21 giờ:55 phút Thứ tư, ngày 3 tháng 10 , 2018

Cựu phi công quân sự Việt Nam và Hoa Kỳ gặp mặt tại Hà Nội: “Từ không chiến đến hòa giải và hợp tác, phát triển”

Với chủ đề “Từ không chiến đến hòa giải và hợp tác, phát triển”, ngày 3-10, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp mặt đặc biệt của các cựu phi công Việt Nam và Hoa Kỳ. Họ là những người lính trên hai chiến tuyến trong cuộc chiến tranh trên không ở Việt Nam (từ 1965 đến 1973). Tới dự cuộc gặp mặt có 17 cựu phi công Hoa Kỳ cùng thân nhân và hơn 20 cựu phi công quân sự Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan trong Quân chủng PK-KQ.

Cựu phi công quân sự Việt Nam và Hoa Kỳ gặp mặt tại Hà Nội - “Từ không chiến đến hòa giải và hợp tác, phát triển” 
Đại diện 2 đoàn cựu phi công tặng quà lưu niệm tại buổi gặp mặt.

Sau khi Đoàn đại biểu cựu phi công Hoa Kỳ đến thăm Bảo tàng Phòng không - Không quân, được nghe giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển và trưởng thành của lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nói riêng và trong giai đoạn hiện nay nói chung, Đoàn đã đến tham dự cuộc gặp gỡ và hội đàm với Đoàn cựu phi công Việt Nam.

Cựu phi công quân sự Việt Nam và Hoa Kỳ gặp mặt tại Hà Nội - “Từ không chiến đến hòa giải và hợp tác, phát triển”
Đoàn cựu phi công Hoa Kỳ thăm Bảo tàng PK-KQ Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Trung tướng Nguyễn Đức Soát (cựu phi công  Mig-21), nguyên Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đại diện cho Đoàn cựu phi công Việt Nam phát biểu: “Cuộc chiến tranh trên không ở Việt  Nam đã kết thúc trên 45 năm, những phi công Việt Nam và Hoa Kỳ đều đã trên 70, 80 tuổi. Vậy mà chúng ta vẫn gặp lại nhau và đây là lần gặp chính thức thứ 3 (sau hai cuộc gặp mặt tại Hà Nội năm 2016 và cuộc gặp tại San Diego, Mỹ vào năm 2017). Hầu hết các phi công có mặt tại cuộc gặp gỡ này đều đã từng đụng độ nhau trên bầu trời miền Bắc Việt Nam hơn 45 năm về trước, có người từng bắn rơi máy bay đối phương, có người từng bị đối phương bắn rơi. Ngày nay, khi chiến tranh đã kết thúc, quan hệ hai nước đã bước sang trang mới theo hướng hợp tác toàn diện. Các phi công Việt Nam và Hoa Kỳ đều có chung tâm trạng muốn gặp lại đối thủ của mình năm xưa - người mà lúc đó họ chưa từng biết mặt, để cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm trong và sau chiến tranh. Mục đích của cuộc gặp mặt không chỉ dừng lại ở việc muốn làm sáng tỏ một số  thắc mắc vẫn theo đuổi mỗi phi công sau các trận không chiến cách đây gần nửa thế kỷ, mà sâu xa hơn, chúng ta muốn đẩy mối quan hệ sang một chương mới, góp phần xây dựng quan hệ của hai quốc gia tương xứng với quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước: “Gác lại quá khứ - hướng tới tương lai - xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện”.

Đại tá  Charlie Tutt - cựu phi công Mỹ cũng đồng tình: “Sau những cuộc gặp mặt, giao lưu chúng ta đánh giá về nhau cao hơn, cảm thấy tin tưởng nhau hơn và cùng trân trọng nhau hơn. Và việc, mỗi cuộc gặp gỡ lần sau, số lượng các cựu phi công Việt Nam và Hoa Kỳ góp mặt càng đông hơn đã minh chứng rằng những cuộc gặp gỡ như thế này thực sự có ý nghĩa và quan hệ hai nước chúng ta đang phát triển một cách toàn diện và tốt đẹp”.

Chủ đề cuộc gặp mặt tại Hà Nội lần này là “Từ không chiến đến hòa giải và hợp tác, phát triển”, tư tưởng này chắc chắn sẽ lan tỏa trong khuôn khổ ngoại giao giữa hai nước. Câu đề dẫn này không chỉ có ý nghĩa đối với các cựu chiến binh mà còn là xu thế tất yếu trong mối quan hệ ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tin, ảnh: BÍCH PHƯỢNG-BÙI ĐỨC

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website