11 giờ:30 phút Thứ bảy, ngày 16 tháng 3 , 2019

Không gian xanh của bộ đội “năm ba”

Những năm gần đây, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời (SSCĐ, QLVT), cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 53, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 còn phát huy nội lực, tích cực chăm sóc, củng cố cảnh quan môi trường bảo đảm, xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo ra bầu không khí chan hòa, đoàn kết trong đơn vị.

Không gian xanh của bộ đội “năm ba” 
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 53 chăm sóc vườn hoa đơn vị.

Đến công tác tại Trạm Ra đa 53 đầu tháng 3, chúng tôi như lạc vào một công viên xanh giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Bao quanh toàn bộ những dãy nhà ở khang trang, kiên cố là ngập tràn sắc xanh của cỏ cây, hoa lá. Các bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng; những bông hoa hồng, hoa cúc, hoa xác pháo… đang thi nhau khoe sắc. Xen giữa các bồn hoa là hệ thống hòn non bộ tiểu cảnh đẹp mắt. Bên cạnh đó là hai bộ ghế đá đặt dưới bốn gốc cây phượng cành lá xum xuê đã ngót ba chục năm tuổi. Trên các trục đường nội bộ và tại các khu vực, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động được bố trí hài hòa, bắt mắt càng tôn lên vẻ đẹp cho cảnh quan, môi trường đơn vị. Rót mời chúng tôi ly nước vối còn nóng hổi, Thượng úy Hoàng Văn Luân - Phó Trạm trưởng, giới thiệu: “Nước vối đơn vị trồng đấy nhà báo ạ! Không chỉ có mùa Xuân mà mùa nào trong năm đơn vị cũng tràn ngập sắc hoa. Ngồi ở đây, vừa nhâm nhi ly nước vối thơm ngọt, vừa ngắm hoa, cây cảnh, hòn non bộ thì còn gì đẹp bằng”.

Thượng úy Nguyễn Hồng Biện - Chính trị viên Trạm, vui vẻ cho biết: “Để có được không gian xanh như hôm nay là cả sự nỗ lực, quyết tâm lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong nhiều năm qua. Với phương châm tự lực, tự cường, chúng tôi đã tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng, củng cố môi trường, doanh trại đơn vị theo hướng xanh, sạch, đẹp. Ngoài việc chăm sóc hệ thống cây, hoa sẵn có, hằng năm, mỗi dịp đầu Xuân, đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Tết trồng cây năm nay, đơn vị đã trồng mới được 50 cây ăn quả, 30 cây lấy gỗ, góp phần tôn thêm diện mạo của đơn vị”.

Cũng theo Thượng úy Nguyễn Hồng Biện, trên cơ sở tổng thể khuôn viên đơn vị và điều kiện thổ nhưỡng, Ban chỉ huy Trạm đã thảo luận, bàn bạc và lên phương án xây dựng cảnh quan chung bảo đảm hài hòa, khoa học, hợp lý. Tiếp đó, đơn vị tổ chức sinh hoạt quán triệt, giáo dục, nhằm thống nhất nhận thức, hành động và tạo ý chí quyết tâm trong toàn đơn vị; trong đó, lấy tổ chức Đoàn thanh niên làm nòng cốt. Tranh thủ vào ngày nghỉ, giờ nghỉ và sau những giờ canh trực, đơn vị tập trung quân số cao nhất chủ động đi sưu tầm các giống hoa, cây cảnh, cây ăn trái… phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và không gian đem về trồng. Để bảo đảm chất lượng, Trạm bố trí một vườn ươm các giống hoa. Giống được đơn vị tìm mua ở các đại lý bán giống hoa uy tín, chất lượng và huy động từ nguồn sưu tầm của cán bộ, chiến sĩ. Sau khi cây giống đã phát triển mới đem trồng nhân rộng ở các khu vực. Để cây, hoa phát triển tốt, đơn vị đều có lịch phân công tưới nước, chăm bón, cắt tỉa cành, phòng trừ sâu bệnh cụ thể, rõ ràng. Khi mưa bão, tổ chức cho bộ đội chủ động chằng, chống các cây, hoa để tránh bị dập, nát. Đặc biệt, Chi đoàn thành lập “Tổ thanh niên chăm sóc cây cảnh”, gồm 5 đồng chí, là những cán bộ, chiến sĩ khéo tay trong trồng, chăm sóc cây cảnh do đồng chí Bí thư Chi đoàn làm tổ trưởng chịu trách nhiệm chính trong việc cắt tỉa, chăm sóc toàn bộ hệ thống vườn hoa, khuôn viên đơn vị.

Vừa cẩn thận nhổ cỏ, tưới từng gốc hoa, Binh nhất Nguyễn Văn Quyền - Trắc thủ ra đa VRS, tâm sự: “Sau những giờ canh trực, huấn luyện căng thẳng, mệt mỏi, được tự tay chăm sóc, ngắm nhìn những chậu hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu… mọi cảm giác mệt mỏi đều tan biết hết. Cảnh quan đơn vị đẹp khiến chúng tôi nhận thức rõ hơn trách nhiệm phải ra sức chăm sóc, củng cố và là điều kiện thuận lợi để chúng tôi học tập, rèn luyện được tốt hơn”.

Thiếu tá Trần Trọng Tuấn - Trạm trưởng cho biết thêm: “Để có được kết quả như hôm nay bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị còn có sự đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Trạm. Cảnh quan môi trường sạch, đẹp là điều kiện rất tốt để cán bộ, chiến sĩ yên tâm học tập, công tác, yêu mến, gắn bó đơn vị; từ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh giữ và bảo vệ bầu trời Thủ đô Hà Nội”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website