6 giờ:42 phút Thứ bảy, ngày 14 tháng 10 , 2017

Kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống Cục Chính trị PK-KQ (22-10-1963 / 22-10-2017):

Cục Chính trị PK-KQ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Ngày 22-10-1963, Quân chủng PK-KQ được thành lập trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân. Đại tá Phùng Thế Tài được bổ nhiệm làm Tư lệnh, Đại tá Đặng Tính được bổ nhiệm làm Chính ủy. Cục Chính trị PK-KQ được thành lập đúng vào ngày thành lập Quân chủng trên cơ sở hợp nhất cơ quan Chính trị Bộ Tư lệnh Phòng không và cơ quan Chính trị Cục Không quân. Đồng chí Nguyễn Xuân Mậu là Chủ nhiệm Chính trị đầu tiên của Quân chủng PK-KQ.

Cục Chính trị PK-KQ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Sư đoàn 367 báo cáo phương án bảo vệ tuyến đường 559
với Đoàn công tác của Cục Chính trị.
Ảnh tư liệu

Thành lập vào giai đoạn vô cùng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ; trước âm mưu mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc của đế quốc Mỹ, Đảng ủy Quân chủng đã họp phiên toàn thể chuyển trạng thái SSCĐ. Cùng với quân và dân miền Bắc, Quân chủng đã chuẩn bị đầy đủ về tinh thần, tư tưởng, tổ chức lực lượng và thế trận trên thế chủ động khi bước vào cuộc chiến đấu với Không quân và Hải quân Mỹ, sẵn sàng chi viện cho miền Nam ruột thịt đánh cho Mỹ cút. Theo đó, Cục Chính trị luôn bám sát, triển khai nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Quân chủng lãnh đạo tư tưởng, giáo dục chính trị, giáo dục tinh thần yêu nước cho bộ đội vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hi sinh, tất cả vì độc lập tự do của Tổ quốc; xây dựng bản lĩnh cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng đánh thắng Không quân Mỹ ngay từ trận đầu và khẳng định quyết tâm chắc chắn chúng ta sẽ đánh bại chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc.

Từ năm 1963 đến năm 1977, Cục Chính trị đã thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn, thiết thực, sát với nhiệm vụ trọng tâm là chống Mỹ, như: Phong trào “Người tốt, việc tốt”, “Tiếng hát át tiếng bom”, “Nhằm thẳng quân thù mà bắn!”… Cục Chính trị cũng đã tham mưu cho Quân chủng kiện toàn, nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ của Bộ đội PK-KQ đi đến thắng lợi cuối cùng. Biên chế Quân chủng ngày càng lớn mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên trưởng thành và lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, được tôi luyện trong chiến đấu. Các binh chủng hiện đại của Quân chủng được thành lập.

Với quyết tâm chiến đấu cao, Bộ đội PK-KQ liên tục lập công ở chiến trường Quân khu 4, tham gia chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành. Trong điều kiện cơ động chiến đấu khẩn trương, quyết liệt, các đoàn cán bộ, chiến sĩ của Cục Chính trị đã xung phong vào những chiến trường ác liệt nhất, sát cánh cùng các lực lượng khác của Quân chủng chỉ đạo, triển khai công tác Đảng, công tác chính trị. Trong điều kiện chiến đấu ác liệt, Cục Chính trị  thường xuyên quan tâm chỉ đạo chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, xây dựng mối đoàn kết với nhân dân và các lực lượng vũ trang khác.

Vào tháng 10-1972, với âm mưu thâm độc, tổng thống Mỹ tuyên bố ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra, ngoại trưởng Mỹ tung hỏa mù lừa bịp: “Hòa bình trong tầm tay”. Nhận định trước vấn đề nảy sinh tư tưởng, Đảng ủy Quân chủng đã quyết định tiến hành đợt sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng. Các cán bộ chính trị đã tích cực làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng một lần nữa hiểu thêm về âm mưu thâm độc của kẻ thù và nhận thức đầy đủ hơn về tình hình nhiệm vụ. Toàn Quân chủng thống nhất một quyết tâm: “Cảnh giác cao nhất, sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu tàn bạo của đế quốc Mỹ”. Được chuẩn bị kỹ về cả bản lĩnh chính trị, tinh thần, kỹ thuật và vận dụng sáng tạo trong cách đánh, trong 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, sức mạnh tổng hợp của Bộ đội PK-KQ đã được phát huy cao độ, đập tan cuộc tập kích bằng B-52 của Đế quốc Mỹ. Vào năm 1975, quán triệt quyết tâm của Đảng, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy Quân chủng, Cục Chính trị đã triển khai tốt công tác tiếp quản, thu hồi vũ khí, khí tài của địch, huy động lực lượng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, Cục Chính trị đã góp phần quan trọng để Bộ đội PK-KQ bắn rơi 2.635 máy bay trong tổng số 4.181 máy bay bị quân và dân ta bắn rơi trên miền Bắc, gồm tất cả những kiểu loại hiện đại nhất của đế quốc Mỹ, trong đó có 64 chiếc B-52, 16 chiếc rơi tại chỗ, 13 chiếc F-111, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái.

Trải qua 54 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Cục Chính trị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Quân công hạng Nhì, 4 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, 9 Huân chương bảo vệ Tổ quốc (hạng Nhất, Nhì, Ba) cùng hàng trăm tập thể, cá nhân được trao tặng các phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, năm 2013, Cục Chính trị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

BÍCH PHƯỢNG (tổng hợp)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website