sinh viên, làm nòng cốt trong triển khai thực hiện công tác AT-VSLĐ. Các trang thiết bị, máy móc có nguy cơ gây mất an toàn cao thường xuyên được kiểm tra nghiêm ngặt và duy trì hệ số an toàn. Môi trường sản xuất trong Nhà máy được quan tâm nâng cấp, cải tạo. Hằng năm, trước mùa mưa bão, Nhà máy luôn tổ chức khơi thông hệ thống thoát nước; cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, đã cải tạo và khơi thông hơn 1.300 m cống, cắt cây và di chuyển 75 tấn rác thải các loại; công tác vệ sinh công nghiệp được duy trì có nền nếp, chất lượng. Các cơ quan, phân xưởng luôn duy trì sử dụng 30 phút cuối ngày để vệ sinh nơi làm việc, cuối tuần tổ chức tổng vệ sinh khu vực nhà xưởng và nhà ở theo vị trí phân công; trang bị bảo hộ lao động luôn được cấp phát đầy đủ theo tiêu chuẩn, từng ngành nghề; đồng thời, làm tốt việc chi trả bồi dưỡng độc hại cho các đối tượng theo quy định; công tác phòng chống cháy nổ được duy trì có nền nếp, thường xuyên tổ chức luyện tập xử lý tình huống cháy nổ theo quy định...

Hưởng ứng “Tháng hành động về AT-VSLĐ” năm 2018 với chủ đề "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp"; Nhà máy đã phát động phong trào thi đua với các nội dung trọng tâm: Bảo đảm quân số khỏe cao nhất; hoàn thành tiến độ sản xuất với chất lượng tốt nhất; không vi phạm vụ việc tai nạn trong lao động và các hoạt động khác; không có người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, không để cháy nổ xảy ra.

Từ những nỗ lực trong thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm AT-VSLĐ, những năm qua, Nhà máy A42 đã đạt được những kết quả nổi bật là: 100% cán bộ, QNCN, CNVQP, lao động hợp đồng trong Nhà máy chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong lao động, luôn tuân thủ quy chế, quy định về công tác AT-VSLĐ; Nhà máy không để xảy ra mất an toàn trong lao động và bệnh nghề nghiệp, sức khỏe của cán bộ, CNV, lao động hợp đồng được đảm bảo tốt.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website