8 giờ:39 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 6 , 2018

Ký sự ngành Dù:

Kỳ 1: Từ cái nôi huấn luyện ngành Dù

Khoa mục nhảy dù thoát hiểm là điều kiện tiên quyết đối với mỗi phi công quân sự. Tuy nhiên, để có được kỹ năng nhảy dù thuần thục, với những giây phút bung dù, tiếp đất an toàn; họ phải mất khá nhiều công sức khổ luyện. Lặng lẽ phía sau các phi công quân sự, âm thầm nâng bổng những cánh dù; đội ngũ giáo viên Dù không chỉ thể hiện rõ sự tận tâm, trách nhiệm trong huấn luyện; họ còn tạo cảm hứng cho các học viên bằng cả sự can trường, lòng dũng cảm và niềm đam mê chinh phục bầu trời.

Đúng như tên gọi, Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và Tìm kiếm cứu nạn đường không (Quân chủng PK-KQ) có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng: Tìm kiếm, cứu nạn và chữa cháy bằng đường hàng không. Đây cũng là cái nôi duy nhất đào tạo giáo viên huấn luyện dù tìm kiếm cứu nạn (TKCN), nhân viên TKCN đường không và huấn luyện nhảy dù cho phi công quân sự với tần suất mỗi năm 2 đợt, đề phòng tình huống nguy hiểm xảy ra trên không. Thời gian gần đây, theo yêu cầu nhiệm vụ; ngoài việc huấn luyện nhảy dù trong Quân chủng, Trung tâm còn huấn luyện nhảy dù cho nhiều đối tượng khác, như: Trinh sát đặc nhiệm của Tổng cục II, Đặc công chống khủng bố của Binh chủng Đặc công, Quân chủng Hải quân và vận động viên thuộc các Câu lạc bộ hàng không trong lĩnh vực dù thể thao…

Kỳ 1: Từ cái nôi huấn luyện ngành Dù
Thượng tá Vũ Văn Sâm - Phó trưởng Phòng Cứu hộ - Cứu nạn Quân chủng
kiểm tra, động viên học viên trước khi lên máy bay.
Ảnh: DƯƠNG TOÀN

Trò chuyện với Đại tá Nguyễn Ngọc Vy - Chỉ huy trưởng Trung tâm, chúng tôi được biết, Quân chủng hiện có trên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên Dù - TKCN đường không. Tuy số lượng không nhiều, nhưng họ được huấn luyện và đào tạo rất cơ bản. 100% sĩ quan đã tốt nghiệp tại Trường SQKQ và Học viện PK-KQ với chuyên ngành Chỉ huy tham mưu, sau đó mới chuyển loại đào tạo giáo viên Dù Không quân. Không chỉ có sức khỏe, bản lĩnh, gắn bó, trách nhiệm với nghề; họ đặc biệt rất yêu cánh dù, đam mê chinh phục bầu trời và có đôi chút ưa mạo hiểm. Những năm qua, nhờ huấn luyện kỹ, ôn tập tốt và duy trì thực hành một cách nghiêm túc, đúng quy trình nên 100% phi công quân sự đều hoàn thành tốt khoa mục nhảy dù, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hằng năm, dưới sự chỉ đạo của ngành Dù - Phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tham mưu, Trung tâm đã tham gia huấn luyện thành công từ 3.500 - 4.000 lần chuyến nhảy dù cho các đối tượng. Ngoài ra, đã tổ chức huấn luyện được nhiều khóa sĩ quan chỉ huy Dù, nhân viên Kỹ thuật Dù - TKCN đường không, nhân viên TKCN đường không cho Ủy ban Quôć gia TKCN, với kết quả 100% đạt yêu cầu; trong đó có trên 80% khá và giỏi. Riêng cán bộ, giáo viên và nhân viên kỹ thuật Dù, các lần kiểm tra, hội thi, hội thao đều đạt khá, giỏi. Qua các lần diễn tập TKCN do Quân chủng, Ủy ban Quốc gia TKCN tổchức, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để có được kết quả ấy, Trung tâm tập trung huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ thuật dù - TKCN. Đây không chỉ là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; mà họ còn là những người thầy, người bạn đồng hành tin cậy của các phi công quân sự trong khoa mục nhảy dù. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Trung tâm đã thực hiện tốt việc phối hợp với Phòng cứu hộ - cứu nạn huấn luyện nhảy dù đạt xấp xỉ 3.000 lần/chuyến, Trung tâm đạt 276 lần/chuyến bảo đảm an toàn. Bước sang năm 2018, tính đến thời điểm này, Trung tâm đã tổ chức huấn luyện nhảy dù được 2303 lần/chuyến cho các lực lượng gồm phi công, sĩ quan dù, lực lượng chuyên trách được đào tạo huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không...

Cũng theo Đại tá Nguyễn Ngọc Vy, xuất phát từ tính chất, đặc thù nhiệm vụ khá đặc biệt của Trung tâm nên công tác huấn luyện luôn được chú trọng. Để nâng cao chât́ lượng đào tạo, Trung tâm đã áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tăng cường đưa công nghệ thông tin vào bài giảng qua hình thức trình chiêú , kêt́ hợp giới thiêụ những đoạn phim, ảnh vềcác hoạt đôṇ g Dù - TKCN, trước khi các học viên bước vào huấn luyện thực hành. Đội ngũ giáo viên của Trung tâm dẫu còn thiếu vắng nhưng vẫn thường xuyên lên đường làm nhiệm vụ huấn luyện nhảy dù ở khắp cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tuy nhiên, sau những lần trải nghiệm huấn luyện từ thực tế, đội ngũ giáo viên Dù lại có thêm lượng kiến thức đáng kể để truyền thụ cho các lớp nhân viên kỹ thuật Dù - TKCN đang được đào tạo, huấn luyện tại Trung tâm. Quan trọng hơn, họ sẽ đúc rút được nhiều bài học vừa sâu sắc, vừa sinh động; giúp các đối tượng là lực lượng trinh sát đặc nhiệm, đặc công chống khủng bố và nhất là các phi công quân sự có thêm những kinh nghiệm quý trong lĩnh vực nhảy dù. Qua đó nhằm nâng cao trình độ, thuần thục các động tác kỹ thuật nhảy dù, rèn luyện ý chí và bản lĩnh, xử lý tốt các tình huống bất trắc, thoát hiểm, bảo tồn sinh lực, sức chiến đấu để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

>>> Kỳ 2: Đến những người thầy “2 trong 1”

QUỲNH VÂN

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website