11 giờ:4 phút Thứ bảy, ngày 21 tháng 7 , 2018

Đoàn Văn Công PK-KQ tích cực luyện tập, chuẩn bị tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc lần thứ 2

Chỉ còn ít thời gian nữa là Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc lần thứ 2 diễn ra tại Thành phố Đà Nẵng. Đoàn Văn công PK-KQ là một trong hai đoàn của Quân đội (cùng với Đoàn Văn công Quân khu 5) tham gia đua tài. Trong những ngày này, cán bộ, diễn viên, nhân viên của Đoàn đang nỗ lực hết sức cho nhiệm vụ quan trọng này.

Chuẩn bị tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc lần thứ 2
Đội Múa Đoàn Văn công PK-KQ tích cực luyện tập chuẩn bị tham gia Liên hoan.

Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh - Đoàn trưởng Đoàn Văn công PK-KQ, cho biết: “Đoàn được Tổng cục Chính trị và Quân chủng giao nhiệm vụ từ tháng 5-2018. Từ đó đến nửa đầu tháng 6, Đoàn đã tiến hành tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn cho các cá nhân. Đến trung tuần tháng 6, Đoàn bắt tay vào xây dựng, dàn dựng các tiết mục và tiến hành tập luyện chuẩn bị tham gia Liên hoan”.

Trong Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc lần thứ 1, Đoàn Văn công PK-KQ đã tạo ấn tượng đặc biệt khi xuất sắc vượt qua 31 đội để giành giải nhất. Kết quả đó cũng là áp lực không nhỏ đối với cán bộ, diễn viên, nhân viên của Đoàn khi bước vào Liên hoan lần này. Năm nay, Đoàn sẽ có cơ hội tranh tài cùng các nhà hát lớn và tên tuổi như: Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương; Nhà hát Tuổi trẻ; Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân tộc Bông Sen... Trước bối cảnh đầy khó khăn hiện nay, để đạt được thành tích cao và nhất là việc giữ được ngôi vị như Liên hoan trước là cả một thách thức lớn.

Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh tâm sự: “Bước vào mùa Liên hoan năm nay, Đoàn vấp phải khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực. Hiện tại, Đoàn đang thiếu cả diễn viên ca, múa và nhạc công; độ tuổi trung bình của các diễn viên cũng đã cao, những năm gần đây Đoàn chưa tuyển thêm được diễn viên mới nào. Trong khi đó, một số diễn viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao vì hoàn cảnh, điều kiện gia đình lại xin ra quân, hoặc do không chuyển sang chế độ quân nhân chuyên nghiệp được nên họ đã chuyển công tác. Cùng với đó, điều kiện kinh phí xây dựng chương trình rất hạn hẹp… Những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến chất lượng chương trình nghệ thuật tham gia Liên hoan năm nay”.

Trước thực tế đó, tập thể cán bộ, diễn viên của Đoàn đều xác định quyết tâm vươn lên bằng chính nội lực của mình. Bên cạnh đó, Đoàn cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ, động viên kịp thời của thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Cục Tuyên huấn và thủ trưởng các cấp trong Quân chủng như: Tăng cường diễn viên cho Đoàn; Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tích cực giúp đỡ Đoàn trong quá trình xây dựng và tập luyện chuẩn bị cho Liên hoan. Để lên kế hoạch xây dựng nội dung chương trình, Đoàn đã mời những nhạc sĩ, nghệ sĩ tên tuổi, nhiều năm gắn bó với Quân chủng như: Nhạc sĩ Đức Trịnh, Ngọc Khuê, Hồ Trọng Tuấn, Xuân Thủy, Mai Kiên… 3 biên đạo nổi tiếng trong làng múa phía Bắc hiện nay là NSƯT Trần Ly Ly, biên đạo Hồng Phong và Thanh Tùng cũng tích cực sát cánh cùng các diễn viên của Đoàn.

Dù đã được tăng cường một số diễn viên của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, nhưng đó đều là những diễn viên chưa có nhiều kinh nghiệm biểu diễn ở các hội diễn, liên hoan lớn nên đơn vị xác định lấy các diễn viên chính của Đoàn làm trụ cột. Các tiết mục đơn ca, lĩnh xướng đều do các diễn viên có năng lực và giàu kinh nghiệm, bản lĩnh sân khấu của Đoàn đảm đương.

Nội dung, ý tưởng chương trình tham gia Liên hoan được xây dựng trên các tiêu chí: Ca ngợi Tổ quốc, Bác Hồ và Người chiến sĩ PK- KQ ưu tú; thể hiện được tính chính quy, hiện đại của lực lượng PK-KQ trong nhiệm vụ bảo vệ vùng trời quốc gia trong tình hình hiện nay… Để làm nổi bật được những nội dung đó, các sáng tác, cách phối khí và dàn dựng tiết mục vừa mang hơi thở đương đại nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống của âm nhạc dân tộc. Hầu hết các tiết mục đều chú trọng phát huy tối đa sở trường, khả năng của lực lượng diễn viên của đơn vị, có sự đầu tư trọng điểm cho các tiết mục nhằm đạt hiệu quả cao.

 Khác với Liên hoan trước, năm nay, Đoàn chủ trương chú trọng vào kỹ thuật, tìm tòi về nội dung, chứ không đầu tư nhiều vào phần đạo cụ. Ví dụ như tiết mục múa do Nghệ sĩ Thanh Tùng biên đạo sẽ đi sâu về tính kỹ thuật thể hiện nội dung Người lính PK-KQ không ngừng rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu (đạo cụ sử dụng vòng tròn lớn để nhào lộn rèn luyện thể lực, khai thác các kỹ thuật nhào lộn của xiếc, các tạo hình khó…), hay độc tấu kèn Saxophone, khai thác tối đa kỹ thuật của nhạc công và kỹ thuật Ensemble của dàn nhạc… Các ca khúc: Tình yêu bầu trời (nhạc và lời Đức Trịnh - Ngọc Khuê), Bình minh tháp pháo (nhạc và lời Xuân Thủy); Đôi mắt ra đa - Tình yêu người lính (Hồ Trọng Tuấn), Lính mới (Nguyễn Linh)… chú trọng vào kỹ thuật thanh nhạc.

Tất cả các tiết mục trong Chương trình nghệ thuật dài 70 phút đều là các tiết mục ca, múa, nhạc mới được sáng tác và dàn đựng, lần đầu tiên ra mắt tại Liên hoan. Hi vọng với những gì mà các chiến sĩ văn nghệ của Quân chủng thể hiện trong Chương trình tại Liên hoan sẽ tạo dấu ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả và giới chuyên môn.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website