9 giờ:48 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 12 , 2018

Trung đoàn 263, Sư đoàn 367:

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị ở đơn vị

Công tác giáo dục chính trị (GDCT) nhằm bồi dưỡng, phát triển và hoàn thiện nhân cách, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong công tác và năng lực hoạt động thực tiễn của người quân nhân. Thời gian qua, Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 đã có nhiều giải pháp phù hợp và hiệu quả để không ngừng nâng cao chất lượng GDCT, góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị ở đơn vị
Một buổi học tập chính trị tại Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 263.

Quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

Thượng tá Võ Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 263, cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng GDCT ở đơn vị, trong đó chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị. Từ Đảng ủy Trung đoàn đến các Đảng bộ và chi bộ trực thuộc thường xuyên bổ sung, kiện toàn tổ cán bộ giảng dạy chính trị, bảo đảm đủ về số lượng, có chất lượng tốt. Toàn Trung đoàn thành lập 5 tổ cán bộ giảng dạy chính trị và tổ chức học tập theo phân cấp thông qua các hình thức giáo dục cơ bản”.

Xác định rõ đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị là “khâu then chốt” và quan trọng để nâng cao chất lượng GDCT ở đơn vị, Trung đoàn thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chính trị về năng lực tiến hành hoạt động CTĐ, CTCT; phương pháp, kỹ năng sư phạm, phương pháp khai thác, sử dụng phần mềm thiết kế giáo án điện tử cũng như khai thác và cập nhật thông tin mới, bổ ích phục vụ cho công tác giảng dạy của cán bộ chính trị; bồi dưỡng cách thức tổ chức, phương pháp duy trì ôn tập, thảo luận và các hoạt động bổ trợ; phương pháp nắm, dự báo, phân tích, đánh giá và giải quyết tư tưởng của bộ đội ở đơn vị cơ sở. Hằng năm, tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và báo cáo viên giỏi cấp Trung đoàn nhằm giúp đội ngũ cán bộ chính trị có cơ hội và điều kiện cọ xát, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, nghiệp vụ CTĐ, CTCT.

Trung úy Phạm Huy Tuấn - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 44, Trung đoàn 263, cho biết: “Thông qua các đợt tập huấn, hội thi, hội thao do Trung đoàn và cấp trên tổ chức, chúng tôi được bồi dưỡng về nghiệp vụ hoạt động CTĐ, CTCT, cũng như trình độ, phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc truyền thụ kiến thức, thông tin, nội dung bài giảng đến với người học. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng cán bộ nâng cao trình độ, kỹ năng trong giảng dạy chính trị ở Tiểu đoàn cũng được tiến hành thường xuyên theo phương châm: Cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, tổ trưởng tổ giáo viên bồi dưỡng các thành viên trong tổ qua các buổi thông qua giáo án, trao đổi, gặp gỡ góp ý riêng…”.

Đổi mới hình thức, phương pháp

Để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, Trung đoàn tập trung giáo dục cho bộ đội nắm vững và nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị; giáo dục truyền thống, nhiệm vụ của các cấp, về “đối tác”, “đối tượng” của cách mạng, đối tượng tác chiến của Bộ đội PK-KQ, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch… xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, yêu mến đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá Đỗ Trung Hiếu - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, chia sẻ: “Quá trình thực hiện công tác GDCT tại đơn vị, Trung đoàn luôn kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên trong các nhiệm vụ; giáo dục truyền thống, thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, hoạt động câu lạc bộ, văn hóa, văn nghệ, thể thao, hoạt động giao lưu kết nghĩa; gắn GDCT với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, quản lý tư tưởng, quản lý kỷ luật bộ đội. Đặc biệt, Trung đoàn đã phát huy có hiệu quả hoạt động của “tổ truyền thanh nội bộ”, nhất là trong các dịp lễ kỷ niệm, ngày truyền thống; sử dụng các phương pháp trực quan thông qua hình ảnh, mô hình, minh họa, sử dụng băng đĩa hình, phim tài liệu bổ trợ theo từng nội dung”.

Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị và thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp trong giáo dục, chất lượng công tác GDCT của Trung đoàn 263 thời gian qua không ngừng được nâng lên và đi vào chiều sâu. Ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội ngày càng tốt hơn, tình hình chính trị đơn vị ổn định, trận địa tư tưởng được củng cố vững chắc, góp phần quan trọng để Trung đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: LÊ THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website