10 giờ:45 phút Thứ tư, ngày 27 tháng 2 , 2019

Nghĩa tình quân dân nơi Thành đồng Tổ quốc

Đóng quân trên địa bàn rộng lớn ở phía Nam, nhiều năm qua, Sư đoàn 367 luôn thực hiện tốt công tác dân vận, coi đó là một yếu tố quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị; đồng thời góp phần xây dựng địa bàn đóng quân vững mạnh, xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận phòng không nhân dân vững chắc.

Nghĩa tình quân dân nơi Thành đồng Tổ quốc
Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 367 chụp ảnh lưu niệm với gia đình ông Phan Văn Đoàn
trong Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa.

Đầu Xuân Kỷ Hợi, chúng tôi có dịp đến thăm ông Phan Văn Đoàn ở đường số 17, khu phố 4, phường Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Cách đây hơn nửa năm về trước, Sư đoàn 367 đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông. Trong buổi lễ trang trọng ấy, đoàn công tác của Sư đoàn 367 và các đoàn thể địa phương đã trao quyết định tặng nhà tình nghĩa và nhiều phần quà hết sức ý nghĩa cho gia đình ông Đoàn.

Ông Phan Văn Đoàn sinh năm 1969, là con trai của liệt sĩ Phan Văn Paul, hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Gia đình ông có hoàn cảnh rất khó khăn khi vợ mất sớm, ông làm nghề sửa xe máy, xe đạp để nuôi 2 con ăn học. Trước đây, 3 cha con ông sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có đủ kinh phí để xây dựng lại. Trước hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của thân nhân liệt sĩ, Sư đoàn 367 đã phối hợp với chính quyền địa phương, triển khai xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình ông. Căn nhà có diện tích 82,5m2 với tổng chi phí xây dựng 145 triệu đồng (trong đó có 70 triệu đồng được trích từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân chủng PK-KQ và Sư đoàn 367; 75 triệu đồng còn lại do gia đình ông Đoàn tự đảm bảo).

Gặp lại chúng tôi, ông Đoàn xúc động chia sẻ: “Từ ngày được Sư đoàn 367 và địa phương giúp đỡ xây dựng căn nhà mới, cuộc sống gia đình chúng tôi đã từng bước được cải thiện, những khó khăn trong cuộc sống dần qua đi. Khi được an cư, tôi có điều kiện hơn để tập trung vào công việc kiếm tiền lo việc học hành của các con. Các con tôi cũng yên tâm, phấn khởi tập trung học tập nên có sự tiến bộ rõ rệt. Sự quan tâm giúp đỡ của đơn vị và địa phương thực sự đã mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho gia đình tôi, là động lực để gia đình tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Theo Đại tá Lê Ngọc Thanh - Phó Chính ủy Sư đoàn 367, thực hiện Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, từ năm 2013 đến nay, Sư đoàn đã đóng góp xây dựng 9 nhà tình nghĩa, 1 nhà đồng đội với tổng kinh phí hỗ trợ là 820 triệu đồng để tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, các đơn vị trực thuộc Sư đoàn đều tổ chức các đợt làm công tác dân vận giúp dân làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường; tham gia “Chiến dịch hè tình nguyện”, “Mùa hè xanh”… Ngoài ra, Sư đoàn và các đơn vị trực thuộc còn nhận phụng dưỡng 4 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn đóng quân; tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo trên các địa bàn đóng quân... Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, các đơn vị trong toàn Sư đoàn đều tổ chức thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách...

Những việc làm thiết thực đó của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 367 đã góp phần mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới trên các địa bàn đóng quân; đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó quân dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: VŨ VĂN HÁN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website