Dấu ấn ACC ở Sân bay Tân Sơn Nhất
Chúng tôi có mặt trên công trường Sân bay Tân Sơn Nhất khi cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV ACC25 thuộc Tổng công ty ACC đang thi công các hạng mục thuộc các dự án mở rộng sân đỗ máy bay. Trên khu vực công trường rộng lớn, hoạt động thi công diễn ra hết sức sôi nổi. Những chiếc máy xúc, máy ủi dưới sự điều khiển của công nhân miệt mài san, ủi, lu nền... tất cả phấn đấu thi công vượt mức kế hoạch đã đề ra, để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Lính thợ Công ty ACC thi công trên công trình sân đỗ máy bay của Sân bay Tân Sơn Nhất.Đại úy Trần Tiến Nam - Phó Giám đốc Xí nghiệp 25.2, Công ty ACC-25, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đang thi công các hạng mục thuộc Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6” và Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha đất quân sự bàn giao”. Công trình đơn vị đang thi công được thiết kế theo tiêu chuẩn sân đỗ cấp 4E, với kết cấu 4 lớp theo quy định, đủ điều kiện chịu lực cho tất cả các loại máy bay dân dụng hiện nay. Do dự án được thi công trên nền sân đỗ máy bay quân sự cũ nên quy trình thi công có thêm bước bóc bỏ lớp nền bê tông cũ. Khi bóc hết lớp bê tông cũ, nền đất sẽ được đào sâu từ 0,8 đến 1m, sau đó lu thật kỹ nền nguyên thổ rồi mới thi công các lớp kết cấu cát, đá cấp phối và bê tông. Với tần suất xe ra vào công trường rất lớn, nhưng chỉ có một tuyến đường vận chuyển duy nhất qua cổng kiểm soát an ninh nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Mặc dù vậy, với tinh thần quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, Công ty phấn đấu thi công vượt kế hoạch đề ra”.
Theo Thiếu tá Trần Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty ACC-25, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng công ty ACC đã được chủ đầu tư (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam) lựa chọn để thực hiện nhiều dự án lớn như: “Sửa chữa đường CHC 25R”, “Sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay 7,63ha”; “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6” và “Mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha đất quân sự bàn giao” với tổng giá trị lên tới 1.345/2.493 tỷ đồng. Được Tổng công ty tin tưởng giao thi công các dự án lớn tại Sân bay Tân Sơn Nhất, cán bộ, nhân viên Công ty ACC-25 luôn có tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Với các dự án sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường lăn, sân đỗ thì yêu cầu về kinh nghiệm thi công, bảo đảm an ninh, an toàn bay trong suốt quá trình thi công là rất quan trọng. Mặt bằng thi công nằm giữa Sân bay Tân Sơn Nhất, đường dẫn ra vào từ cổng gác an ninh đến vị trí thi công gần 1,5km cắt qua 2 đến 3 nút đường lăn, từng mét khối đất thải chở đi, từng mét khối vật liệu đưa vào đều phải có xe dẫn. Với tần suất bay trung bình 600 chuyến/ngày, ban ngày trung bình 30-40 chuyến/giờ, cứ 2-3 phút lại có máy bay cắt qua đường lăn nên việc thi công các hạng mục chính đều phải thực hiện vào ban đêm.
Trong khi đó, ban ngày đơn vị vẫn tranh thủ thời gian để hoàn thành các hạng mục khác. Với thời gian biểu “khi máy bay lên, chúng ta sản xuất”, đồng hồ sinh học mỗi cá nhân trong Công ty đều bị thay đổi để thích nghi với điều kiện làm việc vô cùng khó khăn đó. Đặc biệt, với Dự án “Sửa chữa đường cất hạ cánh 25R”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà thầu rút ngắn tiến độ từ 8 tháng xuống còn 4 tháng. Do vậy, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã nỗ lực trên 100% khả năng với việc thi công được tổ chức 3 ca liên tục trong ngày. Vất vả, khó nhọc nhưng ai cũng cố gắng, quyết tâm cao để đưa công trình vào sử dụng đúng cam kết với chủ đầu tư.
Đến nay, 2/4 dự án do Công ty ACC-25 thực hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng giá trị sản lượng đạt 671/900 tỉ đồng, góp phần đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ hành khách của Sân bay Tân Sơn Nhất. Với những hạng mục công trình thi công vượt tiến độ, đạt chất lượng cao, những người lính thợ ACC-25 đã và đang để lại dấu ấn đậm nét trên cảng hàng không trọng điểm của đất nước.
Bài, ảnh: CÔNG GIANG