19 giờ:35 phút Chủ nhật, ngày 2 tháng 6 , 2024

Huấn luyện giỏi ở Trung đoàn 274

Hai năm liền (2022, 2023) Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” và Cờ “Đơn vị xuất sắc” trong Phong trào Thi đua quyết thắng. Kết quả này là nguồn cổ vũ, động viên để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn tiếp tục giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện giỏi ở Trung đoàn 274
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa ở Tiểu đoàn 114, Trung đoàn 274.

Sau hơn một năm, chúng tôi mới có dịp trở lại Trung đoàn 274 công tác. Thời điểm chúng tôi đến là lúc toàn đơn vị đang tập trung làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu, huấn luyện diễn tập, huấn luyện theo kế hoạch năm. Tham quan từ cơ quan Trung đoàn đến các phân đội, chúng tôi nhận thấy nền nếp, chế độ huấn luyện được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc, cảnh quan môi trường được củng cố khang trang, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt là không khí hăng say và sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ trên trận địa.

Tại Tiểu đoàn 114, trước khi bước vào huấn luyện, mọi công tác chuẩn bị được đơn vị triển khai một cách bài bản, chặt chẽ. Là lực lượng đòi hỏi sức khỏe và sự khéo léo, nhanh, mạnh trong từng thao tác nên trước khi bước vào huấn luyện nội dung tháo, nạp đạn tên lửa, các khẩu đội của Đại đội 2 đã cho pháo thủ tập các động tác khởi động nhằm giúp cơ thể thích ứng và linh hoạt hơn khi bước vào luyện tập. Hạ sĩ Hồ Văn Nguyên - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, cho biết: “Nếu không khởi động kỹ, chúng tôi dễ bị chấn thương về xương, khớp, dây chằng khi thực hiện các thao tác, động tác đòi hỏi nhiều sức lực một cách đột ngột khi huấn luyện”.

Mới đầu giờ sáng, nhưng với đặc trưng khí hậu của miền “Biển xanh, cát trắng” đã khiến thời tiết trở nên oi bức, khó chịu, song các trắc thủ, pháo thủ vẫn thể hiện rõ quyết tâm “luyện giỏi, rèn nghiêm” trong huấn luyện, với khẩu lệnh hiệp đồng nhịp nhàng, cùng tiếng động cơ xe chở đạn tiến, lùi vào cầu nạp đạn và tiếng bước chân của các pháo thủ khiến cả trận địa rộn vang. Trực tiếp theo dõi, chỉ huy bộ đội huấn luyện, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 114 cho biết: “Để huấn luyện đạt kết quả cao, trước hết, chúng tôi tập trung quán triệt cho bộ đội nắm chắc nhiệm vụ huấn luyện từng năm. Quá trình huấn luyện, duy trì nghiêm nền nếp chế độ, bám sát phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện; huấn luyện cho bội đội nắm chắc tính năng, kỹ, chiến thuật của vũ khí trang bị (VKTB), nắm chắc lý thuyết mới huấn luyện thực hành; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện thường xuyên với huấn luyện diễn tập, bắn đạn thật; rèn luyện nâng cao thể lực cho bộ đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Cùng với đó, coi trọng rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng huấn luyện các buổi tiếp theo”.

Vui mừng trước những kết quả của toàn đơn vị đạt được trong thời gian qua, Trung tá Phạm Văn Viết - Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 274 chia sẻ: “Hiện nay, Trung đoàn đang quản lý, khai thác nhiều loại VKTBKT, có loại đã khai thác sử dụng lâu năm, độ ổn định không cao, vật tư linh kiện thay thế khan hiếm, trong điều kiện thực hiện đan xen nhiều nhiệm vụ. Xác định kết quả huấn luyện là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của đơn vị nên Trung đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng phương châm huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời trong tình hình mới; huấn luyện KCĐ thành thạo đánh địch trong tình huống thông thường và tình huống phức tạp; huấn luyện một cách cơ bản từ động tác cá nhân đến hiệp đồng chiến đấu của toàn đơn vị. Thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ tổ chức, quản lý và điều hành huấn luyện, nhất là cán bộ phân đội. Bên cạnh đó, động viên, phát huy tính chủ động, sáng tạo của bộ đội trong nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác huấn luyện. Vì vậy, nhiều năm qua Trung đoàn luôn đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”, tham gia hội thi, hội thao diễn tập đều đạt kết quả tốt”.

Hằng năm, Trung đoàn tập trung làm tốt công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, làm mới mô hình học cụ, đến soạn giáo án huấn luyện, củng cố trận địa. Ngoài việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ đầu năm, Trung đoàn thành lập các tổ công tác do chỉ huy Trung đoàn phụ trách xuống kiểm tra, theo dõi, giúp đỡ đơn vị, sửa sai cho bộ đội trong quá trình huấn luyện. Đối với các loại khí tài mới, trước khi tiếp nhận, đơn vị đều cử lực lượng “đi tắt, đón đầu” tham gia các lớp tập huấn của trên, học hỏi kinh nghiệm từ đơn vị quản lý trước, làm cơ sở để tiếp nhận và huấn luyện ngay khi được biên chế. Cùng với đó, Trung đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện đúng phân cấp, chặt chẽ, khoa học; xây dựng đầy đủ các bài tập cơ bản, bài tập ứng dụng và phương án chiến đấu phải có các tình huống mới, phức tạp để nâng cao trình độ các thành phần và hiệp đồng KCĐ. Bên cạnh đó, Trung đoàn còn có nhiều sáng kiến, mô hình áp dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và SSCĐ, quản lý vùng trời như: Thiết bị ghi, phân tích sai số bám sát trắc thủ điều khiển khí tài tên lửa phòng không; Máy sấy silicagel tự động; cải tiến hệ thống đàm thoại xe kiểm tra đạn Tên lửa Phòng không 5V-27Đ…

Nhờ những biện pháp hiệu quả trên, Trung đoàn 274 nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị Quyết thắng”, trình độ, khả năng SSCĐ không ngừng được nâng cao, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website