23 giờ:0 phút Thứ năm, ngày 4 tháng 10 , 2018

Quân chủng PK-KQ chú trọng công tác huấn luyện cứu hộ, cứu nạn

Trong những năm qua, sự biến đổi khí hậu đã khiến thiên tai, bão lụt xảy ra với mức độ ngày càng gia tăng trên lãnh thổ nước ta. Với lực lượng và phương tiện hiện có, Quân chủng PK-KQ đã tích cực tham gia ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao, không thể không kể đến những nỗ lực nâng cao chất lượng huấn luyện cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng trong Quân chủng.

Quân chủng chú trọng công tác huấn luyện cứu hộ, cứu nạn 
Huấn luyện phòng chống cháy nổ tại Học viện PK-KQ.

Quân chủng PK-KQ đóng quân trải dài trên lãnh thổ nước ta, được trang bị máy bay vận tải, trực thăng có tính cơ động cao, có thể triển khai làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trên biển và đất liền cả 3 miền: Bắc - Trung - Nam. Tuy nhiên số lượng máy bay thực hiện nhiệm vụ còn ít, lực lượng chủ yếu là kiêm nhiệm, trang bị còn thiếu nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn (CH, CN), nhất là trong điều kiện khí tượng phức tạp (ban đêm và biển xa). Vì vậy, công tác huấn luyện giữ vai trò quyết định đến việc hoàn thành các nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai, TKCN.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đức Minh - Trưởng Phòng Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tham mưu Quân chủng, cho biết: “Những năm qua công tác huấn luyện phổ thông được các đơn vị trong Quân chủng quan tâm, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc từ khâu xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hành huấn luyện; luôn bám sát phương châm “4 tại chỗ” và tư tưởng chỉ đạo “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”. Từ năm 2013 đến nay, Quân chủng đã thực hiện đúng chương trình huấn luyện của Bộ Tổng Tham mưu về công tác huấn luyện CH, CN phổ thông cho hơn 200.000 lượt người. Điều đó đã phát huy được thế chủ động, vững chắc, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các loại hình thiên tai, sự cố xảy ra trên địa bàn khu vực đóng quân của các đơn vị”.

Bên cạnh đó, công tác huấn luyện TKCN chuyên ngành cũng được đầu tư, quan tâm đúng mức. Các đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện của Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu) và Quân chủng về tổ chức huấn luyện các lực lượng TKCN chuyên ngành; xây dựng đề cương, giáo án huấn luyện cho từng đối tượng, sát với tình hình nhiệm vụ của đơn vị; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của đơn vị và phối hợp với lực lượng cán bộ chuyên ngành của địa phương trong công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật.

Đối với các lực lượng TKCN đường không, phi công và tổ bay, lực lượng mặt đất của các đơn vị không quân chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật lái, tập trung theo các khoa mục bay phòng, chống lụt bão, TKCN; bay thả hàng cứu trợ trong các điều kiện thời tiết từ giản đơn đến phức tạp, bay thông báo bão; bay TKCN trên các nhà cao tầng, bay cẩu vớt người bị nạn trên các địa hình… Từ năm 2013 đến nay, các phi công, tổ bay trực thăng, vận tải tại các đơn vị không quân đã được huấn luyện bay TKCN hơn 500 giờ; đào tạo 5 khóa nhân viên kỹ thuật Dù - TKCN đường không cho 137 lượt người; tổ chức huấn luyện nhảy dù cho các đối tượng trong Quân chủng và các lực lượng khác trong Quân đội được 198 ban với hơn 16.000 lượt người, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 Đại tá Lê Đức Minh cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, Phòng Cứu hộ - Cứu nạn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức hội thao PCCC, TKCN. Những năm qua, đã tổ chức hội thao cho 18 lượt đơn vị cấp cục, sư đoàn, nhà trường, lữ đoàn; huy động được hơn 2.500 người và 95 lượt xe chữa cháy tham gia. Qua các hội thao PCCC, TKCN đã đánh giá sát thực kết quả công tác huấn luyện của các cơ quan, đơn vị; nâng cao khả năng ứng biến đối với các tình huống thực tế khi xảy ra cháy, nổ. Từ năm 2013-2018, các Sư đoàn Không quân đã tham gia 9 cuộc diễn tập trong và ngoài Quân đội tổ chức; lực lượng TKCN của Quân chủng tham gia diễn tập ứng phó với bão mạnh, triều cường, TKCN trên biển với các quân, binh chủng và lực lượng TKCN của các tỉnh thành bảo đảm an toàn tuyệt đối, đạt kết quả tốt và được cấp trên đánh giá cao”.

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện nên những khó khăn về lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của Quân chủng đã phần nào được khỏa lấp. Với chất lượng huấn luyện CH, CN ngày càng chuyên sâu, sát thực tế, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PKKQ vẫn vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, vừa sẵn sàng cho hoạt động ứng cứu, giúp đỡ nhân dân trong nước và làm nhiệm vụ quốc tế khi xảy ra sự cố thiên tai; trở thành điểm tựa vững chắc cho nhân dân và bạn bè quốc tế trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website