16 giờ:3 phút Thứ tư, ngày 14 tháng 11 , 2018

Chính quy, sạch, đẹp ở Tiểu đoàn Vệ binh

Hằng ngày, dù là trời nắng hay trời mưa, các chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh thuộc Phòng Hành chính - Hậu cần, Bộ Tham mưu, Quân chủng Phòng không-Không quân cũng luôn cần mẫn canh trực tại các cổng ra vào và tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm an toàn cho cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng. Nhiệm vụ của các chiến sĩ vệ binh không chỉ để duy trì nền nếp, chế độ ra vào doanh trại, giữ gìn lễ tiết, tác phong cho mọi cán bộ, nhân viên, mà còn góp phần tạo nên sự tôn nghiêm, thống nhất ở cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, các chiến sĩ vệ binh phải có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn trong huấn luyện, học tập, công tác, xây dựng cho mình nếp sống chính quy, môi trường văn hóa lành mạnh.

“Tinh-nhanh-nghiêm-lễ” trong thực hiện nhiệm vụ

Theo quy định, hằng ngày tại các cổng ra vào Quân chủng, mọi cán bộ, nhân viên ra vào trong giờ hành chính đều được lực lượng vệ binh kiểm tra giấy tờ. Việc mang mặc, đi lại, hoạt động trong khu vực cơ quan Quân chủng chưa đúng quy định cũng được lực lượng vệ binh tuần tra, nhắc nhở kịp thời. Đối với khách đến Quân chủng công tác sẽ được các chiến sĩ vệ binh hướng dẫn đến trực ban nội vụ đăng ký, giải quyết. Mọi cử chỉ, hành động, lời nói của chiến sĩ vệ binh đều chuẩn mực và đúng điều lệnh, để lại ấn tượng tốt cho mọi người khi đến Quân chủng công tác.

Chính quy, sạch, đẹp ở Tiểu đoàn Vệ binh
Chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh tuần tra, kiểm soát khu vực cơ quan Quân chủng.

Trung tá Đinh Đăng Thuận - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Vệ binh, cho biết: “Nhiệm vụ của Tiểu đoàn là đóng quân canh phòng, canh gác, bảo vệ khu vực Sở chỉ huy, cơ quan Quân chủng và Sân bay Bạch Mai; bảo đảm công tác PCCN, bão lụt và nhiệm vụ A2; duy trì nền nếp, lễ tiết tác phong quân nhân khi ra vào cơ quan Quân chủng, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn có thêm nhiệm vụ tra nạp bình cứu hỏa cho các cơ quan, đơn vị khu vực phía Bắc của Quân chủng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các chiến sĩ vệ binh đều được tuyển chọn và huấn luyện, giáo dục kỹ từ chuyên môn nghiệp vụ đóng quân, canh phòng, điều lệnh, điều lệ đến cách giao tiếp, ứng xử…”.

Chính quy, sạch, đẹp ở Tiểu đoàn Vệ binh
Huấn luyện điều lệnh đóng quân canh phòng.

Được biết, các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Vệ binh ngoài phẩm chất đạo đức tốt, đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn, còn phải có sức khỏe tốt, chiều cao từ 1m70 trở lên và quân dung sáng. Kết thúc khóa huấn luyện tân binh, khi về Tiểu đoàn Vệ binh, các chiến sĩ được huấn luyện chuyên sâu các nội dung: Động tác điều lệnh đội ngũ, điều lệnh đóng quân canh phòng, phương pháp nhận dạng phương tiện, kiểm tra người và hàng hóa ra vào cổng gác, cách thức xử lý các tình huống, văn hóa giao tiếp ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ... Thiếu tá Bùi Xuân Quân - Chính trị viên Tiểu đoàn, chia sẻ: “Để duy trì, kiểm tra người khác thì trước hết bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ vệ binh phải chuẩn mực về lễ tiết, tác phong, xưng hô chào hỏi đúng mực, đúng điều lệnh Quân đội, giữ được nét truyền thống văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam”.

Nhờ có sự giáo dục, quán triệt, huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ nên nhiều năm qua, Tiểu đoàn Vệ binh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng, tạo được ấn tượng tốt đẹp cho khách đến Quân chủng công tác.

Tích cực xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Tiểu đoàn còn đẩy mạnh hoạt động xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp và môi trường văn hóa. Để minh chứng điều này, Thiếu tá Bùi Xuân Quân - Chính trị viên Tiểu đoàn đưa chúng tôi tham quan “Khuôn viên câu lạc bộ chiến sĩ” của Đại đội 1 - một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Quân chủng.

Chính quy, sạch, đẹp ở Tiểu đoàn Vệ binh
Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Đại 1, Tiểu đoàn Vệ binh.

Thượng úy Lương Văn Cảnh - Đại đội trưởng Đại đội 1, cho biết: “Mặc dù doanh trại được xây dựng cơ bản, song vì điều kiện nhà cao tầng nên bộ đội chưa có không gian sinh hoạt chung. Do đó, tận dụng khu đất trống trong khuôn viên đơn vị, chúng tôi đã tổ chức san ủi mặt bằng, huy động bộ đội đi thu gom các vật liệu dư thừa từ một số công trình xây dựng trong cơ quan để lát nền, xây dựng bể cá, lắp đặt hệ thống giàn treo hoa phong lan, hàn các giá để hoa, chậu cảnh… Các cây bóng mát như: Lộc vừng, xoài, nhãn, đào tiên, hoa giấy… được bộ đội tận thu từ các tòa nhà trong Quân chủng về trồng và quy hoạch, xây dựng mới. Để khuôn viên ngày càng đẹp, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tích cực sưu tầm, ươm trồng các loại hoa, cây cảnh. Bên cạnh đó, các cơ quan, phòng, ban thuộc Bộ Tham mưu còn đóng góp, ủng hộ đơn vị 4 bộ bàn ghế đá. Nhờ vậy, hiện nay, Đại đội 1 đã có một không gian chung để bộ đội vui chơi, giải trí sau những giờ canh trực căng thẳng; đồng thời đây còn là nơi diễn ra các hoạt động như: Sinh hoạt tổ 3 người, sinh hoạt đoàn, sinh nhật đồng đội và tiếp đón người thân của quân nhân đến thăm đơn vị”.

Chính quy, sạch, đẹp ở Tiểu đoàn Vệ binh
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên.

Có thể nói, bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực, Tiểu đoàn Vệ binh đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, xây dựng nền nếp chính quy, môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh chiến sĩ vệ binh “tinh-nhanh-nghiêm-lễ”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website