10 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 , 2018

Viện Y học Phòng không-Không quân nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Những năm gần đây, ngoài nhiệm vụ giám định sức khỏe phi công, khám tuyển tạo nguồn học viên lái máy bay quân sự, phi công và nhân viên công tác trên không của hàng không dân dụng Việt Nam; Viện Y học Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã có bước phát triển khá toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu khám, chữa bệnh cho bộ đội, đối tượng chính sách và nhân dân khu vực.

Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Các y, bác sĩ Viện Y học PK-KQ tận tình khám chữa bệnh cho nhân dân.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Viện Y học PK-KQ đã thực hiện đồng bộ những biện pháp, trọng tâm là xây dựng đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên “Sáng về y đức, giỏi về y thuật” để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các đối tượng. Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục y - đức cho đội ngũ thầy thuốc và cán bộ, nhân viên. Qua đó, làm cho mọi người có nhận thức đúng về nhiệm vụ cao quý và ý thức trách nhiệm của người thầy thuốc Quân đội. Đặc biệt, Viện tập trung giáo dục nâng cao y - đức, tâm lý tiếp xúc, trình độ, trách nhiệm phục vụ người bệnh với quan điểm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Cùng với tập trung xây dựng tổ chức, Viện còn tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tăng cường trang bị các phương tiện y tế hiện đại. Để tạo thuận lợi cho người bệnh, Viện bố trí các phòng khám liên hoàn theo hệ thống khép kín, tăng cường bác sĩ cho phòng khám nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của người bệnh. Các hoạt động, như: Lấy số thứ tự khám, xét nghiệm, quy trình khám, chữa bệnh, thủ tục ra viện, thanh toán viện phí được đơn giản hóa; hệ thống công nghệ thông tin phòng khám được cập nhật, ngày càng phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm kết nối mạng giữa Phòng khám - Cận lâm sàng - Viện phí - Dược một cách liên thông, đạt hiệu quả cao.

Bằng nguồn vốn tự có và trên cấp, Viện đã trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật điều trị công nghệ cao, như: Máy chụp cộng hưởng từ (MRI) nhãn hiệu Philips 1.5Tesla, CT-SCANER, X quang kỹ thuật số, X quang tăng sáng truyền hình, X quang cánh tay C di động, siêu âm mầu 3 chiều, nội soi tiêu hóa truyền hình, điện tim gắng sức vi tính, điện não vi tính, lưu huyết não vi tính, Holter điện tim, huyết áp... Ngoài ra, Viện còn lắp đặt hệ thống máy phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay thủy tinh thể Phaco và các trang thiết bị cho xét nghiệm, phòng mổ, hồi sức cấp cứu theo nguồn viện trợ ODA. Những năm gần đây, Viện tiếp tục được đầu tư trang bị buồng giảm áp, máy tập phóng ghế nhảy dù, buồng test thần kinh tâm lý, hệ thống phẫu thuật nội soi tiết niệu, phẫu thuật nội soi tai mũi họng, hệ thống khảo sát chức năng tim mạch, hô hấp. Những biện pháp trên giúp đội ngũ y, bác sĩ Viện nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và có nhiều thời gian tập trung vào công tác chuyên môn, chăm sóc, phục vụ cho người bệnh. Vì vậy, số bệnh nhân đến khám, điều trị tại Viện hằng năm tăng 15%, tỉ lệ sử dụng giường bệnh trên 300%, tỉ lệ khỏi bệnh đạt trên 92%.

Bên cạnh đó, từ Đảng ủy đến các cấp ủy, chi bộ tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học. Hội đồng Khoa học Viện đã thông qua 16 đề cương nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; nghiệm thu 17 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ Quốc phòng với đề tài: “Nghiên cứu biến đổi một số chỉ số sinh lý của học viên lái máy bay, phi công quân sự Việt Nam trong điều kiện mô phỏng trên Buồng giảm áp HPO” và tham dự các hội thảo khoa học về Y học Hàng không và các chuyên ngành Tim mạch, Hô hấp, Chẩn đoán hình ảnh, cũng như tham dự hội nghị đào tạo và nghiên cứu Y học quân sự toàn quân. Viện thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bình bệnh án, mời chuyên gia của các bệnh viện tuyến trên phối hợp hội chẩn điều trị các ca bệnh phức tạp. Đặc biệt, năm 2018, Viện đã nghiệm thu dự án khu điều hành khám chữa bệnh và di chuyển khu điều trị khám chữa bệnh nhà 5 tầng để triển khai dự án sửa chữa tòa nhà 5 tầng của khu khám chữa bệnh.

Nhờ đội ngũ nhân lực cao và hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, Viện Y học đã nhận được sự tin tưởng cao của người bệnh. Năm 2018, Viện đã khám cho hơn 80.000 lượt người, nhận vào điều trị hơn 6.000 lượt bệnh nhân, cấp cứu trên 2.000 ca. Đồng thời, Viện Y học đã tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân, nhất là các đối tượng chính sách và hộ nghèo.

Bằng những chủ trương, giải pháp đồng bộ trên, Viện Y học PK-KQ không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân trong khu vực. Đây là yếu tố quyết định để Viện hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ Quân chủng và là điểm đến tin cậy của nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website