7 giờ:56 phút Thứ hai, ngày 6 tháng 3 , 2023

Chú trọng chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ mới

Công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) diễn ra vào thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến bất thường tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi môi trường sinh hoạt, kết hợp với cường độ huấn luyện cao ảnh hưởng không ít đến sức khỏe CSM, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Vì vậy, công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhất là CSM được các đơn vị trong Quân chủng đặc biệt quan tâm.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ mới
Lực lượng quân y tiến hành tiêm vắc xin AT (ngừa uốn ván) cho CSM tại Tiểu đoàn Huấn luyện CSM Sư đoàn 365.

Tại Sư đoàn 365, khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quân chủng về việc phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm trước, trong và sau tiếp nhận CSM, Phòng Hậu cần Sư đoàn đã kịp thời tham mưu cho thủ trưởng Sư đoàn ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết. Cụ thể, trước khi tiếp nhận CSM, đơn vị chuẩn bị sẵn một khu cách ly, có đầy đủ phương tiện, vật chất, trang bị y tế và lực lượng y, bác sĩ để kiểm tra sức khỏe trước khi CSM nhập ngũ về đơn vị. Những trường hợp có nghi vấn về dịch COVID-19 hoặc các loại dịch bệnh thường gặp sẽ được cách ly ngay tại khu vực đã chuẩn bị sẵn, được lực lượng quân y chăm sóc đặc biệt, điều trị khỏe hẳn trước khi hòa nhập cùng đồng đội. Cùng với đó, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành chỉnh trang lại đơn vị, tổng dọn vệ sinh doanh trại, phun thuốc trừ muỗi, thuốc khử trùng xung quanh các khu nhà ở, nhà ăn, nhà bếp, khu học tập, sinh hoạt của bộ đội. Lực lượng quân y phối hợp chặt chẽ với cơ quan chính trị tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, công tác phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội trên hệ thống truyền thanh nội bộ… Sau khi đón nhận CSM, đơn vị tổ chức khám sức khỏe và tiêm phòng theo đúng quy định.

Trung tá Nguyễn Trọng Chứ - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 365 cho biết: “CSM nhập ngũ từ nhiều địa phương khác nhau, khả năng thích nghi của một số chiến sĩ ở giai đoạn đầu chưa cao, nhất là tháng đầu huấn luyện. Vì vậy, chúng tôi giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe và hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm và các bệnh thường gặp trong huấn luyện như: Sốt xuất huyết, cúm, quai bị, say nắng, say nóng...”.

Đại tá Vũ Xuân Yên - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn khẳng định: “Sau khi về học tập, rèn luyện tại Sư đoàn, các CSM đều bảo đảm tốt sức khỏe. Đặc biệt, nhờ sinh hoạt điều độ, tập luyện thể dục, thể thao theo quy định nên CSM đều khỏe mạnh, hòa nhập tốt vào môi trường Quân đội. Qua kiểm tra, 100% CSM đủ sức khỏe, bảo đảm quân số khỏe cao nhất bước vào huấn luyện”.

Để CSM hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, các đơn vị huấn luyện CSM thường xuyên quan tâm rèn luyện nâng cao sức khỏe cho chiến sĩ ngay từ những ngày đầu về đơn vị. Theo Trung tá Bùi Văn Chiến - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 363, do CSM sức bền còn hạn chế nên nội dung rèn luyện thể lực được xây dựng theo hướng tăng dần về cường độ và độ khó. Theo đó, tháng đầu nhập ngũ, CSM chỉ luyện tập một số nội dung đơn giản như 4 bài thể dục sáng, bật xa ba bước, chống đẩy, sau đó nâng dần lên và tập các bài khó hơn như co tay xà đơn, đẩy tạ… Nhờ đó, sức khỏe, sức bền của các CSM đều được nâng lên sau một thời gian vào quân ngũ, đáp ứng được các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Cùng với việc rèn luyện sức khỏe thông qua các bài tập thể lực, các đơn vị huấn luyện CSM cũng thường xuyên quan tâm bảo đảm cơm chín, nước sôi cho bộ đội. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Vũ Văn Tường - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 377 cho biết: “Thời gian qua, ngành Hậu cần Sư đoàn chỉ đạo đơn vị huấn luyện CSM duy trì nghiêm quy định tiếp phẩm tập trung. Đối với thực phẩm nhập từ bên ngoài vào sẽ được kiểm tra chất lượng trước khi đưa đến bếp ăn. Đơn vị cũng chú trọng công tác chế biến món ăn, bảo đảm ăn chín, uống sôi, để bộ đội ăn ngon, ăn hết khẩu phần định lượng theo quy định. Bát, đũa, dụng cụ cấp dưỡng trước khi sử dụng đều được khử trùng qua nước sôi bảo đảm vệ sinh. Hằng ngày, nhân viên quân y phối hợp với bộ phận quân nhu duy trì nghiêm chế độ kiểm tra thực phẩm 3 bước, lưu nghiệm thức ăn; thường xuyên kiểm tra vệ sinh tại các bếp ăn tập thể, khu vực chế biến, giết mổ tập trung; tổ chức thu dọn, xử lý rác thải, tránh các nguồn lây nhiễm bệnh dịch... Mặt khác, nhân viên, chiến sĩ phục vụ tại các bếp ăn đều đeo khẩu trang, mặc quần áo nuôi quân theo quy định”.

Chính nhờ những biện pháp hiệu quả, quân số khỏe của các đơn vị huấn luyện CSM trong Quân chủng luôn đạt cao. Với những biện pháp cụ thể, tin tưởng rằng, các đơn vị huấn luyện CSM trong Quân chủng sẽ giành kết quả cao từ tuần đầu, tháng đầu, làm tiền đề cho việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2023.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website