13 giờ:25 phút Thứ hai, ngày 4 tháng 3 , 2019

Kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Bộ đội Không quân (3-3-1955/3-3-2019):

Không quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc

Cách đây 64 năm, ngày 3-3-1955, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã ký Quyết định số 15 thành lập “Ban Nghiên cứu sân bay” với nhiệm vụ: Tiếp quản, chỉ huy và quản lý các sân bay hiện có, đồng thời giúp Bộ Quốc phòng nghiên cứu về tổ chức, xây dựng lực lượng Không quân. Ngày 3-3-1955 đã trở thành ngày truyền thống của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Sau ngày thành lập, được sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ và sự giúp đỡ tận tình của các nước XHCN, lực lượng Không quân đã phát triển nhanh chóng. Ngày 24-1-1959 thành lập Cục không quân, tiếp đến là Trung đoàn 919, Trung đoàn 910, Trung đoàn 921 - đơn vị Không quân chiến đấu đầu tiên của Quân đội ta.

Không quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc
Máy bay Su-30MK2 cất cánh thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Ảnh:
CTV

Ngày 3-4-1965 khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến thăm Trung đoàn 921: “Tổ tiên ta từ xưa đã có chiến công trên sông, trên biển như Bạch Đằng, Hàm Tử, trên bộ như Chi Lăng, Vạn Kiếp, Đống Đa..., ngày nay chúng ta phải mở mặt trận trên không thắng lợi. Trách nhiệm ấy trước hết là ở các chú, nghệ thuật đánh giặc của Việt Nam rất độc đáo, vũ khí trong tay người Việt Nam dù thô sơ cũng giành hiệu suất cao, phát huy cách đánh của ta, không sợ Không quân địch hiện đại, hãy bắt chước đồng bào miền Nam, nắm chắc thắt lưng địch mà đánh”, Biên đội MiG-17 (gồm: Phạm Ngọc Lan, Hồ Văn Quỳ, Phan Văn Túc, Trần Minh Phương) đã xuất kích bắn rơi 2 máy bay F-8U của Hải quân Mỹ trên bầu trời Hàm Rồng (Thanh Hóa). Ngày 4-4-1965, Biên đội MiG-17 (gồm: Trần Hanh, Phạm Giấy, Lê Minh Huân, Trần Nguyên Năm) lại xuất kích bắn rơi 2 máy bay F-105 của Không quân Mỹ trên bầu trời Hàm Rồng. Chiến thắng trận đầu của Bộ đội Không quân trên bầu trời miền Bắc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, minh chứng cho sự trưởng thành, lớn mạnh của quân đội ta, của lực lượng và thế trận Phòng không, Không quân nhân dân trên miền Bắc. Chiến thắng đó làm nức lòng đồng bào và chiến sĩ cả nước, khẳng định quân và dân ta hoàn toàn có thể đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng Không quân và Hải quân của đế quốc Mỹ; được Bác Hồ và Trung ương Đảng khen ngợi. Chiến công đó đã trở thành truyền thống đánh thắng trận đầu của Không quân nhân dân Việt Nam.

