16 giờ:21 phút Thứ hai, ngày 4 tháng 2 , 2019

Nhớ những ngày Tết đón Bác Hồ đến thăm

Trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc, mặc dù bận trăm công, nghìn việc, song Bác Hồ kính yêu vẫn thường xuyên quan tâm và dành cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nói chung và Bộ đội PK-KQ nói riêng những tình cảm đặc biệt. Trong 17 lần đến với các đơn vị PK-KQ, những người lính canh trời không thể nào quên được khoảnh khắc Bác đến từng trận địa cao xạ, tên lửa, ra đa, sân bay để động viên, nhắc nhở, dạy bảo nhiều điều quý báu. Đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Bộ đội PK-KQ phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Nhớ những ngày Tết đón Bác Hồ đến thăm
Bác Hồ đến thăm Đại đội 130, Trung đoàn 260 bảo vệ Hà Nội
ngày Mùng 1 Tết Giáp Thìn (13-2-1964).
Ảnh tư liệu

Đại tá, Nhà báo Xuân Mai - nguyên Tổng biên tập Báo PK-KQ là người may mắn được chứng kiến một số lần Bác Hồ đến thăm các đơn vị PK-KQ. Những kỷ niệm sâu sắc trong các lần gặp Bác đã được ông ghi lại trong cuốn hồi ký “Bảo vệ bầu trời Tổ quốc” do Nxb QĐND xuất bản năm 2013. Nhà báo Xuân Mai, nhớ lại: Sáng ngày Mùng 1 Tết Nhâm Dần (5-2-1962), Bác Hồ đến thăm và chúc Tết Đại đội 109 thuộc Đoàn Pháo cao xạ Sông Đuống. Thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ, Bác chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và căn dặn: “Năm qua, các chú học tập, công tác tốt, đã được khen thưởng. Các chú không được chủ quan thỏa mãn. Năm nay càng phải cố gắng hơn nữa để đạt thành tích cao hơn”.

Cũng theo hồi ức của Nhà báo Xuân Mai, sau đó 1 năm, vào ngày 3-2-1963, nhân dịp kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Đảng, cán bộ chiến sĩ Đại đội 129, Đoàn Sông Thương vinh dự được đón Bác đến thăm. Bác ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, kết quả học tập và đời sống vật chất, tinh thần của các chiến sĩ. Bác căn dặn đơn vị phải tăng cường đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ phải thương yêu nhau như con một nhà; phải tích cực rèn luyện làm chủ vũ khí kỹ thuật hiện đại và thường xuyên nêu cao cảnh giác sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Bác nhắc các chiến sĩ phải tích cực tham gia “Tết trồng cây”, trồng cây nào phải bảo đảm sống cây ấy, thực hiện đúng ý nghĩa “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây; Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”.

Sáng sớm Mùng 1 Tết Bính Ngọ (2-1-1966), Bác Hồ đã đến vui Tết với Trung đội 2 - Súng máy phòng không 14,5 mm thuộc Tiểu đoàn 62, Trung đoàn 236, trận địa đặt trên đê Mai Lĩnh bên sông Đáy, ngay ven thị xã Hà Đông. Dẫu trời mưa, đường trơn, nhưng Bác vẫn bước nhanh lên dốc đê Mai Lĩnh. Bác đưa tận tay lá thiếp chúc Tết và gói quà của Bác cho Thượng sĩ Nguyễn Vọng. Thấy các chiến sĩ ngồi trên mâm pháo dưới trời mưa, Bác hỏi từng người có đủ áo ấm không, có vải bạt che mưa không. Các chiến sĩ vô cùng cảm động trước tình thương của Bác, được lắng nghe và ghi nhờ lới căn dặn của Bác giữa những ngày Xuân đánh Mỹ. Bác nói: “Giặc Mỹ rất thâm độc và hung bạo; sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta gian khổ nhưng nhất định thắng lợi, vì toàn quân, toàn dân ta kiên quyết chiến đấu, không sợ hi sinh, gian khổ!”.

