15 giờ:52 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 4 , 2016

Nỗ lực vượt khó của Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân):

Bài 2: Ý chí là đòn bẩy vượt khó

Dù gặp nhiều khó khăn như ở bài viết trước mà chúng tôi đã đề cập tới, tuy nhiên 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng của Trung đoàn 920 vẫn luôn xác định tốt nhiệm vụ, yên tâm công tác. Tính đến ngày 7/4, Trung đoàn đã hoàn thành 28,76% kế hoạch bay huấn luyện năm 2016. Các mặt công tác khác được thực hiện theo đúng kế hoạch mà cấp trên đã phê duyệt, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.

 Bài 1: Những khó khăn, thách thức
Trong lúc đợi thực hiện kèm cho học viên phi công ở các chuyến bay tiếp theo, Đại tá Vũ Hồng Trung - Chính ủy Trung đoàn 920 đã gợi mở cho tôi nhiều điều ý nghĩa về cách đối mặt và vượt qua khó khăn của đơn vị. Là người chủ trì về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị, anh cùng tập thể Đảng ủy Trung đoàn luôn xác định, đơn vị chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi mà mọi cán bộ, chiến sĩ xác định tốt nhiệm vụ mình được giao thực hiện. Để cán bộ, chiến sĩ xác định tốt nhiệm vụ thì cấp ủy Đảng các cấp phải làm tốt công tác giáo dục chính trị  tư tưởng cho bộ đội. Đồng thời với đó, việc xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong mỗi tập thể đến toàn Trung đoàn là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến kết quả của việc thực hiện nhiệm vụ ở mỗi đơn vị.
Bài 2: Ý chí là đòn bẩy vượt khó

Đại tá Vũ Hồng Trung (ngoài cùng bên phải) rút kinh nghiệm cho các học viên sau ban bay.

Theo như Đại tá Vũ Hồng Trung, từ khi có chủ trương của trên tới khi có quyết định cơ động về thực hiện nhiệm vụ ở vị trí mới, cấp ủy Đảng và người chỉ huy các cấp trong Trung đoàn đã có nhiều biện pháp tiến hành làm công tác tư tưởng cho bộ đội. Bên cạnh động viên những cán bộ, nhân viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đơn vị đặc biệt quan tâm bồi đắp lý tưởng, xây dựng ý chí cho bộ đội, nhất là những cán bộ trẻ mới lập gia đình. Bởi dẫu sự dịch chuyển của đơn vị tới vị trí mới cách nhau chưa đầy 40km, nhưng với đặc thù là đơn vị huấn luyện của Nhà trường có nhiều điểm khác với đơn vị chiến đấu nên cuộc sống của nhiều gia đình quân nhân cũng có những xáo trộn nhất định. Do vậy, bên cạnh việc làm công tác tư tưởng cho chính mình, mỗi cán bộ, công nhân viên chức quốc phòng của Trung đoàn còn phải làm tốt công tác tư tưởng cho hậu phương, cùng nhau đồng lòng sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu cũng yên tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Sau khi chỉ huy cho Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ ban bay, Trung tá Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Trong quá trình thực hành bay, giữa các chuyến bay cũng có những thay đổi về thời gian ban đầu do hoạt động bay của Hàng không dân dụng, nhưng Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định, “tóm” lấy cái khó khăn đó là điều kiện để rèn luyện tính kiên trì cho các thành phần bay, đặc biệt là các học viên phi công. Bên cạnh việc duy trì thực hiện nhiệm vụ, quá trình xử lý linh hoạt trên tuyến bay cũng là những kinh nghiệm quý để giáo viên truyền đạt tới học viên một cách thiết thực, hiệu quả nhất.

Còn nhớ trong căn phòng hầm hập nóng từ mái tôn phả xuống, tôi không sao ngủ được nhưng Thiếu tá Lê Bá Hiệp vẫn “đánh” một giấc trưa ngon lành. Nhắc tới chuyện này, Thiếu tá Lê Bá Hiệp - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cười tươi nhìn về phía Trung tá Trịnh Quang Vĩnh - Chủ nhiệm Chính Trung đoàn nhường câu trả lời. Theo như Trung tá Trịnh Quang Vĩnh, đúng là mới đầu khi chuyển về thực hiện nhiệm vụ ở vị trí mới, khí hậu khắc nghiệt hơn nên qua tìm hiểu nắm bắt, anh em cán bộ, chiến sĩ cũng vất vả hơn trong sinh hoạt, nhưng dần dần cũng quen. Đây cũng là cơ hội tốt để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn rèn luyện tính thích nghi trước yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Khi tôi đề cập đến cách khắc phục khó khăn về quỹ nước sử dụng trước giá cả khá đắt đỏ, trong khi đó, nguồn nước khai thác tại chỗ của Trung đoàn không có thì Trung tá Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Đúng là với lượng nước theo quy định khi mà giá cả đắt đỏ như hiện nay Trung đoàn đang mua, cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn, vậy nên toàn Trung đoàn kêu gọi bộ đội sử dụng tiết kiệm nhất có thể và được anh em hưởng ứng, tự nguyện thực hiện triệt để, bước đầu có hiệu quả. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn đau đáu mơ ước được sử dụng nguồn nước tại chỗ vừa để tiết kiệm kinh phí, vừa để cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt thoải mái hơn và thuận tiện cho việc tăng gia, sản xuất, chăm sóc cây xanh nơi mảnh đất chỉ có nắng và cát trắng này.

“Trong cái khó, ló cái hay” là câu nói thật đúng với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920. Song, tôi cho rằng, mọi cái hay ló ra từ cái khó ở Trung đoàn 920 bắt nguồn từ ý chí quyết tâm cao độ mà mỗi cá nhân, tập thể nơi này đã, đang và sẽ đoàn kết, vững vàng bên nhau vì nhiệm vụ.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

>>> Bài 3: Mô hình cũ, sức sống mới

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website