16 giờ:43 phút Thứ ba, ngày 25 tháng 9 , 2018

Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu Sư đoàn 375:

Giữ vững mạch máu thông tin liên lạc

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu Sư đoàn 375 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời (SSCĐ, QLVT). Để hoàn thành nhiệm vụ đó, Tiểu đoàn đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, chiến đấu, tổ chức canh trực.

Giữ vững mạch máu thông tin liên lạc
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10 thực hành đấu nối cáp thông tin chuẩn bị cho diễn tập.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 10 khi đơn vị đang khẩn trương chuẩn bị cho thực hành diễn tập. Trong công sự nóng hầm hập, cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài với các thao tác ngụy trang, rải dây, đấu nối cáp, dựng ăng ten, lắp ráp tổng đài để hoàn chỉnh sởchỉ huy dã chiến... Thiếu tá Mai Văn Dũng - Phó Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Những ngày qua, đơn vị triển khai đào trên 500m3 hầm hào, công sự; dựng gần 150m2 nhà bạt, nhà ở kíp ban; rải trên 7.000m đường dây thông tin liên lạc; dựng các vọng quan sát mắt, các đài, trạm sóng cực ngắn, vô tuyến điện tiếp sức, tổng đài để đảm bảo thông tin liên lạc và hoạt động của Sởchỉ huy phục vụ Sư đoàn diễn tập…”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Sở chỉ huy Sư đoàn 375 có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời, điều hành mọi hoạt động của các đơn vị. Hằng ngày, có hàng trăm chuyến bay trong nước, quốc tế hoạt động trong khu vực. Lực lượng canh trực ở Sở chỉ huy chủ yếu là cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 10. Tại đây, lực lượng canh trực phải tiếp thu và chuyển tải lượng thông tin rất lớn và quản lý các loại máy bay bay qua khu vực, xử lý các loại công điện đi, đến... Trong điều kiện quân số thiếu so với biên chế, khí tài không đồng bộ, linh kiện thay thế khan hiếm, đơn vị có nhiều bộ phận nhỏ, lẻ ở núi cao, vùng sâu, vùng xa, cường độ canh trực cao… chỉ cần một sơ suất nhỏ mà thông tin đến chậm, hoặc không chuyển, không nhận được lệnh cấp trên thì sẽ mất thời cơ, các đơn vị sẽ bị bất ngờ vì các tình huống trên không. Binh nhất Thái Doãn Hồng Quân - Nhân viên Hữu tuyến điện, chia sẻ: “Ngoài nhiệm vụ canh trực ở Sở chỉ huy, hằng tuần, chúng tôi còn tổ chức đi các hướng để kiểm tra, sửa chữa đường dây. Khó nhất là việc khắc phục đường dây trong mùa mưa bão, hỏa hoạn. Những lúc như vậy, chúng tôi luôn dự kiến các phương án để thông tin liên lạc không bị gián đoạn…”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong canh trực, huấn luyện và trong chấp hành nền nếp, chế độ; duy trì chặt chẽ, nghiêm túc chế độ canh trực ở Sở chỉ huy, vọng quan sát mắt; bố trí canh trực hợp lý để bộ đội có thời gian nghỉ, sinh hoạt, học tập; nâng cao chất lượng huấn luyện, bồi dưỡng cho các thành phần, trong đó chú trọng các bộ phận trọng yếu; tổ chức huấn luyện nhiều nội dung cho các bộ phận để một người có thể đảm đương nhiều vị trí. Các bộ phận thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy móc, so giờ, thử sóng, tăng cường kiểm tra đường dây, máy lẻ, phát quang khu vực...

Trung tá Nguyễn Văn Tuyến - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Giao nhiệm vụ công bằng, hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, động viên các bộ phận; cán bộ, đảng viên luôn mẫu mực trong chấp hành chế độ, nền nếp để chiến sĩ học tập, noi theo là những cơ sở để chúng tôi thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao”.

“Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” là phương châm luôn được cán bộ, chiến sĩTiểu đoàn 10 quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Chính vì vậy, những năm qua, Tiểu đoàn luôn giữ vững mạch máu thông tin liên lạc cho các đơn vị trong Sư đoàn 375 hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT miền Trung - Tây Nguyên.

Bài, ảnh: HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website