14 giờ:30 phút Thứ năm, ngày 25 tháng 4 , 2019

Trạm Ra đa 19, Trung đoàn 295:

Khơi dậy niềm tự hào về lịch sử, truyền thống

Một ngày trung tuần Tháng Tư, chúng tôi đến Trạm Ra đa 19, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363, khi cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đẩy mạnh các hoạt động của đợt thi đua cao điểm “Luyện quân, lập công, quyết thắng”, chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019).

Trước giờ học tập chính trị, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị tập trung tại Phòng Hồ Chí Minh để nghe Thượng úy Lê Khả Bốn - Chính trị viên phó Trạm, giới thiệu về truyền thống, lịch sử của Trạm Ra đa 19, đặc biệt là những chiến công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Khơi dậy niềm tự hào về lịch sử, truyền thống
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 19 học tập truyền thống tại Phòng Hồ Chí Minh.

Trạm Ra đa 19 được thành lập ngày 12-5-1961 tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đơn vị đã phát hiện được hơn 70.000 tốp máy bay địch, kịp thời thông báo, báo động cho các lực lượng của ta hiệp đồng chiến đấu. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ cảnh giới, quản lý vùng trời, gián tiếp đánh bại không quân Mỹ trên bầu trời miền Bắc, Trạm còn trực tiếp tham gia chiến đấu và là đơn vị ra đa đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ vào ngày 5-8-1964. Năm 1966 đơn vị đã 9 lần dẫn đường cho máy bay An-2 của ta đến đúng vị trí, đánh chìm 3 tàu biệt kích của địch và bắn bị thương nhiều tàu khác. Ngày 26-10-1967, đơn vị đã phối hợp cùng với các Đại đội 18, 45, 41 hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cho quân và dân thủ đô bắn rơi 10 máy bay Mỹ khi chúng đang quần thảo, đánh phá Hà Nội. Với những thành tích đó, ngày 25-8-1970, Trạm Ra đa 19 được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Sau khi nghe giới thiệu về truyền thống của đơn vị, Hạ sĩ Nguyễn Đức Vượng - Trắc thủ Ra đa P-18M, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được công tác tại Trạm Ra đa 19 - đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Là thế hệ chiến sĩ hôm nay, chúng tôi nguyện ra sức học tập, không ngừng phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh để xứng đáng với thành quả của các thế hệ cha anh đi trước”.

Trao đổi với Thượng úy Lê Khả Bốn, chúng tôi được biết, thời gian qua, Trạm Ra đa 19 đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong giáo dục truyền thống, nhằm khơi dậy niềm vinh dự, tự hào cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh duy trì nền nếp công tác giáo dục truyền thống theo hướng dẫn của cấp trên, Trạm còn lồng ghép việc giáo dục thông qua sinh hoạt, học tập hằng ngày. Cùng với đó, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện lớn, đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống, tọa đàm, trao đổi, diễn đàn thanh niên… để giáo dục truyền thống cho bộ đội. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Ra đa (1-3-1959/1-3-2019) vừa qua, Trạm đã mời các nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh từng công tác tại Binh chủng Ra đa, đã tham gia chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như Đại tá Lê Thế Tường - nguyên Chủ nhiệm Chính trị Binh chủng Ra đa về giao lưu, nói chuyện truyền thống với cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Qua câu chuyện của các cựu chiến binh, những chiến công, thành tích của các thế hệ cha anh đi trước trở thành niềm vinh dự, tự hào, là động lực, trách nhiệm để cán bộ, chiến sĩ đơn vị hôm nay kế tục và phát huy trong điều kiện mới.

Đại úy Trịnh Văn An - Trạm trưởng, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác giáo dục truyền thống nên những năm qua, đơn vị luôn ổn định về mọi mặt, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thương yêu nhau, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời”.

Bài, ảnh: VŨ CƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website