12 giờ:6 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 11 , 2023

Chăm lo xây dựng “Ngôi nhà chung”

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, Tiểu đoàn 57, Trung đoàn 261, sư đoàn 367 còn thường xuyên quan tâm, xây dựng cảnh quan đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp và môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, tạo nên môi trường thuận lợi để bộ đội học tập, công tác và trưởng thành.

Chăm lo xây dựng “Ngôi nhà chung”
Chiến sĩ Tiểu đoàn 57, Trung đoàn 261 chăm sóc bồn hoa, cây cảnh đơn vị.

Như anh em một nhà

Những ngày đầu về đơn vị công tác, Hạ sĩ Tô Khánh Duy - Trắc thủ Điều khiển, Trung đội Điều khiển, Đại đội 1, quê ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ tỏ ra khá rụt rè, sức khỏe yếu và thường xuyên có biểu hiện mệt mỏi. Bằng tình cảm chân thành như một người anh trai, Đại úy Hoàng Văn Hùng - Chính trị viên Đại đội đã thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe và kịp thời động viên chiến sĩ. Như hiểu được tấm chân tình của chỉ huy, Duy dần cởi bỏ được sự mặc cảm, sẵn sàng mở lòng, trút bầu tâm sự giấu kín. Nhà Duy có 2 anh em, Duy là anh cả. Năm 2020, bố Duy đột ngột qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tim. Em gái đi lấy chồng xa. Nhà còn bà nội già yếu, trong khi mẹ làm lao động tự do, nhưng sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau. Điều này khiến Duy cảm rất lo lắng, bất an. Không chỉ sẻ chia, động viên chiến sĩ, hôm mẹ phải nhập viện điều trị, trên tinh thần “của ít, lòng nhiều”, đơn vị còn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ quyên góp để thăm hỏi và chia sẻ khó khăn với đồng đội.

Hạ sĩ Tô Khánh Duy chia sẻ: “Thời điểm đó, mặc dù mới về đơn vị, nhưng chỉ huy vẫn báo cáo cấp trên, đề nghị giải quyết phép đặc biệt 5 ngày, để tôi được về thăm mẹ. Sau khi lên đơn vị, các anh cũng thường xuyên tạo điều kiện để tôi liên lạc qua điện thoại hỏi thăm gia đình. Tôi thực sự rất cảm động trước tấm chân tình của mọi người. Chặng đường quân ngũ của tôi sắp hết, nhưng tình cảm này sẽ theo tôi đến suốt cuộc đời”.

Đại úy Hoàng Văn Hùng cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt, chúng tôi luôn nhắc nhở bộ đội đơn vị là “Ngôi nhà chung” nên khi ai đó có chuyện buồn, vui đều được mọi người đồng cảm, sẻ chia như người thân trong gia đình. Đây vừa là tình cảm, trách nhiệm và cũng là biện pháp giáo dục thiết thực để xây dựng mối quan hệ, tình đồng chí đoàn kết, gắn bó, nhân văn, giúp nhau cùng tiến bộ”.

Môi trường tốt để bộ đội phấn đấu

Cùng chỉ huy Tiểu đoàn đi tham quan “Ngôi nhà chung”, chúng tôi thực sự ấn tượng trước sự chính quy, khang trang, sạch, đẹp của đơn vị. Bao quanh toàn bộ những dãy nhà ở khang trang là ngập tràn sắc xanh của cỏ cây, sắc thắm của các loại hoa được cắt tỉa gọn gàng, đang thi nhau khoe sắc. Dọc hai bên đường từ cổng chính vào khu nhà ở, nhà làm việc đến từng trận địa, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động được bố trí hài hòa, bắt mắt, với các nội dung thiết thực, có tính giáo dục cao, càng tôn lên vẻ đẹp cho cảnh quan đơn vị. Đại úy Nguyễn Viết Đồng - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Cảnh quan môi trường sạch, đẹp có tác động rất lớn đến tinh thần, tâm tư, tình cảm của bộ đội. Chính vì vậy, những năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư của trên, Tiểu đoàn đã tăng cường phát huy nội lực, đầu tư hàng chục triệu đồng và huy động sự vào cuộc của toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Đến nay, khuôn viên Tiểu đoàn được xây dựng chính quy, thống nhất, sạch, đẹp, có đầy đủ bồn hoa, cây cảnh, hòn non bộ, câu lạc bộ chiến sĩ, khuôn viên thanh niên kết hợp bàn, ghế đá... bảo đảm hài hòa, thân thiện với môi trường”.

Để xây dựng môi trường văn hóa, Tiểu đoàn coi trọng xây dựng con người văn hóa, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện và thực hành nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử của quân nhân để bộ đội noi theo; đồng thời hình thành cho bộ đội lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”; có ý thức tự trọng, tự chủ, trách nhiệm trong lời nói và hành động. Thiếu tá Đoàn Phúc Cữ - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Hằng năm, Tiểu đoàn tổ chức cho bộ đội đăng ký phấn đấu theo 5 nội dung “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới theo Hướng dẫn số 202/HD-CT, ngày 3-2-2019 của Tổng cục Chính trị; đồng thời duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật; chế độ đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, hoạt động Phòng Hồ Chí Minh. Bên cạnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, sinh nhật đồng đội…  Tiểu đoàn còn phát huy vai trò của tổ chức Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình “Chi đoàn không khói thuốc”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Ánh đèn đêm học thêm ngoài giờ”… để xây dựng cho ĐVTN có ý thức, trách nhiệm trong xây dựng đơn vị”.

Binh nhất Lê Thanh Tú - Nhân viên Quan sát mắt, Trung đội Ra đa chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được sống, công tác tại đơn vị có cảnh quan khang trang, môi trường văn hóa tốt đẹp, thắm tình đồng đội. Đây là điều kiện thuận lợi để chúng tôi học tập, rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website