8 giờ:30 phút Thứ ba, ngày 29 tháng 5 , 2018

Huấn luyện Chiến sĩ mới ở Đại Đội 4, Trung Đoàn 591, Sư đoàn 377:

Sôi động, hiệu quả “những ngày nước rút”

Được giao thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), thời gian qua, Đại đội 4, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377, Quân chủng PK-KQ đã khắc phục khó khăn, đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện; góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sôi động, hiệu quả “những ngày nước rút”
Huấn luyện bơi tại Đại đội 4, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377.

“Năm 2018, Trung đoàn 591 mà trực tiếp là Đại đội 4 được giao nhiệm vụ tiếp nhận và tổ chức huấn luyện CSM. Các CSM được tuyển chọn từ các địa phương phía Nam và Nam Trung Bộ. Dù có độ tuổi, trình độ văn hóa không đồng đều và gia cảnh khác nhau, tuy nhiên, do ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, cán bộ đơn vị luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, nên đã tạo sự thân thiện giữa cán bộ và chiến sĩ, giúp anh em ổn định tư tưởng, yên tâm huấn luyện. Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện và đã tiến hành tổ chức cho CSM bắn đạn thật bia số 4, 7, 8, sẵn sàng thực hiện các nội dung kiểm tra tiếp theo và lên đường về nhận nhiệm vụ ở các đơn vị”. Đó là chia sẻ đầu tiên của Thượng tá Nguyễn Quy Định - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 591 khi chúng tôi tới tìm hiểu về thực hiện nhiệm vụ huấn luyện CSM ở đơn vị.

Tìm hiểu thực tiễn tại Đại đội 4, chúng tôi được biết, trước khi tiếp nhận CSM, Đại đội đã chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ các khâu phục vụ huấn luyện. Theo đó, hệ thống thao trường bãi tập, nơi ăn ở, học tập sinh hoạt cho CSM được củng cố, tận dụng, mở rộng, cải tạo; làm mới mô hình học cụ, giáo án bài giảng, bảo đảm tốt nhất cơ sở vật chất cho quá trình huấn luyện. Công tác tập huấn cho cán bộ khung huấn luyện được thực hiện nghiêm túc, tập trung vào các nội dung huấn luyện cũng như xây dựng kế hoạch huấn luyện một cách khoa học. Trong quá trình tổ chức huấn luyện, đơn vị duy trì chặt chẽ và thực hiện đúng kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt chú trọng các nội dung trọng tâm, trọng điểm để phân công giáo viên đảm nhiệm phù hợp.

Nét nổi bật trong công tác huấn luyện CSM của Đại đội 4 là đơn vị luôn coi trọng đổi mới phương pháp huấn luyện và tổ chức huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chiến thuật, tập trung uốn nắn từng động tác của chiến sĩ. Căn cứ trình độ nhận thức của từng chiến sĩ đề ra phương pháp huấn luyện phù hợp, khuyến khích chiến sĩ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tôt́ nhiêṃ vu.̣ Đơn vị đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm huấn luyện: “Cơ bản - thiết thực - vững chắc” và “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”; lấy huấn luyện, thực hành làm chính. Đồng thời, phát động sâu rộng Phong trào Thi đua “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm”; duy trì nền nếp, kỷ luật với tinh thần chủ động, sáng tạo, thi đua “vượt nắng, thắng mưa”; tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Nhà nước, truyền thống hào hùng của quân và dân ta qua các thời kỳ lịch sử… tới CSM.

Dưới cái nắng chói chang trên “chảo cát Cam Ranh”, nhìn các chiến sĩ mình trần, da sạm đen nhưng rắn rỏi trong thực hành nội dung huấn luyện bơi, tôi hỏi Thượng úy Nguyễn Văn Giáp - Đại đội trưởng Đại đội 4 về những nhận định ban đầu chất lượng CSM năm nay. Thượng úy Nguyễn Văn Giáp cho biết: “Ngay từ đầu năm, Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện CSM. Nghị quyết xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu trong huấn luyện và các khâu đột phá... Đặc biệt, đơn vị rút kinh nghiệm những hạn chế mà các cấp đã chỉ ra trong huấn luyện CSM năm trước, đề ra nhiều biện pháp cụ thể để khắc phục; đồng thời, phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Bằng cách làm đó, mọi khâu, mọi bước trong huấn luyện CSM ở đơn vị luôn được quán triệt và thực hiện chặt chẽ, sát với tình hình thực tế, bước đầu thu được kết quả tích cực.

Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện CSM, sẵn sàng thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng theo quy định”. Tranh thủ lúc các CSM giải lao, tôi được Trung úy Trần Đăng Cai - Trung đội trưởng Trung đội 2, chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM, Đại đội đã chú trọng làm tốt việc quán triệt, giao nhiệm vụ, xây dựng ý chí, quyết tâm cho cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện. Mọi hoạt động của bộ đội luôn có cán bộ trực tiếp quản lý, chỉ huy, kiểm tra, đôn đốc. Cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, trên tinh thần “lấy tình thương, trách nhiệm làm chuẩn mực, hiệu quả huấn luyện làm thước đo” và đề cao việc giáo dục bộ đội thông qua những việc làm cụ thể. Nhờ kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CSM; đưa CSM tham gia các hoạt động tập thể để giúp họ thêm tự tin, hăng hái trong thực hiện nhiệm vụ”.

Chính sự gần gũi, quan tâm, chia sẻ, nhất là việc “làm gương” của cán bộ các cấp, đã tạo ra môi trường cởi mở, dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị. Điều đó giúp CSM nhanh chóng hòa nhập với đơn vị, để họ có thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chỉ còn ít thời gian nữa các đơn vị trong toàn Quân chủng nói chung, Đại đội 4, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 nói riêng sẽ kết thúc nội dung, chương trình huấn luyện CSM năm 2018. Với những gì “mắt thấy, tai nghe”, có thể nói, chính nhờ sự chủ động ngay từ những ngày đầu triển khai công tác huấn luyện, cộng với tinh thần nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, chiến sĩ nên Đại đội 4 đã từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM.

 Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website