Bị thua đau trên khắp các chiến trường, đế quốc Mỹ điên cuồng mở rộng chiến tranh phá hoại bằng Không quân và Hải quân ra miền Bắc. Với ý chí: “Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “Đã xuất kích là mang chiến thắng trở về”, Bộ đội Không quân đã không ngừng trưởng thành, luôn sáng tạo nhiều cách đánh độc đáo, vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng. Trải qua hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ từ 1964 đến năm 1972, từ trận đánh thắng đầu đến các chiến thắng liên tiếp trong suốt cuộc chiến tranh, đơn vị nào của lực lượng Không quân ta cũng đánh thắng, lớp cán bộ, phi công, chiến sĩ nào cũng lập công; trong tình huống ác liệt nào cũng đảm bảo xuất kích tiêu diệt địch; loại máy bay nào cũng làm nên chiến thắng. Không quân nhân dân Việt Nam đã đánh thắng địch cả trên trời, dưới đất và trên biển, đánh bị thương tàu chiến Hạm đội 7 Mỹ; đánh thắng cả ban ngày và ban đêm; đánh sâu vào tận hậu cứ quân thù; bắn rơi nhiều loại máy bay tầm thấp, tầm cao, cả máy bay chiến thuật và chiến lược; bắt sống nhiều giặc lái của không lực Hoa Kỳ, có những tên có hàng ngàn giờ bay. Càng chiến đấu gian khổ ác liệt, chủ nghĩa anh hùng cách mạng càng được Bộ đội Không quân phát huy cao độ, làm ngời sáng lên phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PKKQ ưu tú” trên mặt trận bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Đặc biệt là Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972 và cuộc Tổng tiến công mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, với tinh thần “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, quyết thắng”, Bộ đội Không quân đã nhanh chóng chớp thời cơ, chỉ trong 6 ngày luyện tập đã sử dụng thành thạo máy bay A-37 thu được của địch, bất ngờ tập kích sân bay Tân Sơn Nhất, phá hủy 25 máy bay, loại khỏi vòng chiến đấu gần 300 tên ngụy, góp phần đẩy nhanh tốc độ tiến công của bộ đội ta trên khắp các chiến trường, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, Không quân nhân dân Việt Nam đã bắn rơi 320 máy bay (trong đó có 2 máy bay B-52) trong tổng số 2.635 máy bay do Quân chủng PK-KQ và 4.181 chiếc bị quân và dân ta bắn rơi trên miền Bắc, gồm tất cả các kiểu loại hiện đại nhất của không quân Mỹ. Với những thành tích và chiến công đặc biệt xuất sắc, Quân chủng Không quân (trước đây) và hàng chục đơn vị và cán bộ, chiến sĩ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Thời gian sẽ trôi đi, song những chiến công hiển hách của Không quân nhân dân Việt Nam trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vẫn mãi là biểu tượng sáng ngời của ý chí kiên cường, bất khuất, tinh thần quyết tâm “dám đánh, biết đánh và quyết thắng” giặc Mỹ xâm lược; là thắng lợi của ý chí, trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam được kế thừa và phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh.

Ngày nay, mặc dù tác chiến đường không đã có sự thay đổi căn bản và đặt ra yêu cầu rất cao, song với sức cơ động nhanh, hỏa lực mạnh, vai trò của Không quân hết sức quan trọng. Không quân là một trong các lực lượng chủ yếu tiêu diệt các phương tiện đột nhập, tiến công đường không, bảo vệ các mục tiêu yếu địa của Tổ quốc và tham gia bảo vệ các lực lượng trong từng khu vực phòng thủ của đất nước. Không quân cùng với các lực lượng Tên lửa và các loại hỏa lực phòng không khác tạo nên một hệ thống hỏa lực liên hoàn, rộng khắp nhiều tầng, nhiều lớp, có hiệu quả.

Vinh dự là một trong các lực lượng được Đảng, Nhà nước, Quân đội xác định tiến thẳng lên hiện đại, Quân chủng PK-KQ nói chung, Bộ đội Không quân nói riêng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực của Đảng, Nhà nước, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; sự chăm lo, tin tưởng của nhân dân. Bộ đội Không quân cùng cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng PK-KQ sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm chiến tranh nhân dân, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, nhất là Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 mà Thường vụ Quân ủy Trung ương đã đề ra năm 2019; xây dựng Quân chủng PK-KQ “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, có chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW4 (Khóa XII), gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng trong các cơ quan, đơn vị, thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia, các cuộc vận động lớn trong Quân đội. Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh thực hiện tốt “3 khâu đột phá” năm 2019: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, giáo dục - đào tạo, bảo đảm an toàn bay vững chắc và an toàn trong mọi hoạt động; nâng cao chất lượng công tác XDCQ, RLKL, quản lý tình hình chính trị nội bộ; bảo đảm VKTBKT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, định hướng tư tưởng; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không để xảy ra “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ bí mật và bảo đảm an toàn trong thực hiện các nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng xây dựng môi trường văn hóa, bảo đảm tốt đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch điều chỉnh tổ chức lực lượng của Quân chủng theo Đề án tổ chức Quân đội giai đoạn 2017-2021; duy trì lực lượng trực ban chiến đấu, canh trực theo đúng chỉ lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, xác định rõ “đối tác”, “đối tượng”, kiên quyết xử lý đúng đắn, kịp thời, linh hoạt, có hiệu quả các tình huống phức tạp, các vấn đề nhạy cảm, không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không, nhất là các vấn đề liên quan đến biển Đông, góp phần giữ vững chủ quyền vùng trời, biển đảo của Tổ quốc và tạo lập, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước.

Thiếu tướng LÂM QUANG ĐẠI - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website