Vào sáng Mùng 1 Tết Đinh Mùi (9-2-1967), cán bộ, chiến sĩ Phòng không Hà Nội lại vui mừng được cùng đoàn đại biểu đi đón Bác Hồ vui Tết với bộ đội trên sân bay Thủ đô. Được ngắm nhìn Bác bước khỏe khoắn trước hàng quân, lòng ai nấy đều tràn đầy xúc động. Bác tươi cười vẫy chào cán bộ, chiến sĩ. Bác dừng lại hỏi sức khỏe một chiến sĩ trẻ mặc áo trấn thủ cộc tay và Bác luồn hẳn tay vào ngực áo chiến sĩ đó xem mặc áo có đủ ấm không? Bác khen cán bộ, chiến sĩ Phòng không-Không quân năm qua đã lập được nhiều thành tích, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ và Bác chúc mọi người “Sang năm mới hãy tăng cường đoàn kết, học tập tiến bộ, đánh giỏi hơn, thu thêm nhiều thắng lợi mới”. Sau khi chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng trên sân bay, Bác đi thăm các biên đội máy bay trực chiến, thăm các khẩu đội súng máy phòng không trên xe bọc thép bên đường băng. Bác thăm nơi ở các khẩu đội trong những chiếc lều bằng vải bạt bên trận địa và kiểm tra tiêu chuẩn ăn Tết của bộ đội.

Đến năm 1969, tuổi Bác càng cao, sức Bác càng yếu, nhưng Bác vẫn không quên nghĩ đến đồng bào, đến bộ đội. Đúng vào ngày Mùng 1 tết Kỷ Dậu - 1969, Bác đến thăm và chúc Tết Quân chủng PK-KQ. Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu - nguyên Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ, nhớ lại: Hôm đó, hơn 400 cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng PK-KQ tề tựu tại Hội trường để đón Bác. Bác xuất hiện giản dị trong bộ ka ki bạc màu, chân đi dép cao su đen và tay Bác cầm cây gậy trúc quen thuộc. Ai nấy đều cảm động và sung sướng vỗ tay kéo dài như tiếng pháo mừng Xuân. Bác tiến lại vị trí và ra hiệu cho mọi người ngồi xuống rồi nói: “Hôm nay Bác, đồng chí Nguyễn Lương Bằng và đồng chí Văn Tiến Dũng thay mặt cho Đảng và Chính phủ đến chúc Tết các cô, các chú năm mới tiến bộ mới, thắng lợi mới”. Rồi Bác giới thiệu Thượng tướng Văn Tiến Dũng nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ. Đồng chí Văn Tiến Dũng nhắc nhở Bộ đội PK-KQ cần nhận rõ vinh dự lớn lao được Bác Hồ đến thăm trong ngày Tết, biến quyết tâm thành sức mạnh trong thực hiện nhiệm vụ…

Tiếp đó, Bác căn dặn: “Các cô chú phải nhớ mấy điều: Một là: Phải luôn luôn đoàn kết và lao động giỏi. Hai là: Phải luôn luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu. Không tin được Mỹ đâu, chúng nó xảo quyệt lắm. Chúng là bọn đế quốc xâm lược. Phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu, để khi nó giở quẻ là mình đập lại được ngay. Ba là: Các cô, các chú đóng quân ở đâu thì phải giúp đỡ đồng bào làm công tác phòng không cho tốt, nhắc nhở mọi người không được lơ là mất cảnh giác. Các cô chú phải luôn rèn luyện cho tốt. Một lần nữa chúc các cô, các chú năm mới cố gắng mới, tiến bộ mới”.

Không ai có thể ngờ đây là lần cuối cùng Bác đến thăm Quân chủng PK-KQ. Ghi sâu lời Bác Hồ dạy, Bộ đội PK-KQ đã ra sức rèn luyện tư tưởng chính trị, chiến thuật, kỹ thuật, rút kinh nghiệm kịp thời sau từng trận đánh, từng đợt chiến đấu. Đơn vị nào cũng dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, thực hiện nghiêm chỉnh những lời Bác đã dạy. Liên tiếp nhiều đơn vị đã đánh thắng địch với hiệu suất cao, đánh tiết kiệm đạn, trở thành những đơn vị quyết thắng, đơn vị anh hùng LLVTND.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website