13 giờ:30 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 11 , 2018

Luyện giỏi, rèn nghiêm ở Tiểu đoàn 122

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 122, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 khi đơn vị đang tổ chức huấn luyện SSCĐ. Được tận mắt chứng kiến bộ đội luyện tập dưới điều kiện nắng nóng, chúng tôi mới thấy được ý chí, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ trong việc huấn luyện khai thác, làm chủ khí tài cải tiến C125-2TM.

Đại úy Nguyễn Văn Hưng - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Để làm chủ khí tài cải tiến, đơn vị phải tăng cường huấn luyện toàn diện cho các thành phần trong kíp chiến đấu (KCĐ). Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ xây dựng KCĐ giỏi, đi sâu vào việc huấn luyện cho các trắc thủ thành thạo các yếu lĩnh, động tác trên cơ sở nắm vững lý thuyết, tính năng của khí tài trước khi huấn luyện thực hành. Cán bộ cấp trên huấn luyện cho cán bộ cấp dưới; cán bộ trung đội huấn luyện cho chiến sĩ thuộc quyền; chiến sĩ cũ kèm cặp, giúp đỡ chiến sĩ mới...”.

Luyện giỏi, rèn nghiêm ở Tiểu đoàn 122
Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Tiểu đoàn 122, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365.

Trên xe điều khiển, các thành phần trong KCĐ đang tập trung cao độ cho việc bắt, bám sát các mục tiêu. Đang trong thời điểm trực SSCĐ khối A, nên không khí luyện tập của đơn vị rất khẩn trương, nghiêm túc. Đại úy Đào Đình Bắc - Đại đội trưởng Đại đội 1, dõng dạc ra lệnh: “Cự ly 17, một chiếc bay vào, không nhiễu, cao 1,5…”. Dứt khẩu lệnh của Đại đội trưởng, các thành phần trong KCĐ nhanh chóng thao tác, chăm chú dõi theo tín hiệu trên các màn hiện sóng. Các động tác được tiến hành nhanh chóng, thuần thục, dứt khoát. Trung úy Đỗ Văn Tạo - Sĩ quan điều khiển, cho biết: “Để làm chủ được khí tài cải tiến, bên cạnh những kiến thức được trang bị tại nhà trường, chúng tôi luôn tranh thủ thời gian để tự học tập, nâng cao trình độ của cá nhân cũng như để huấn luyện trắc thủ nắm chắc được yếu lĩnh động tác trong chiến đấu. Đối với sĩ quan điểu khiển, cần phân tích, tổng hợp và quyết đoán, sẵn sàng ấn nút phóng khi thời cơ tiêu diệt mục tiêu đến”.

Tại bãi tập của Đại đội 2, Đại úy Nguyễn Văn Nam - Đại đội trưởng đang chỉ huy đơn vị thực hành động tác nạp đạn tên lửa. Chiếc xe TZM kéo 2 quả đạn tên lửa lùi nhanh dần về phía bệ phóng. Trung sĩ Vũ Văn Khánh - Khẩu đội trưởng chỉ huy khẩu đội tập trung đội hình, điểm danh quân số, rồi dõng dạc phát lệnh: “Sau đây, khẩu đội nhanh chóng vào nạp đạn. Yêu cầu khẩu lệnh to rõ, thao tác chính xác, chú ý bảo đảm an toàn cho người và khí tài. Khẩu đội rõ chưa?”. Vừa dứt khẩu lệnh của Khẩu đội trưởng, toàn khẩu đội đồng thanh hô “Rõ!”, rồi nhanh chóng cơ động về các vị trí; người kéo chốt, người quay cần điều khiển rất nhịp nhàng và chính xác, thoáng chốc, 2 quả đạn tên lửa đã nằm uy nghi trên bệ phóng. Đại úy Nguyễn Văn Nam cho biết: “Việc luyện tập của KCĐ tại trận địa đòi hỏi các pháo thủ vừa nắm chắc lý thuyết, vừa phải có sức khỏe để cơ động nhanh, khéo léo. Bên cạnh đó, sự hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các số trong khẩu đội bệ phóng là một trong những yếu tố quyết định, bảo đảm cho việc tháo, nạp đạn nhanh và chuẩn xác”.

Để đảm bảo cho bộ đội có sức khỏe dẻo dai, đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đặc biệt là nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật, Tiểu đoàn 122 đã xây dựng và triển khai nghiêm túc kế hoạch huấn luyện thể lực cho các thành phần, đặc biệt chú trọng đến lực lượng thực hiện nhiệm vụ thu hồi, triển khai tên lửa, với các nội dung như: Chạy dài, vượt vật cản K91 và các bài tập riêng biệt để nâng cao sức bền và khả năng cơ động.

Đại úy Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm: “Quá trình huấn luyện của đơn vị luôn được duy trì nghiêm túc, bài bản và phải hiệp đồng chặt chẽ giữa nhiều lực lượng, nhiều bộ phận. Chúng tôi tăng cường huấn luyện hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận theo quy trình khép kín, với thời gian, lộ trình cụ thể, từ huấn luyện cơ bản, huấn luyện hiệp đồng toàn kíp đến huấn luyện nâng cao; tập trung huấn luyện cho KCĐ xử trí các tình huống sát với điều kiện thực tế. Sau mỗi lần huấn luyện, tổ chức rút kinh nghiệm chặt chẽ, nghiêm túc”.

Từ việc quan tâm thực hiện công tác huấn luyện, đến nay 100% các thành phần trong KCĐ của Tiểu đoàn đều đạt khá, giỏi. Tham gia hội thi, hội thao KCĐ phân đội hỏa lực tên lửa do Sư đoàn 365, Quân chủng tổ chức đều đạt giải cao… Đặc biệt, Tiểu đoàn tham gia diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2018 do Quân chủng tổ chức tại Trường bắn TB-1 đều tiêu diệt mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc”. Trình độ, khả năng SSCĐ của Tiểu đoàn 122 trên khí tài C125-2TM ngày càng được nâng cao; đó là cơ sở vững chắc để Tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website