13 giờ:14 phút Thứ hai, ngày 28 tháng 12 , 2020

Thầy thuốc say mê với công tác bảo vệ môi trường

Nhận thức được các tác hại của nước thải từ hoạt động của Viện đến môi trường, cảnh quan và sức khỏe, năm 2007, Viện Y học PK-KQ đã được Cục Hậu cần đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 120m3/ngày đêm bằng công nghệ men vi sinh hiếu khí. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động hệ thống xử lý nước thải bị xuống cấp và chất lượng xử lý không bảo đảm, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, cảnh quan và sức khỏe của cán bộ, người dân sống xung quanh và bệnh nhân đang điều trị khu vực bệnh viện. Trước tình hình đó, Thượng tá, Thạc sĩ Lưu Công Nhuận - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ đã nghiên cứu, chủ động đề xuất và được thủ trưởng Quân chủng và Cục Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Quốc phòng cho phép triển khai nhiệm vụ “Cải tạo hệ thống thu gom, xử lý môi trường Viện Y học PK-KQ”.

Thầy thuốc say mê với công tác bảo vệ môi trường
Thượng tá Lưu Công Nhuận kiểm tra việc vận hành hệ thống thu gom,
xử lý nước thải, bảo vệ môi trường của Viện Y học PK-KQ.

Khi được cấp trên phê duyệt nhiệm vụ, Thượng tá Lưu Công Nhuận đã cùng với các cộng sự bắt tay vào việc khảo sát thực địa, lấy mẫu nước thải xác định chất lượng, đặc điểm của nước thải, xác định các thành phần, công suất nước thải, các hạng mục cần nâng cấp, cải tạo và thay thế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng của hệ thống cũ, nhóm nghiên cứu do Thượng tá Lưu Công Nhuận chủ trì đã tiến hành thử nghiệm, xây dựng quy trình nâng cấp, cải tạo và đề xuất mua sắm các trang thiết bị thay thế, đồng bộ cho hệ thống xử lý nước thải hiện tại của Viện; tu sửa, lắp đặt, vận hành thử, điều chỉnh các thông số kỹ thuật và hướng dẫn vận hành các hệ thống xử lý. Thượng tá Lưu Công Nhuận và đồng nghiệp đã đi khảo sát, tiếp thu công nghệ từ các hệ thống xử lý chất thải tương tự và công nghệ tiên tiến đã được triển khai trong và ngoài Quân đội để làm cơ sở để lựa chọn công nghệ và thiết bị phù hợp với thực tiễn tại đơn vị. Từ đó, nhóm đã khảo sát mua sắm các thiết bị có sẵn đáp ứng được yêu cầu công nghệ, lựa chọn các cơ cở sản xuất có năng lực và uy tín để chế tạo các thiết bị đặc thù.

Sau nhiều lần thử nghiệm, hệ thống xử lý sau khi cải tạo, khôi phục đã được hiệu chỉnh ổn định. Sau đó, nhóm nghiên cứu và cơ quan tư vấn đã tiến hành lấy mẫu nước thải trước và sau khi xử lý của hệ thống để kiểm nghiệm chất lượng nước thải. Kết quả phân tích tại Trung tâm Công nghệ - Xử lý môi trường thuộc Binh chủng Hóa học, cho thấy: Mẫu nước thải sau khi xử lý có các chỉ tiêu đều đạt theo QCVN 28/2010/BTNMT, cột B. Như vậy, hệ thống xử lý nước thải tại Viện Y học PK-KQ đã được cải tạo, khôi phục bảo đảm nước thải đầu ra đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế. Hệ thống sau cải tạo có nhiều ưu việt như: Các máy móc, thiết bị lắp đặt trong hệ thống đều là các động cơ điện nên quá trình hoạt động liên tục không cần bảo dưỡng định kỳ, các máy móc cơ bản hoạt động ổn định với độ bền cao nên chi phí phát sinh để bảo trì, bảo dưỡng là không đáng kể. Hệ thống có khả năng xử lý được đa dạng nguồn gây ô nhiễm; hiệu quả xử lý cao, chất lượng nước đầu ra bảo đảm và ổn định; việc vận hành, bảo trì và bảo dưỡng định kỳ đơn giản; thiết bị thay thế sẵn có và phổ biến trên thị trường; chi phí đầu tư và vận hành thấp; phù hợp với kiến trúc cảnh quan tổng thể của toàn khu vực… Ngoài các ưu điểm và hiệu quả mang lại như trên, hệ thống xử lý được khôi phục còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe của cán bộ, công nhân viên trong Viện Y học PK-KQ và dân cư sinh sống khu vực xung quanh.

Bằng niềm say mê nghiên cứu sáng tạo, với tinh thần đoàn kết, Thượng tá, Thạc sĩ Lưu Công Nhuận đã cùng với các cán bộ, kỹ sư Viện Y học PK-KQ khắc phục được những tồn đọng về vấn đề xử lý chất thải nguy hại trong Viện; thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ xử lý các chất thải trong hoạt động của bệnh viện và sinh hoạt, góp phần bảo đảm vào việc bảo vệ môi trường, làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh ra, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của Viện cũng như dân cư sinh sống khu vực xung quanh; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với xây dựng môi trường sống, môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, bền vững.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website